Trồng sen kết hợp du lịch sinh thái ở Phù Vân

Tại thành phố Phủ Lý, những người yêu hoa sen đều biết đến mô hình trồng sen, kết hợp du lịch sinh thái của chị Trần Thị Tứ, Thôn 5, xã Phù Vân. Khu đầm sen của chị rộng 1 ha là nơi cung cấp hoa sen cắm lọ và trải nghiệm chụp ảnh. Nơi đây có nhiều sen ngoại nhập, với khoảng 10 giống sen đang được người chơi ưa chuộng, như: Ánh Dương, Jwaba, táo vàng, autum vàng, super, ngọc thanh tâm, đỏ kim cương…

Mô hình trồng sen được chị Tứ thực hiện từ năm 2022 trên diện tích đất ruộng trũng khó sản xuất các loại hoa cây cảnh vốn là thế mạnh của vùng đất Phù Vân. Ban đầu diện tích trồng sen của chị rộng hơn 1 mẫu. Chị lựa chọn trồng một số giống sen nhập ngoại chuyên khai thác hoa cắm lọ và đầu tư dựng cầu tre ra đầm làm dịch vụ trải nghiệm chụp ảnh. Sang năm thứ 2, quy mô về diện tích, giống sen đã được chị mở rộng tăng lên gấp 2 lần.

Chị Tứ tâm sự: Việc đưa cây sen về trồng tại khu vực thành phố xuất phát từ việc nhận thấy nhu cầu chơi, trải nghiệm của người dân ngày càng tăng. Hình thành đầm sen giúp tận dụng được lợi thế địa phương đang hình thành hướng du lịch sinh thái hoa, cây cảnh. Đặc biệt, đón đầu được lượng khách đông đảo yêu hoa sen của thành phố Phủ Lý vốn trước đây phải đi xa mới được trải nghiệm chụp ảnh đầm sen và mua hoa tại đầm.

Việc trồng giống sen ngoại, thu hoa cắm lọ kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm của chị Trần Thị Tứ đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bình quân mỗi ngày khu đầm cho hơn 1.000 bông các loại, ngày cao điểm đạt trên 2.000 bông. Cây sen giống mới cũng cho thời gian hoa kéo dài hơn sen quỳ truyền thống, từ đầu tháng 5 đến tháng 9, tháng 10 và tháng 11 vẫn cho thu hoa rải rác. Giá bán các loại hoa sen ngoại cao, bình quân 50 – 70 nghìn đồng/bó (10 bông), gấp 4 – 5 lần sen quỳ. Nhu cầu chơi sen cắm lọ ngày càng tăng cao, phần lớn lượng hoa khai thác đều được chị Tứ tiêu thụ hết tại thị trường trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, nhất là thành phố Hà Nội, Nam Định, Phủ Lý… Cùng với hoa, chị Tứ khai thác bán giống sen cho một số đầm khác và người có nhu cầu trồng làm cảnh. Giống sen được trồng ổn định trên các chậu, người chơi chỉ việc mua về bày. Riêng giá trị nguồn lợi đem lại từ khai thác bán giống sen cũng tương đương với giá trị nguồn lợi từ việc bán hoa.

Đối với du lịch sinh thái trải nghiệm được chị Tứ đầu tư khá bài bản, từ làm cầu, chòi ra giữa đầm, đến mua thuyền nan… phục vụ khách chụp trên đầm. Khách có thể đến chụp ảnh tại đầm vào ban đêm do được trang bị hệ thống điện chiếu sáng đầy đủ. Rất nhiều người từ thành phố Phủ Lý và khắp nơi trong tỉnh đã đến trải nghiệm chụp ảnh tại đầm sen. Bình quân mỗi ngày có hàng chục lượt khách đến chụp ảnh với sen tại đầm. Để phục vụ khách có những bức ảnh đẹp, ưng ý, chị Tứ không thu hoạch sen ở quanh khu vực cầu, chòi và để các bông sen nở tự nhiên. Tại nơi chụp có sẵn bình hoa sen được lựa chọn nở căng, đẹp tạo cảnh. Đây cũng là hình thức quảng bá hiệu quả cho khu đầm sen. Đa phần khách đến chụp ảnh đều mua hoa sen về nhà cắm lọ.

Trồng sen kết hợp du lịch sinh thái ở Phù Vân
Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phường Hai Bà Trưng đến mua hoa sen tại đầm của chị Tứ. Ảnh: Thành Nam

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phường Hai Bà Trưng (thành phố Phủ Lý) khách hàng quen thuộc của khu đầm sen chia sẻ: Từ khi biết đến đầm sen của chị Tứ, tôi đến chụp ảnh và thường xuyên mua hoa sen. Mỗi lần mua hoa tôi đều trực tiếp sang đầm lựa chọn những bông ưng ý nhất do khoảng cách gần chỉ mất chưa đến 10 phút đi xe. Sang đầm cũng để ngắm hoa, thư giãn và trải nghiệm từng giai đoạn phát triển của cây sen…

Thực tế, mô hình trồng sen, kết hợp sinh thái trải nghiệm của chị Tứ đã cho thấy hướng đi đúng đắn. Ngoài việc cho giá trị kinh tế cao, đầm sen “lấp đầy” khoảng trống giai đoạn giữa năm khi các loài hoa truyền thống (cúc, hồng…) không vào mùa. Đồng thời, nhiều người dân trong, ngoài tỉnh biết về vùng đất Phù Vân thông qua sản phẩm hoa sen và đến trải nghiệm tại đầm. Được biết, hướng tới chị Tứ tiếp tục mở rộng diện tích trồng sen trên địa bàn và lựa chọn thêm những giống sen quý.

Trồng sen kết hợp du lịch sinh thái ở Phù Vân
Khách đến trải nghiệm chụp ảnh bên đầm sen của chị Trần Thị Tứ.

Xã Phù Vân đang xây dựng trở thành điểm đến du lịch sinh thái trải nghiệm phục vụ nhu cầu của người dân vùng nội đô thành phố Phủ Lý nói riêng và các vùng khác nói chung. Việc có thêm mô hình trồng sen tạo điểm nhấn cho vùng đất trù phú vốn ngập tràn sắc hoa này, góp phần giúp những sản phẩm du lịch sinh thái trải nghiệm của địa phương tiếp tục phát triển.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy