Nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng

Nhằm tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn tỉnh, các huyện, thị xã và TP Phủ Lý đã tập trung rà soát những trường hợp vi phạm, tăng cường công tác quản lý hiện trạng và kiên quyết xử lý những hộ vi phạm mới. Cách làm này đã giảm thiểu được tình trạng vi phạm TTXD, từng bước đưa công tác quản lý TTXD đi vào nền nếp.

Xã Tân Sơn (Kim Bảng), trước đây có 3 hộ gia đình đấu giá đất thuộc khu vực quy hoạch tỷ lệ 1/500 ghép lô xây dựng nhà xưởng, trong đó hộ nhiều nhất ghép gần chục lô, hộ ít cũng 5 – 6 lô. Trong quá trình hoạt động, các xưởng này đã gây ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống trong vùng. Trước tình trạng này, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Kim Bảng, xã Tân Sơn đã tiến hành lập biên bản và quản lý hiện trạng các công trình. Nếu như các hộ sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân, xã sẽ tiến hành xử lý.

Ông Nguyễn Văn Chanh, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Trước đây nhiều hộ dân ở trong khu vực có tỷ lệ quy hoạch 1/500 không xin cấp phép xây dựng, song vẫn xây nhà, trong đó có nhiều hộ còn vi phạm xây dựng lấn chiếm không gian khu dân cư. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Tân Sơn đã chỉ đạo rà soát tất cả những trường hợp vi phạm. Đối với một hộ đấu giá nhiều lô đất, xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, xã đã đình chỉ và yêu cầu gia đình tháo dỡ phần móng và cột đang làm dở. Về lâu dài, những xưởng trong khu dân cư đã xây dựng từ lâu xã sẽ tập trung quản lý hiện trạng và xin ý kiến cấp trên chỉ đạo. Đối với những hộ chưa xây dựng nhà ở trên khu đất 1/500, xã tập trung tuyên truyền, yêu cầu bà con chấp hành những quy định của Nhà nước, xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công công trình. 

Cũng như xã Tân Sơn, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Kim Bảng, thời gian qua các xã, thị trấn trong huyện đã tăng cường công tác quản lý TTXD. Nếu như trước đây ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện đều có các hộ đấu giá quyền sử dụng đất ở sau đó ghép lô xây dựng nhà xưởng làm phá vỡ quy hoạch và ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân trong vùng, thì hiện nay đã giảm đáng kể. Các xã, thị trấn đã tập trung tuyên truyền cho bà con về Luật Xây dựng và chỉ đạo cán bộ chuyên môn xuống trực tiếp hướng dẫn từng hộ gia đình có nhu cầu xây dựng nhà ở làm thủ tục xin cấp phép đầu tư xây dựng. Nếu như hộ nào cố tình không thực hiện xã sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với Công an xã lập biên bản xử lý vi phạm và yêu cầu các hộ hoàn tất thủ tục mới cho xây dựng.

Huyện Kim Bảng cũng chỉ đạo rõ: Đối với trường hợp vi phạm xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, lập biên bản và yêu cầu các hộ viết cam kết về phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, tiếng ồn; trường hợp vi phạm ảnh hưởng không lớn, không phát sinh đơn thư, khiếu nại thì tạm thời cho phép tồn tại theo cam kết; những trường hợp vi phạm cam kết, yêu cầu tháo dỡ và xử lý nghiêm theo quy định.

Nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng
Xây dựng công trình đúng quy hoạch góp phần làm đẹp không gian đô thị trên địa bàn phường Liêm Chính, TP Phủ Lý. Ảnh: Trương Dũng

Tại thị xã Duy Tiên, hiện công tác quản lý TTXD cũng đang được chú trọng. Đội Quản lý TTXD - Đô thị thị xã Duy Tiên đã phối hợp chặt chẽ với các phường, xã có khu đô thị tiến hành khảo sát hiện trạng từng hộ đã xây dựng nhà ở, trong đó toàn thị xã có hơn chục hộ gia đình mua đất phân lô bán nền thuộc các dự án, ghép vào xây dựng thành nhà xưởng trong khu đô thị. Đối với những trường hợp vi phạm trên, đội đã lập biên bản, yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng và báo cáo UBND thị xã để có biện pháp xử lý. Đồng thời, Đội Quản lý TTXD – Đô thị cũng tăng cường xử lý những hộ vi phạm TTXD, chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các xã, phường tập trung tuyên truyền tới toàn thể nhân dân quy định về đầu tư xây dựng cơ bản, hướng dẫn bà con làm các thủ tục xin giấy phép đầu tư xây dựng, kịp thời chấn chỉnh những hộ sai phạm, tạo hiệu ứng, hướng tới phát huy hiệu quả công tác quản lý TTXD đô thị. 

Theo ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, kiêm Đội trưởng Đội Quản lý TTXD - Đô thị thị xã Duy Tiên, Đội Quản lý TTXD - Đô thị sẽ phối hợp với các phường, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền cho nhân dân hiểu và thực hiện đầy đủ thủ tục xin cấp giấy phép theo đúng quy định mới cho xây dựng. Tại các xã, Đội Quản lý TTXD - Đô thị phối hợp với địa phương rà soát toàn bộ diện tích đã quy hoạch chi tiết 1/500 và 1/1.500, trên cơ sở đó hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác quản lý xây dựng và có giải pháp xử lý những hộ vi phạm. 

Thời gian tới, các huyện, thị xã và TP Phủ Lý tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời những trường hợp vi phạm TTXD. Đồng thời, các huyện, thị xã và thành phố cũng nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở đối với công tác quản lý TTXD. UBND tỉnh cũng ban hành quy định “Phân cấp thực hiện cấp giấy phép xây dựng và trách nhiệm quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh” bảo đảm nâng cao trách nhiệm của các huyện, thị xã, thành phố trong công tác quản lý TTXD.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy