Xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở Phường Lương Khánh Thiện

Với lợi thế về phát triển thương mại, dịch vụ, trên cơ sở định hướng đúng trong lãnh đạo phát triển kinh tế của cấp ủy, chính quyền, sự năng động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã góp phần thúc đẩy kinh tế của phường phát triển mạnh mẽ, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên.

Phường Lương Khánh Thiện (thành phố Phủ Lý) có tổng diện tích đất tự nhiên 29,9ha với 1.250 hộ, trên 6.000 nhân khẩu. Là phường trung tâm của thành phố, nơi tập trung nhiều hoạt động buôn bán, kinh doanh, dịch vụ nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quản lý trật tự đô thị, quản lý môi trường, cải tạo chỉnh trang phố phường và các công trình công cộng (bảo dưỡng hạ tầng kỹ thuật, đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước…) được cấp ủy, chính quyền hết sức quan tâm. Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể luôn phát huy vai trò tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần tạo dựng diện mạo đô thị của phường ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại; đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. 

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở Phường Lương Khánh Thiện
Đường Lê Lợi đoạn qua chợ Bầu, Phường Lương Khánh Thiện (TP Phủ Lý) luôn thông thoáng, bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực, cán bộ, hội viên phụ nữ Phường Lương Khánh Thiện đã và đang là nhân tố tích cực trong xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn. Để huy động được sự đồng lòng, chung sức của hội viên, hằng năm, Hội Phụ nữ (HPN) phường chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn những phần việc trọng tâm phù hợp với thực tế địa phương để triển khai thực hiện. Tuyến phố hoa là một trong những điểm nhấn của hội trong năm 2020. Ngoài sự ủng hộ của các chi hội về chậu, cây hoa, tiền mặt, HPN phường đã làm tốt công tác xã hội hóa để xây dựng được 32 kệ để đặt chậu hoa trên tuyến Đường Nguyễn Văn Trỗi. Các chậu hoa trên mỗi kệ được các hộ gia đình trên tuyến đường chăm sóc thường xuyên. Không chỉ làm đẹp cảnh quan, tuyến phố hoa góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sống. Trước đó, HPN phường đã thực hiện xóa bỏ tụ điểm rác khu vực cổng phụ UBND thành phố, được cấp ủy và nhân dân đánh giá cao. 

Chủ tịch HPN phường Phạm Thị Ánh Tuyết cho biết: Xác định chương trình xây dựng đô thị văn minh, người thành phố thanh lịch là nhiệm vụ chính trị lâu dài, HPN phường thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt, sáng tạo, cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Các mô hình do hội triển khai được duy trì và phát huy hiệu quả, như: tổ phụ nữ tự quản, ngày chủ nhật xanh và các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, phụ nữ với an toàn thực phẩm… góp phần tạo chuyển biến đáng kể trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ về giữ gìn nhà cửa, ngõ phố sạch đẹp; hạn chế sử dụng túi nilon, thực hành an toàn vệ sinh thực phẩm… Định kỳ hằng tháng và mỗi dịp kỷ niệm các ngày lễ, Tết, HPN phường chỉ đạo các chi hội, vận động tổ chức cho hội viên tham gia dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc cây, hoa. Đặc biệt, để xây dựng con người thành phố là những công dân thân thiện, HPN phường đã tuyên truyền cán bộ, hội viên thân thiện trong kinh doanh thương mại, văn minh, lịch sự trong giao tiếp bán hàng, thực hiện tốt văn hóa ứng xử nơi công cộng… 

Với lợi thế về phát triển thương mại, dịch vụ, trên cơ sở định hướng đúng trong lãnh đạo phát triển kinh tế của cấp ủy, chính quyền, sự năng động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã góp phần thúc đẩy kinh tế của phường phát triển mạnh mẽ, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 21 hộ năm 2017 xuống còn 9 hộ năm 2019, chiếm 0,71% dân số, thấp nhất so với bình quân chung của toàn thành phố. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được thực hiện gắn liền với cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người thành phố Phủ Lý văn minh, thanh lịch”. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường được công nhận đạt chuẩn văn hóa. 9/9 tổ dân phố được công nhận tổ phố văn hóa 7 năm liên tục trở lên. 90% hộ gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và nếp sống văn minh đô thị. Tỷ lệ gia đình văn hóa 3 năm liên tục đạt trên 95%. Toàn phường có 7/11 tuyến đường, phố đạt tuyến đường, phố văn minh đô thị. 

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân, từ đó tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động tham gia bảo vệ môi trường và bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông. Đây cũng chính là nội dung của các mô hình làm điểm mà MTTQ đã tập trung xây dựng, tuyên truyền trong những năm qua. Hiện, Ủy ban MTTQ phường đang xây dựng kế hoạch làm điểm của thành phố mô hình “Khu dân cư tự quản phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội” tại Tổ 9. Tất cả các tổ dân phố đều đã xây dựng quy ước tổ phố văn hóa, chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, không có tình trạng đơn thư vượt cấp, không có điểm nóng về an ninh trật tự. Việc đăng ký và bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa được thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các khu phố, các gia đình. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường hoạt động có hiệu quả, không có tình trạng cán bộ, công chức gây phiền hà, sách nhiễu với nhân dân. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại các khu phố, các nhà trường được duy trì, giúp nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho cán bộ, nhân dân cũng như tăng cường, củng cố mối đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Hiện, 90% tổ dân phố có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao hoạt động thường xuyên.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các ngành chức năng, hơn 3 năm qua, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhất là khu vực chợ Bầu được quản lý chặt chẽ; lực lượng công an, chuyên môn phụ trách làm việc thường xuyên, bảo đảm đường thông, hè thoáng, không gây cản trở giao thông kể cả vào giờ cao điểm. Không có gia đình nào cơi nới làm mái che, mái vẩy, đặt biển quảng cáo sai quy định, đổ chất thải ra lòng đường gây mất mỹ quan đô thị. Các hoạt động tương thân tương ái, giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được đẩy mạnh.

Có thể khẳng định việc triển khai sâu rộng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh, việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn Phường Lương Khánh Thiện đã trở thành nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người dân. Sự lan tỏa từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa đã tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.