Lý Nhân cơ bản thu hồi xong mặt bằng KCN Thái Hà

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Thái Hà giai đoạn I (Lý Nhân) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1643/QĐ-TTg ngày 15/11/2019 và Chính phủ giao cho UBND tỉnh Hà Nam thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật để bàn giao cho chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành.

Theo tổng hợp của Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Lý Nhân, Dự án KCN Thái Hà giai đoạn I có tổng diện tích thu hồi là 100ha thuộc địa bàn 3 xã Bắc Lý, Chân Lý, Trần Hưng Đạo với 789 hộ gia đình, cá nhân, đơn vị, tổ chức bị ảnh hưởng. Trong số trên, có 779 hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi, 9 hộ có tài sản trên đất đấu thầu của UBND xã và 10 đơn vị tổ chức có đất thu hồi.

Về diện tích cụ thể: Tại xã Chân Lý đã thu hồi 3,6 ha của 41/41 hộ và 02 đơn vị, tổ chức với số tiền chi trả 3,87 tỷ đồng; Xã Trần Hưng Đạo, diện tích thu hồi 20,26 ha, địa phương đã chi trả tiền cho 217/217 hộ tư nhân và 3 hộ có tài sản trên đất đấu thầu của xã, với số tiền hơn 35 tỷ đồng. Các hộ dân ở các xã Chân Lý và Trần Hưng Đạo đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án.

Riêng tại xã Bắc Lý diện tích thu hồi 76,15 ha, với 530 hộ bị ảnh hưởng, trong đó thu hồi 66,03 ha đất của 521 hộ dân, thu hồi đất công ích do UBND xã quản lý 10,12 ha. Đến hết tháng 6/2021, tại xã Bắc Lý đã giải phóng mặt bằng được 55,26 ha, trong đó có 10,12 ha đất UB và hơn 45 ha đất của 337 hộ gia đình, cá nhân. Như vậy, diện tích đất chưa giải tỏa đến cuối tháng 6/2021 còn 20,88 ha của 180 hộ dân. 

Lý Nhân cơ bản thu hồi xong mặt bằng KCN Thái Hà
Thi công đường vào KCN Thái Hà.

Trước tình trạng một số hộ dân cố tình không bàn giao mặt bằng, UBND huyện Lý Nhân đã tổ chức cưỡng chế làm 2 đợt, trong đó: đợt 1 cưỡng chế thu hồi đất của 88 hộ dân ở xã Bắc Lý vào ngày 25/6/2021; đợt 2 cưỡng chế thu hồi đất của 83 hộ cũng ở xã Bắc Lý vào ngày 5/7/2021. Sau khi nhận Quyết định cưỡng chế, cả 2 đợt có 22 hộ tự nguyện nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, còn lại chính quyền phải cưỡng chế thu hồi đất của 149 hộ. Như vậy, cho đến thời điểm này, giai đoạn I của KCN Thái Hà đã giải phóng mặt bằng được khoảng 99ha, còn khoảng 1ha của 9 hộ dân chưa phối hợp kiểm đếm tài sản. Các hộ trên có các hành vi chuyển đổi đất nông nghiệp từ đất lúa sang đất vườn, xây dựng tường rào bằng gạch bi. Trong thời gian tới, UBND huyện Lý Nhân tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân phối hợp giải phóng mặt bằng diện tích còn lại. Nếu các hộ cố tình không thực hiện, UBND huyện Lý Nhân sẽ tiếp tục thực hiện các bước cưỡng chế thu hồi đất. 

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Lý Nhân cho biết: Nhiều hộ dân ở xã Bắc Lý cho rằng dự án không nằm trong diện Nhà nước thu hồi đất, đề nghị được thỏa thuận tương đương với giá đất ở theo quy định của tỉnh tại các trục quốc lộ. Khi nắm bắt được thông tin trên, UBND huyện đã chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án, UBND xã Bắc Lý và các ngành của huyện, xã tổ chức mời nhân dân họp đối thoại giải trình, làm rõ những quy định cũng như đơn giá áp dụng trong việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn để bà con nắm rõ.

Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn cố tình không chấp hành và không bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng của dự án. Sau 2 đợt cưỡng chế thu hồi giải phóng mặt bằng, đến thời điểm này chủ đầu tư dự án đã tập trung san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng để nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư vào hoạt động. Trong thời gian tới, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Lý Nhân sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong huyện, UBND xã Bắc Lý chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân thuộc diện vừa cưỡng chế thu hồi giải phóng mặt bằng. 

Giải phóng mặt bằng xây dựng KCN Thái Hà sẽ nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư của tỉnh. Thời gian không xa, KCN Thái Hà không chỉ thúc đẩy sản xuất công nghiệp tăng trưởng mà còn thu hút nhiều lao động vào làm việc, góp phần thúc đẩy dịch vụ, thương mại ở các xã phía Bắc huyện Lý Nhân phát triển. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy