Hiệu quả mô hình trồng ổi theo tiêu chuẩn VietGAP ở Văn Lý

Những năm gần đây, người dân xã Văn Lý (huyện Lý Nhân) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang canh tác giống ổi lê Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP, tạo ra sản phẩm an toàn và đem lại hiệu quả kinh tế cao; góp phần nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác.

Là một trong những nông dân áp dụng thành công mô hình trồng ổi Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP, anh Nguyễn Đức Thuận, thôn Quan Văn, xã Văn Lý hiện có  vườn ổi rộng 1,5ha. Năm 2020, anh Thuận bắt đầu tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ người họ hàng sinh sống tại Đắk Lắk. Khi về địa phương, anh đã thuê lại một số diện tích đất bỏ hoang từ bà con xung quanh và bắt đầu cải tạo lại đất, dọn dẹp cỏ, rải vôi bột kết hợp với cày xới đất, để chừng 15 – 20 ngày phơi nắng nhằm loại bỏ các tác nhân gây hại trong đất và đào rãnh tạo hệ thống thoát nước. Ban đầu, anh chỉ trồng thử nghiệm khoảng 1 mẫu giống ổi lê Đài Loan, Vừa trồng, anh vừa học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nguồn thông tin như sách báo, tivi, mạng internet. Sau một thời gian trồng thử nghiệm, thấy cây ổi thích nghi, phát triển rất tốt, anh đã đầu tư trồng thêm. Hiện nay, vườn của anh có khoảng 1.500 cây, với chi phí đầu tư ban đầu khoảng 300 triệu đồng... Tuy nhiên, theo anh Thuận, để cây ổi phát huy được hiệu quả về sản lượng cũng như chất lượng, người trồng phải nắm rõ chu kỳ sinh trưởng của cây để xác định được thời điểm nào thích hợp để tạo tán, thời điểm nào lấy trái hoặc thời điểm nào kết hợp được cả 2 yếu tố trên. Ngoài ra, việc bón phân cho cây cũng cực kỳ quan trọng. Khi cây ra trái, mỗi trái ổi đều được bọc xốp, ni lông cẩn thận đề phòng bọ xít, muỗi châm; nhất là vào tháng Giêng. Năm 2021, vườn ổi của anh Nguyễn Đức Thuận đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, bình quân mỗi năm cho thu hoạch 3 vụ, năng suất bình quân khoảng 15kg/gốc/vụ. Do trồng theo tiêu chuẩn VietGAP nên chất lượng ổi của anh Thuận rất giòn, ngọt thơm và có đầu ra rất thuận lợi. Với giá bán bình quân từ 15 - 17 nghìn đồng/kg, gia đình anh Thuận thu về khoảng hơn 1 tỷ đồng/năm.

Hiệu quả mô hình trồng ổi theo tiêu chuẩn VietGAP ở Văn Lý
Mô hình ổi lê Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP của anh Nguyễn Đức Thuận (thôn Quan Văn, xã Văn Lý, huyện Lý Nhân) cho hiệu quả kinh tế cao.

Rời nhà anh Thuận, chúng tôi tới thăm vườn ổi rộng 1,2ha với 1.100 gốc ổi lê Đài Loan của anh Lưu Mạnh Hùng ở thôn Tả Hà. Trước đây, kinh tế của gia đình anh chỉ trông vào mấy sào ruộng. Năm 2018, nhận thấy ổi là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, anh vay mượn thêm vốn từ người thân để đầu tư trồng thử nghiệm. Những ngày đầu anh Hùng gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm canh tác, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nắng, mưa thất thường, ổi vào vụ gặp tình trạng “được mùa thì mất giá” hoặc ngược lại, dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao. Không nản, anh Hùng tìm mua sách hướng dẫn, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Nhờ đó, vườn ổi đã đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Trung bình mỗi năm vườn ổi của anh Hùng cho ra sản lượng đạt khoảng 40 - 45 tấn/năm, doanh thu khoảng gần 800 triệu đồng/năm. Đầu năm 2024, anh Hùng vừa hoàn thành xong các thủ tục và được chứng nhận VietGAP.

Đánh giá về mô hình ổi lê Đài Loan, ông Lưu Đức Yên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Lý khẳng định, mô hình trồng ổi theo tiêu chuẩn VietGAP bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần so với trồng lúa. Để mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả và nhân rộng, trong thời gian tới, Hội Nông dân xã Văn Lý sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực, hỗ trợ, tạo điều kiện để người nông dân có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao hiệu quả sản xuất. Bên cạnh đó, hội luôn khuyến khích các hộ nông dân tham gia mô hình tiếp tục thực hiện tốt các quy định sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nhằm tạo ra sản phẩm chấp lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của thị trường, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xóa nghèo, làm giàu chính đáng của người dân địa phương.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy