Các địa phương tập trung ứng phó bão số 3 bảo vệ sản xuất vụ mùa 2024 

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 – YAGI, để chủ động ứng phó bão số 3 bảo vệ sản xuất vụ mùa 2024, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo tập trung ứng phó bão số 3, bảo vệ sản xuất vụ mùa 2924. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, đối với sản xuất lúa và rau màu: 

  Tập trung chỉ đạo ứng phó bão số 3 bảo vệ sản xuất vụ mùa 2024 
Thu hoạch lúa mùa trước bão tại xã Lê Hồ (Kim Bảng). Ảnh: Mạnh Hùng

Đối với cây lúa: Với diện tích lúa đã đến thời kỳ thu hoạch, tập trung máy  móc thiết bị và nhân lực nhanh chóng thu hoạch với phương châm “Xanh nhà  hơn già đồng” để hạn chế tối đa thiệt hại do mưa bão gây ra; 

Đối với cây rau màu: Tuyên truyền, vận động nông dân khẩn trương thu  hoạch diện tích rau màu đã đến thời kỳ thu hoạch nhằm hạn chế ảnh hưởng của  mưa bão và sâu bệnh hại gây ra. Khơi thông, nạo vét kênh mương, rãnh thoát  nước trên ruộng; sau khi nước rút cần vệ sinh đồng ruộng, phun phân bón lá, các  chế phẩm vi lượng… cho cây nhanh phục hồi; khi đất khô ráo cần xới, vun kịp  thời để tạo độ thoáng cho đất, tránh để cây trồng và rau màu bị nghẹt rễ và kết  hợp bón bổ sung phân lân, NPK...; chuẩn bị đủ lượng và chủng loại hạt giống  rau để sẵn sàng gieo trồng lại ngay khi thời tiết thuận lợi để cung cấp rau kịp  thời cho thị trường lúc giáp vụ, tăng thu nhập cho nông dân. 

 Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công ty  TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hà Nam, Công ty Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà chủ động tiêu nước đệm  trên hệ thống sông trục và kênh mương nội đồng. Huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, kiểm tra tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu đảm bảo tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng;

 Lập phương án ứng phó với mưa lũ lớn, xảy ra sự cố úng ngập: Huy động  tối đa mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức kết hợp với  tháo nước nhanh khi triều xuống; ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập úng nặng; 

 Tập trung chỉ đạo phòng trừ sâu, bệnh hại lúa mùa: Đối với sâu cuốn lá  nhỏ lứa 6, tập trung chỉ đạo phòng trừ cho các diện tích lúa bị nhiễm chưa kịp  phun trừ, thời gian phun kết thúc trước ngày 07 tháng 9 (nhằm tránh ảnh hưởng  của bão số 3 có thể không thể phun trừ được theo kế hoạch). Đối với các loại  sâu bệnh hại khác như sâu đục thân 2 chấm lứa 5, rầy nâu - rầy lưng trắng, bệnh  khô vằn, bạc lá... trước mắt từ nay đến ngày 10 tháng 9, phòng trừ theo hướng  dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Thông báo số 93/TB-SNN  ngày 19 tháng 8 năm 2024; 

Tăng cường công tác dự tính, dự báo tình hình phát sinh, gây hại của các  đối tượng dịch hại, đặc biệt là sự bùng phát của sâu bệnh hại như: rầy nâu, sâu  sâu đục thân, bệnh bạc lá,... sau bão để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của sâu bệnh hại gây ra.  

Đối với các vườn cây ăn quả:  Những diện tích đã đến thời kỳ thu hoạch đề nghị tập trung thu hoạch  sớm; đối với cây đang mang quả chưa đến thời kỳ thu hoạch cần chủ động tỉa bỏ bớt trái trên chùm, tránh va đập gây hư hỏng hoặc rụng trái. Cắt tỉa bớt để cây được thông thoáng (quả, cành vượt, cành đan chéo  nhau…), cắt bỏ phần ngọn để hạn chế chiều cao của thân chính, nhằm giảm  thiểu việc tạo lực cản lớn khi gặp gió mạnh làm cây dễ bị gãy, đổ; chằng néo  thân cây hoặc cành lớn theo 3 hướng để hạn chế đỗ ngã. Xẻ mương, rãnh tiêu thoát nước, tránh gây ngập úng cục bộ vườn cây. 

 Một số biện pháp khắc phục sau mưa bão: Đối với vườn cây ngập úng cần khẩn trương đào rãnh, khơi thông dòng  chảy, bơm hút nước ra khỏi líp, hố và vườn cây. Đối với những vườn cây đã rút nước, cần tập trung xới nhẹ, phá váng lớp đất  mặt (vùng tán cây) giúp đất thông thoáng, khắc phục tổn thương và tái sinh rễ mới. Đối với những vườn cây đang đậu quả non hoặc quả trong giai đoạn phát  triển: Phun bổ sung phân bón lá có chứa Fe, Bo, Ca, Cu, B, Zn,… tránh hiện  tượng nứt, rụng quả;  

Theo dõi thường xuyên vườn cây, đặc biệt là cây bị long gốc để kịp thời  phát hiện bệnh hại rễ do nấm gây ra và có biện pháp phòng trừ kịp thời. Cây bị long gốc cần dậm chặt, vun gốc, sau đó có thể tưới thuốc trừ nấm hoặc các chế phẩm sinh học đối kháng nấm hại bằng loại thuốc có trong danh mục thuốc được  phépsử dụng, nồng độ và cách sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi bộ rễ cây đã phục hồi, tiến hành bón phân hữu cơ kết hợp với phân  khoáng, phun phân bón lá (hạn chế sử dụng phân bón hóa học) để tăng khả năng  phục hồi của cây.  

Đối với diện tích bị thiệt hại: Khẩn trương kiểm tra, rà soát và đánh giá cụ thể về mức độ thiệt hại, đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời cho người dân để khôi phục lại sản xuất theo quy  định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2017 của Chính  phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất  vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Báo cáo, đề xuất hỗ trợ gửi về Sở Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Văn phòng Thường trực BCH  PCTT&TKCN tỉnh Hà Nam - Chi cục Thuỷ lợi) để kịp thời tham mưu, báo cáo  Ủy ban nhân dân tỉnh.  

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,  thành phố, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh Hà  Nam, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi Bắc Nam  Hà theo dõi sát diễn biến bão số 3 và thời tiết sau bão, hướng dẫn các biện pháp  phòng chống và khắc phục kịp thời ảnh hưởng của bão số 3 gây ra. 

Chỉ đạo các đơn vị: Chi cục Thuỷ lợi, Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật  và Kiểm lâm, Trung tâm Khuyến nông phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường kiểm tra đồng ruộng, bám sát cơ sở, theo dõi chặt chẽ diễn biến của  bão; tình hình sâu bệnh hại để có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời và xử lý  nhanh đối với những ảnh hưởng xấu của thời tiết, dịch hại gây ra.  

 Các cơ quan thông tin, truyền thông: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,  Báo Hà Nam… chủ động phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông  thôn, các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời về bão  số 3 và các biện pháp ứng phó để nhân dân biết, phòng tránh hiệu quả.  

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy