Trồng hoa công nghệ cao ở Phù Vân

Trong khu nhà kính diện tích 3.000 m2 của Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao (CNC) Phù Vân (TP. Phủ Lý), 7,5 vạn cây lan hồ điệp đang phát triển xanh tốt. Có đến 25 loại lan hồ điệp được đưa về trồng tại đây từ trắng chớp, trắng chấm, vàng kẻ, vàng chanh đến tia chớp, đỏ ớt… Toàn bộ số lan này đang bước vào thời kỳ nhú nụ để cho bông dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Sản xuất lan hồ điệp trong nhà kính của Công ty cổ phần nông nghiệp CNC Phù Vân.

Trong khu nhà kính luôn có 3 - 5 kỹ sư hằng ngày kiểm tra, chăm sóc cho từng cây. Do là loại cây hoa cao cấp, nên toàn bộ nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng trong nhà kính đều được điều chỉnh phù hợp với đặc tính và nhu cầu phát triển của cây hoa.

Anh Nguyễn Văn Minh, phụ trách kỹ thuật của công ty cho biết: Cây giống lan hồ điệp cấy mô được đưa về khu nhà kính CNC trồng hơn 2 tháng nay. Do áp dụng đúng kỹ thuật nên cây phát triển rất tốt, độ đồng đều cao không kém những nơi trồng lâu năm khác. Trong khu nhà kính cũng được lắp đặt thiết bị hiện đại có thể kiểm soát và điều khiển tất cả các chế độ từ xa qua điện thoại thông minh rất thuận lợi cho quá trình chăm sóc.

Dự án trồng hoa CNC của Công ty cổ phần nông nghiệp CNC Phù Vân được thực hiện trên diện tích 26.000 m2 tại xã Phù Vân. Ngoài lan hồ điệp, doanh nghiệp còn đưa khá nhiều các loại hoa, cây cảnh khác về trồng tại đây. Đặc biệt, hiện có gần 1.000 chậu địa lan, đều là những giống quý, có giá trị thương phẩm rất cao, như: Địa lan mạc biên, thanh ngọc, hoàng vũ, trần mộng... Đồng thời, đơn vị đang chuẩn bị khu sản xuất các loại hoa phục vụ dịp Tết khác như: ly, tuy-lip, các loại hoa trồng chậu…

Được biết, đây là mô hình trồng hoa lan CNC đầu tiên của tỉnh và được liên kết với Trung tâm hoa - Viện nghiên cứu rau quả. Trung tâm chịu trách nhiệm toàn bộ về giống, kỹ thuật và đảm nhiệm tiêu thụ 50% số lượng hoa sản xuất ra. Ngoài ra, đã có một số khách hàng khu vực phía Bắc đặt mua để kinh doanh dịp Tết Nguyên đán.

Theo bà Trần Thị Loan, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Phù Vân, hoạt động sản xuất hoa của công ty đang được thực hiện theo đúng tiến độ đặt ra. Doanh nghiệp đã đầu tư hạ tầng, khoa học – công nghệ theo hướng hiện đại để đưa nơi đây trở thành hạt nhân sản xuất hoa CNC  hướng đến hình thành các vệ tinh mở rộng mô hình trên địa bàn thành phố Phủ Lý nói riêng và của cả tỉnh nói chung. Qua nghiên cứu thị trường, hiện nay có đến 80% các loại hoa lan hồ điệp, lan kiếm... phục vụ dịp Tết Nguyên đán đều nhập từ Trung Quốc, Thái Lan...

Thực tế, dự án được lựa chọn xây dựng ngay trên vùng đất trồng hoa truyền thống của xã Phù Vân. Việc xây dựng được trung tâm hoa CNC ngoài mục đích đem lại lợi nhuận từ sản xuất, kinh doanh còn mang lại lợi ích về mặt xã hội. Theo đó, nơi đây sẽ là điểm thăm quan, học hỏi của những người trồng hoa trên địa bàn tỉnh; doanh nghiệp nhận tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất hoa CNC cho những người có nhu cầu và cung cấp các loại giống hoa phục vụ sản xuất thương mại...

Đánh giá về dự án, ông Ngô Mạnh Ngọc, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT, Trưởng Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng CNC tỉnh cho biết: Những mô hình như của Công ty cổ phần nông nghiệp CNC Phù Vân chính là sự đột phá giúp thay đổi và phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Sản xuất nông nghiệp CNC của tỉnh hướng đến sự đa dạng, không chỉ là các loại rau, củ, quả mà còn có hoa, cây cảnh... phục vụ nhu cầu về tinh thần ngày càng cao của người dân.

Tuy mới được đầu tư và đi vào hoạt động, nhưng Dự án trồng hoa của Công ty cổ phần nông nghiệp CNC Phù Vân đang cho thấy hướng đi đúng đắn. Hiện nay, công ty tập trung đầu tư cho các loại hoa cao cấp phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Những năm trước, khi chưa có đơn vị trồng và cung ứng hoa cao cấp trên địa bàn tỉnh, hoa lan hồ điệp, địa lan bày bán đều phải đặt mua từ nơi khác làm tăng chi phí. Vì thế, đây là địa chỉ tin cậy đối với người chơi và buôn bán hoa tươi, nhất là các loại lan trong tỉnh tìm đến.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.