Ngăn chặn không để dịch cúm gia cầm bùng phát

Từ đầu tháng 1/2021, trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Nhân Chính (Lý Nhân) và xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng). Điều đáng nói, các ổ dịch này đều xuất hiện tại những hộ chăn nuôi tập trung quy mô lớn.

Như ổ dịch tại hộ ông Vũ Quang Tính, thôn Quang Thừa, xã Tượng Lĩnh nuôi 21.300 con vịt. Hay hộ đầu tiên xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Nhân Chính nuôi 1.020 con gà thịt. Sau một thời gian ngắn, ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại Nhân Chính đã xảy ra ở 5 hộ chăn nuôi. Hiện nay, tổng đàn gia cầm bị dịch trên địa bàn tỉnh phải tiêu hủy 23.528 con, tại 6 hộ chăn nuôi ở 2 thôn của 2 xã.

Qua tìm hiểu tại các ổ dịch cúm gia cầm H5N6 cho thấy, việc phòng chống dịch tại các hộ chăn nuôi vẫn chưa được bảo đảm theo yêu cầu. Điều dễ nhận thấy nhất chính là việc các hộ không thực hiện đúng hướng dẫn chăn nuôi an toàn sinh học. Phần lớn chuồng trại được làm ngay trong khu dân cư, không có các biện pháp triệt để ngăn chặn các nguồn bệnh xâm nhập…

Một vấn đề nữa đó là tiêm vắc - xin phòng, chống cúm gia cầm mặc dù các hộ đều thực hiện nhưng không đúng chủng loại. Cụ thể, qua giám sát của cơ quan chuyên môn bằng việc lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ lưu hành vi rút cúm gia cầm H5N6 khá cao chiếm từ 7 – 10% so với tổng số mẫu được lấy. Như vậy, việc tiêm phòng cúm gia cầm phải được thực hiện bằng loại vắc - xin H5N6. Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi đều mua những loại vắc - xin khác để tiêm phòng bệnh cúm cho đàn gia cầm, như: H5N1, H9N2… Khi dịch cúm gia cầm H5N6 xảy ra, các hộ đều khai báo là tiêm đầy đủ vắc - xin nhưng đàn gia cầm vẫn bị bệnh cúm.

Ngăn chặn không để dịch cúm gia cầm bùng phát
Phun hóa chất khử trùng tiêu độc, ngăn ngừa dịch cúm gia cầm tại xã Nhân Chính (Lý Nhân).

Được biết, khi phát hiện các ổ dịch cúm gia cầm H5N6, cơ quan chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đồng loạt các biện pháp dập dịch, như: Tiêu hủy đàn gia cầm bị bệnh, khử trùng, tiêu độc toàn bộ chuồng trại, môi trường trong vùng dịch, lập chốt kiểm soát ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm ra, vào vùng dịch… Đồng thời, tại xã có ổ dịch và vùng uy hiếp dịch, người dân đã chủ động thực hiện tiêm phòng vắc - xin H5N6 cho đàn gia cầm.

Cụ thể, tại xã Nhân Chính đã tiêm được 64.776 con gia cầm, đạt 94% tổng đàn trong diện tiêm; các xã vùng uy hiếp dịch tiêm được 142.966 con, đạt 82% diện tiêm. Xã Tượng Lĩnh đã tiêm phòng cho 25.350 con gia cầm, đạt 94,8% diện tiêm; các xã vùng uy hiếp dịch 63.270 con, đạt 90% diện tiêm. Dịch cúm gia cầm H5N6 đang được khống chế hiệu quả, không phát sinh thêm gia cầm ốm, chết phải tiêu hủy.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT), dịch bệnh trên đàn vật nuôi, trong đó có dịch cúm gia cầm vẫn đang diễn biến phức tạp. Khả năng dịch phát sinh và lây lan nếu không được phòng chống hiệu quả, kịp thời, đặc biệt là giai đoạn cuối năm âm lịch thời tiết ẩm, việc buôn bán, vận chuyển gia cầm gia tăng phục vụ nhu cầu của người dân.

Để ngăn ngừa dịch cúm gia cầm, ngành chức năng đã có khuyến cáo, hướng dẫn đến người chăn nuôi. Theo đó, các hộ cần tuân thủ tốt biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; đặc biệt quan tâm đến việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường thường xuyên. Việc nhập đàn gia cầm giống cần lựa chọn những cơ sở tin cậy bảo đảm sạch nguồn bệnh. Trong quá trình nuôi, đàn gia cầm được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin, nhất là vắc - xin phòng, chống cúm gia cầm đúng chủng loại virus H5N6 đang lưu hành trên địa bàn tỉnh. Khi thấy gia cầm có biểu hiện ốm, chết bất thường, người chăn nuôi cần báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý khoanh vùng dập dịch. Trong quá trình chăn nuôi, chính quyền và đội ngũ cán bộ thú y cơ sở tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời diễn biến dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ và chủ động phòng, chống dịch ngay tại hộ. 

Thời gian qua, chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh, với tổng đàn đạt trên 7 triệu con. Do vậy, việc chủ động phòng, chống giúp ngăn chặn hiệu quả dịch cúm gia cầm, đồng thời góp phần giúp duy trì, thúc đẩy phát triển chăn nuôi trên địa bàn.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.