Đánh giá kết quả các dự án “Xây dựng chuỗi giá trị rau bền vững cho nông hộ sản xuất nhỏ” và "Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn"

Sáng 26/12, Sở NN & PTNT tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện dự án “Xây dựng chuỗi giá trị rau bền vững cho nông hộ sản xuất nhỏ” do tổ chức Rikolto (Bỉ) tài trợ và dự án "Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn" do tổ chức Jica (Nhật Bản) tài trợ.

Các đại biểu dự hội nghị.

Các dự án được thực hiện tại 5 điểm, gồm: HTX Nông sản an toàn Thanh Sơn (Kim Bảng) và HTX Nông sản an toàn Cát Lại và HTXDVNN Cát Lại - Bình Nghĩa (Bình Lục); HTXDVNN Hạ Vỹ - Nhân Chính (Lý Nhân), HTX nông sản an toàn Liên Hiệp - Thi Sơn (Kim Bảng).

Theo báo cáo, thực hiện dự án thành viên của các HTX được cán bộ kỹ thuật của Chi cục Trồng trọt – BVTV tập huấn những kiến thức về sản xuất rau, như: Quá trình sản xuất Gap cơ bản, sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng”, xây dựng mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, tập huấn tham quan học tập kỹ năng tìm kiếm khách hàng và kỹ năng bán hàng cho thành viên của các HTX, chia sẻ nhóm về kỹ thuật ủ phân hữu cơ bằng men rượu; kỹ thuật sử dụng màng phủ không dệt, ghép cà chua trên gốc cà tím, sơ chế rau sau khi thu hoạch... 

Các dự án đã hỗ trợ khá nhiều cho các mô hình, như: Dự án của tổ chức Jica hỗ trợ 60.000 tem truy xuất nguồn gốc, tham gia 5 lượt hội chợ, hơn 3.500 tờ rơi... Dự án của tổ chức Rikolto hỗ trợ 100% màng phủ không dệt cho các hộ tham gia tại HTX Nông sản an toàn Thanh Sơn... Về hiệu quả kinh tế đều cao hơn từ 10 - 15% và  1,9 lần so với bên ngoài theo từng dự án. Ngoài ra, dự án "Xây dựng chuỗi giá trị rau bền vững cho hộ sản xuất nhỏ" còn tổ chức để khách hàng và người tiêu dùng trong tỉnh thăm quan, tiếp cận và tìm hiểu về chuỗi giá trị rau bền vững cho nông hộ sản xuất nhỏ tại vùng dự án

Qua việc thực hiện dự án, giúp thúc đẩy chuỗi giá trị bền vững, xây dựng môi trường thuận lợi cho các hộ sản xuất rau quy mô nhỏ. Người nông dân tham gia dự án được trang bị thêm kiến thức cần thiết trong sản xuất rau an toàn, kỹ năng giống và công nghệ mới áp dụng vào thực tế; từng bước xây dựng kế hoạch sản xuất tập trung gắn với hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, góp phần tuyên truyền trực tiếp để người tiêu dùng hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng sản phẩm rau an toàn. Đây là hướng đi có khả năng áp dụng và mở rộng áp dụng tại các vùng rau của tỉnh trong thời gian tới. Như dự án "Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn" do tổ chức Jica (Nhật Bản) tài trợ sẽ được mở rộng thêm 2 điểm tại xã Liêm Túc (Thanh Liêm) và Yên Nam (Duy Tiên).

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy