Dịch vụ mạ khay phục vụ cấy máy ở Bình Lục

Vụ xuân 2023, HTX Cấy mạ khay An Đổ, xã An Đổ (Bình Lục) mở rộng gieo mạ khay và cấy lúa bằng máy hơn 130 ha, tăng trên 40 ha so với vụ xuân năm trước. Trong đó, HTX làm dịch vụ tại HTX Cát Lại (Bình Nghĩa, Bình Lục) 100 ha, diện tích còn lại ở một số địa phương khác trên địa bàn huyện Bình Lục và huyện Thanh Liêm.

Được biết, để duy trì hoạt động hiệu quả, HTX Cấy mạ khay An Đổ đã luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ. Với khâu gieo mạ khay, giá thể gieo được HTX trực tiếp vào cơ sở sản xuất tại tỉnh Thanh Hóa kiểm tra chất lượng trước khi ký hợp đồng mua. Giá thể bảo đảm, mạ khay được HTX gieo đạt chất lượng, sinh trưởng tốt, đáp ứng yêu cầu cấy máy.

Dịch vụ mạ khay phục vụ cấy máy ở Bình Lục
Gieo mạ khay chuẩn bị cấy máy của HTX cấy mạ khay An Đổ. Ảnh M Hùng

Như vụ xuân năm nay, lượng giá thể HTX nhập về lên đến gần 100 tấn, mạ khay được gieo trên giá thể nảy mầm và phát triển tương đối đồng đều. Mặt bằng để mạ khay cũng được HTX chuẩn bị từ sớm qua việc thuê lại ruộng của người dân. Khi mới thành lập (năm 2020) HTX chỉ có diện tích 5 sào để mạ khay, hiện đã tăng lên hơn 1 ha. Mạ khay được để trên nền ruộng giúp giữ độ ẩm, sinh trưởng và phát triển tốt. Toàn bộ diện tích mạ khay đều được HTX bố trí nilon che phủ chống rét và phòng trừ dịch hại. Việc gieo mạ khay được phân thành các trà để cây lúa được cấy bằng mạ non thuận lợi cho quá trình bén rễ, hồi xanh và phát triển sau này. Trong vụ xuân 2023, diện tích cấy lúa bằng máy được HTX đảm nhiệm nhiều, mạ khay được gieo thành 3 trà, tương ứng với thời gian cấy theo hợp đồng ký với các địa phương.

Với khâu cấy lúa bằng máy, HTX đã đầu tư 4 máy cấy hiệu Kubota (Nhật Bản). Trong đó, 1 máy ngồi lái cỡ lớn cấy cùng lúc 6 hàng và 3 máy động cơ dắt tay. Để bảo đảm cấy kịp thời vụ, HTX liên kết với 1 tổ dịch vụ tại tỉnh Thanh Hóa đưa thêm từ 2 – 3 máy cấy về phục vụ. Lao động điều khiển máy cấy cũng được HTX lựa chọn bảo đảm chất lượng lúa được cấy bằng máy thẳng hàng, không bỏ khóm…

Ông Trương Quang Hưng, Giám đốc HTX Cấy mạ khay An Đổ chia sẻ: Dịch vụ mạ khay, cấy máy là hướng sản xuất mới, ngay từ khi được thành lập, đi vào hoạt động, HTX đã chú trọng đến chất lượng phục vụ, tạo niềm tin cho người dân sử dụng dịch vụ. HTX chú trọng làm tốt ngay từ khâu gieo mạ khay giúp máy cấy phát huy tối đa khả năng… Do vậy, diện tích lúa cấy bằng máy của HTX đảm nhận làm dịch vụ tăng hằng năm, từ khoảng 30 ha năm đầu tiên đến nay tăng lên gấp hơn 4 lần.

Dịch vụ mạ khay phục vụ cấy máy ở Bình Lục

Tìm hiểu tại HTXDVNN Cát Lại, xã Bình Nghĩa, nơi HTX Cấy mạ khay An Đổ đã làm dịch vụ 2 vụ (vụ mùa 2022 và vụ xuân 2023) diện tích ký hợp đồng cấy lúa bằng máy đã tăng gần 2 lần và chiếm 70% tổng diện tích gieo cấy của HTX. Việc cấy lúa bằng máy được mở rộng ở HTXDVNN Cát Lại nhờ chất lượng phục vụ của HTX Cấy mạ khay An Đổ được người dân đánh giá cao. Cây lúa cấy mạ non sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh, cho năng suất cao hơn phương pháp gieo thẳng và cấy thủ công trước đây khoảng 10%. Đặc biệt, việc cấy lúa bằng máy giúp giải quyết được vấn đề thiếu lao động thời vụ tại địa phương; đồng thời, giảm chi phí cho người dân so với thuê lao động cấy thủ công.

Ông Đặng Văn Hùng, Giám đốc HTXDVNN Cát Lại cho biết: Qua các vụ liên kết sản xuất cho thấy, chất lượng phục vụ của HTX Cấy mạ khay An Đổ luôn được bảo đảm. Quá trình thực hiện, Hội đồng quản trị HTX giám sát, kiểm tra ngay từ khâu gieo mạ khay, đến chất lượng cấy lúa bằng máy. Nhu cầu cấy lúa bằng máy tại địa phương ngày càng tăng, HTX tiếp tục ký hợp đồng với HTX Cấy mạ khay An Đổ trong những vụ tới.

Sản xuất vụ mới đang được HTX Cấy mạ khay An Đổ thực hiện. HTX đang tập trung 4 máy cấy hoạt động trên các cánh đồng của HTX Cát Lại. Diện tích lúa được cấy bằng máy đạt 30% theo hợp đồng, phấn đấu hoàn thành trước ngày 20/2. Song song với đó, một số máy liên kết với tổ dịch vụ ở tỉnh Thanh Hóa được đưa về chuẩn bị xuống đồng sản xuất. Với việc nâng cao chất lượng phục vụ, HTX Cấy mạ khay An Đổ đã mở rộng và hoàn thành tốt được diện tích lúa cấy bằng máy theo hợp đồng, là cơ sở để HTX tiếp tục mở rộng dịch vụ gieo mạ khay, cấy máy trong những vụ tiếp theo.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy