Vì sao Dự án xây dựng HTKT Khu đô thị mới River Silk City (phân kỳ II-III) chưa bàn giao GCNQSDĐ cho người dân?

Thời gian qua, nhiều khách hàng góp vốn nhận chuyển nhượng bất động sản tại phân kỳ II, III thuộc Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTKT) Khu đô thị mới River Silk City (TP. Phủ Lý) thắc mắc về tiến độ bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) quá chậm trễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Một góc Khu đô thị River Silk City - Sông Xanh. Ảnh: Khương Doanh

Tháng 11/2018, Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O đã tổ chức lễ khánh thành HTKT và giới thiệu dự án Khu đô thị River Silk City - Sông Xanh (phân kỳ II-III). Sau đó, chủ đầu tư đã huy động vốn của các cổ đông đóng góp để nhận quyền sử dụng đất trong khu đô thị. Nhưng đến nay, nhiều cổ đông đã nộp đủ tiền đất song GCNQSDĐ lại chưa được bàn giao, mặc dù lúc góp vốn nhân viên tư vấn cam kết khi nộp đủ tiền sau 45 ngày sẽ bàn giao GCNQSDĐ. 

Chị Trần Thị Kim Anh, một khách hàng của dự án bức xúc nói: Khi tham khảo dự án, tư vấn của C.E.O cam kết sau khi nộp hết tiền cả 3 giai đoạn sẽ nhanh chóng cấp GCNQSDĐ cho khách hàng. Thấy vậy tôi đã vay vốn đầu tư mua một lô đất của Dự án Khu đô thị River Silk City - Sông Xanh (phân kỳ II-III) có diện tích 110m2, với giá trị hơn 1,1 tỷ đồng. 

Theo kế hoạch khi có GCNQSDĐ tôi sẽ thế chấp vay vốn ngân hàng trả nợ những món vay ngoài. Ai ngờ, đợi mãi chẳng thấy đâu, gọi điện cho chủ đầu tư thì khất lần, tháng 6 bảo tháng 7, rồi tháng 8 và đến giờ vẫn chưa có. Việc giao GCNQSDĐ chậm trễ sẽ làm mất quyền lợi của khách hàng. Nếu có GCNQSDĐ, chúng tôi sẽ có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng và khi cần chuyển nhượng giá trị sinh lời sẽ cao hơn.

Cũng giống như gia đình chị Trần Thị Kim Anh, rất nhiều khách hàng góp vốn Dự án Khu đô thị River Silk City - Sông Xanh (phân kỳ II-III) bức xúc về việc chậm trễ trong việc bàn giao GCNQSDĐ của chủ đầu tư. Vậy thực tế vấn đề này như thế nào?

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Dự án Khu đô thị River Silk City - Sông Xanh (phân kỳ II-III) có tổng diện tích 31,1 ha. Sau khi đầu tư hoàn chỉnh HTKT sẽ tạo ra quỹ đất ở mới với tổng diện tích là 100.558m2, bao gồm 881 lô đất ở theo quy hoạch, trong đó 728 lô đất liền kề, diện tích 70.464m2; 103 lô đất biệt thự, diện tích 24.892m2 và 50 lô đất ở tái định cư, diện tích 5.202m2. Đến thời điểm này, chủ đầu tư đã huy động vốn của người dân và chuyển nhượng một phần diện tích đất ở. 

Tuy nhiên, khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ lại vướng mắc vì chưa hoàn thiện thủ tục xin ý kiến của Bộ Xây dựng về việc xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết trong khu đô thị. Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O đã đề nghị các cấp có thẩm quyền, sau khi dự án hoàn thành đầu tư xây dựng HTKT, chủ đầu tư được chuyển quyền sử dụng đất để người dân xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Ngày 26/8/2019, UBND tỉnh đã có Văn bản số 2505/UBND – GTXD đề nghị Bộ Xây dựng về việc “Xin ý kiến thống nhất thực hiện chuyển QSDĐ đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết tại phân kỳ II, III (khu phía Nam) – Dự án xây dựng HTKT Khu đô thị mới River Silk City, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam’’. 

UBND tỉnh đề xuất: Phân kỳ II và III (khu phía Nam) – Dự án xây dựng HTKT Khu đô thị mới River Silk City nằm trên địa bàn dân cư nông thôn đang trong quá trình phát triển đô thị, điều kiện kinh tế, HTKT xã hội còn nhiều khó khăn (do đó xây thô nhà ở và hoàn thiện mặt tiền trước khi được chuyển nhượng của dự án sẽ rất khó khăn trong quá trình thực hiện) do phần đông người dân không có đủ điều kiện kinh tế để nhận chuyển nhượng (giá trị công trình sau đầu tư xây dựng lớn) dẫn đến nguy cơ hình thành dự án khu nhà ở để hoang trong thời gian dài, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

Tuy nhiên, phân kỳ II và III (khu phía Nam) – Dự án xây dựng HTKT Khu đô thị mới River Silk City có tuyến ĐT 491 (rộng 30 m) là tuyến giao thông trục chính quan trọng, mang tính chất kết nối liên khu vực từ trung tâm thành phố đến Khu trung tâm y tế cấp vùng. 

Đối chiếu theo quy định tại Khoản 7, Điều 4, Nghị định số 11/2013/NĐ – CP, ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý phát triển đô thị, quy định rõ “UBND tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, sau đó có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng’’. 

UBND tỉnh đề nghị đối với 16 lô đất ở hướng về phía tuyến ĐT491 yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O phải thực hiện xây dựng xong phần thô, kiến trúc mặt ngoài công trình theo quy định sau đó mới làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ. 

Đối với các lô đất ở còn lại do tính chất là các tuyến đường nội bộ trong dự án, không thuộc các vị trí có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan… cho phép chủ đầu tư được thực hiện chuyển QSDĐ để người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Nhiều khách hàng hiện nay đang đặt câu hỏi, vậy tại sao khi chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, văn bản theo quy định, Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O đã huy động vốn của người dân? Bao giờ người dân mới chính thức có       GCNQSDĐ?

Trả lời câu hỏi này, đề nghị chủ đầu tư dự án nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, trao GCNQSDĐ để không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy