Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Hà Nam đã ra quân, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nhằm kiên quyết xử lý hành vi vi phạm đối với xe chở quá tải trọng. Tuy nhiên, thực tiễn quá trình thực thi nhiệm vụ còn gặp phải không ít khó khăn, cần sự phối hợp vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng.
Có mặt tại trạm kiểm soát tải trọng phương tiện của Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh) thuộc tuyến đường tránh TP Phủ Lý (đoạn từ cầu Kiện Khê, Thanh Liêm ra tuyến quốc lộ 1A), theo quan sát, hầu hết phương tiện vận chuyển đất, đá lưu thông qua tuyến đường này đều có dấu hiệu cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá tải trọng. Tất cả các phương tiện này đều được lực lượng CSGT dừng kiểm tra theo đúng quy định. Chiếc xe tải mang biển kiểm soát (BKS) 90H – 001.66 được tổ tuần tra yêu cầu dừng xe vì nghi ngờ chở hàng quá tải trọng cho phép. Ban đầu, tài xế này còn loanh quanh, kéo dài thời gian, tỏ ra bất hợp tác, phải mất hơn 20 phút, lực lượng chức năng mới tiến hành cân tải trọng phương tiện. Kết quả, xe tải BKS 90H – 001.66 do tài xế Đinh Văn Long điều khiển chở hàng quá tải trọng lên tới gần 250% và bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt trên 40 triệu đồng.
Cũng tại thời điểm này, lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe đầu kéo BKS 90C – 044.58 kéo theo sơ mi rơ móc 89R – 003.49 để kiểm tra. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra giấy phép lưu hành, lái xe tỏ ra bất hợp tác, đưa ra lý do chỉ là lái xe thuê và giấy tờ bị chủ giữ phải liên lạc để cho người mang đến và đóng cửa xe bỏ đi gây khó khăn cho lực lượng chức năng thực thi công vụ.
Trung tá Nguyễn Văn Dũng, cán bộ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Nhiều lái xe khi bị kiểm tra đều bất hợp tác bằng nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, anh em trong đơn vị vẫn kiên quyết, kiên trì xử lý tới cùng đối với những trường hợp vi phạm. Nếu lái xe nào bỏ đi hoặc cố tình chống đối cán bộ, chiến sĩ trong đội sẽ tiến hành ghi hình để làm căn cứ gửi cho cơ quan đăng kiểm hoặc xử lý phạt nguội đối với những xe có dấu hiệu cơi nới thành, thùng xe.
Xác định kiểm soát tải trọng phương tiện là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu TNGT trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, từ ngày 1/3 đến 31/12/2022. Chuyên đề được triển khai ở tất cả các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh, tập trung trên một số tuyến giao thông trọng điểm thường xuyên có xe chở quá khổ, quá tải hoạt động; tăng cường kiểm tra khu vực kho bãi, bến cảng, mỏ vật liệu, nơi bốc, xếp hàng hóa lên xe ô tô.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng vừa kiên quyết xử lý, vừa kiên trì thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để chủ doanh nghiệp và lái xe nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó tự giác chấp hành. Kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải trọng, tự thay đổi kích cỡ thành, thùng xe, không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ.
Kết quả, từ đầu năm đến hết tháng 4/2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 651 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng, để vật liệu rơi vãi... với số tiền phạt gần 3,7 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 72 trường hợp, tạm giữ 54 phương tiện. Riêng từ 1/3 đến hết tháng 4/2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 408 trường hợp, phạt tiền trên 2 tỷ đồng, tước GPLX 56 trường hợp, tạm giữ 48 phương tiện.
Bên cạnh những kết quả trên đây, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng cũng đang gặp phải một số khó khăn, cần sự quan tâm, phối hợp vào cuộc của các cấp, ngành. Lực lượng TTKS, xử lý vi phạm còn mỏng trong khi địa bàn hoạt động rộng, dàn trải trên nhiều lĩnh vực. Trang thiết bị, công cụ hỗ trợ chuyên dụng thiếu sự đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu công tác. Bên cạnh đó, một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm, nhất là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, khi không có lực lượng chức năng TTKS. Một số chủ phương tiện và lái xe còn tìm cách đối phó, cho người cảnh giới, theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Khi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, lập chốt, trạm, lập tức các đối tượng báo tin để lái xe, doanh nghiệp thay đổi lộ trình di chuyển hoặc lùi xe, quay đầu trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Cá biệt, có trường hợp còn cố tình không xuất trình giấy tờ, không đưa xe vào cân tải trọng hoặc khóa xe bỏ đi chỗ khác khi lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.
Được biết, thời gian qua, lực lượng CSGT cũng đã tuyên truyền, vận động, đồng thời tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm chở quá tải trọng. Tuy nhiên, bất chấp nội dung đã ký cam kết không bốc xếp, vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, không vi phạm kích thước thành thùng xe, một số doanh nghiệp, chủ xe kinh doanh, vận chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn vẫn bốc xếp, chở hàng trên những chiếc xe tải cơi nới thành thùng. Thực tế, lái xe không thể tự ý chở quá khối lượng quy định nếu không có sự đồng thuận của doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vật liệu. Chính vì vậy, cùng với những biện pháp xử lý nghiêm minh của lực lượng CSGT, rất cần sự phối hợp vào cuộc của các ngành chức năng; xử lý kịp thời những doanh nghiệp cố tình vi phạm, như rút giấy phép kinh doanh đối với đơn vị vận tải, xử phạt vi phạm, phạt hành chính đối với doanh nghiệp kinh doanh vật liệu đồng tình bốc xếp hàng vượt quy định... từ đó mới bảo đảm được tính răn đe và xử lý triệt để.
Để thực hiện nghiêm các giải pháp kiểm soát tải trọng xe, theo Thượng tá Trần Quốc Huy, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, thời gian tới ngành giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, các đơn vị chuyên môn và Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT tiếp nhận, trao đổi thông tin về công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiểm soát tải trọng phương tiện. Trong đó, kiên quyết không cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện tự cơi nới kích thước, thành thùng xe; công khai danh sách những lái xe vi phạm, tái phạm về thay đổi kích thước thành thùng xe để phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm.
Mặt khác, các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì việc tăng cường TTKS, phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng. Cùng với đó, tiếp tục rà soát việc tổ chức cho lái xe, chủ xe ký cam kết trong việc chấp hành nghiêm quy định về tải trọng, không chở hàng quá tải trọng cho phép.
Trần Ích