Xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N6

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi - Thú y (Sở NN & PTNT), trên địa bàn tỉnh hiện nay xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) và xã Nhân Chính (Lý Nhân).

Ổ dịch cúm gia cầm thuộc xã Tượng Lĩnh xuất hiện tại hộ ông Vũ Văn Tính, thôn Quang Thừa, nuôi 21.300 con vịt. Từ ngày 3/1 đàn vịt của ông Tính có hiện tượng ốm, chết bất thường với số lượng lớn (1.180 con), thời gian nuôi từ 45 - 54 ngày.

Tại xã Nhân Chính, ổ dịch cúm xuất hiện ở hộ ông Nguyễn Hồ Bắc, thôn 1 với tổng đàn gà thịt hơn 1.020 con, có hiện tượng ốm, chết 280 con (34 ngày tuổi).

Tại thôn 1, xã Nhân Chính phát hiện thêm hộ ông Nguyễn Văn Chức nuôi 973 con vịt có hiện tượng ốm, chết bất thường. Các hộ đều cho biết, đàn gia cầm đã được tiêm vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm và một số bệnh khác.

Xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N6
Khử trùng, tiêu độc phòng chống dịch cúm gia cầm tại xã Nhân Chính.

Ngày 11/1, khi nhận được thông tin có hiện tượng gia cầm ốm, chết bất thường tại các hộ chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi - Thú y phối hợp với cơ quan chuyên môn của các huyện về kiểm tra thực tế và lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng 1. Kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N6.

Ngay khi phát hiện ổ dịch, các địa phương triển khai công tác phòng chống và khoanh vùng dập dịch. Trong đó, tổng số gia cầm tiêu hủy tại 3 hộ (tính đến ngày 12/1) 7.083 con, gồm: xã Tượng Lĩnh tiêu hủy 5090 con, Nhân Chính 1.993 con. Đồng thời, các địa phương tổ chức phun hóa chất và rải vôi bột khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường xung quanh ổ dịch; thành lập và duy trì các chốt kiểm soát ngăn chặn không để người dân vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra, vào ổ dịch.

Về phía các hô chăn nuôi có gia cầm ốm, chết trong vùng dịch được yêu cầu nuôi nhốt gia cầm, không thả rông, bán chạy hay giết mổ gia cầm. Đặc biệt, không vứt xác gia cầm ốm, chết ra môi trường dẫn đến khả năng phát tán nguồn bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi nói chung và đàn gia cầm nói riêng.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy