Kiên quyết xử lý xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường

Không che phủ bạt, chở vượt quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe, vi phạm tải trọng cầu đường... đó là tình trạng xe tải lưu thông ở nhiều tuyến đường trong tỉnh. Xe quá tải trọng đang tái diễn, đề nghị các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý để bảo đảm an toàn giao thông. 

Xe quá tải trọng hoạt động trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu ở khu vực phía Tây Đáy, trên đê sông Hồng, trên các tuyến quốc lộ (QL), đường tỉnh (ĐT)… chở vật liệu xây dựng, hàng hóa đi các tỉnh trong khu vực. Nhiều xe tải cỡ lớn chạy nườm nượp trên ĐT 495C chở vật liệu xây dựng từ mỏ ra cảng ở khu vực sông Đáy và  đi ra các tuyến QL. Phần lớn các phương tiện chở vật liệu xây dựng trên tuyến ĐT 495C đều vượt quá thành thùng xe từ 20 – 30 cm. Không những thế, có nhiều xe còn không che phủ bạt, khi chạy đất đá văng ra đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, làm ô nhiễm môi trường. 

Kiên quyết xử lý xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường
Xe chở quá tải trọng lưu thông trên QL37 thuộc địa bàn huyện Lý Nhân.

Theo phản ánh của nhiều người dân ở các xã Thanh Hải, Thanh Nghị, Thanh Tân, Thanh Thủy, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) và xã Thanh Sơn, Tân Sơn, Liên Sơn (Kim Bảng), xe quá tải chạy trên ĐT 495C, đường tránh thành phố Phủ Lý, QL21A thường xuyên công khai hoạt động. Ông Nguyễn Văn Hải, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) cho biết: Hằng ngày, trên ĐT 495C có hàng trăm lượt xe chở vật liệu xây dựng quá tải từ mỏ đá ra các cảng và lưu thông đi các tỉnh. Xe quá tải cày xới ĐT 495C thành thùng vũng, trời mưa thì nhầy nhụa, trời nắng thì bụi mù. Khổ nhất là công nhân đi xe máy trên đường này, nhiều người bị xe tải té nước bẩn khắp người. Mặc dù đường này cũng được tưới nước chống bụi, song do mật độ xe quá tải chạy nhiều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.    

Cũng như ông Hải, rất nhiều hộ dân ở khu vực bờ tây sông Đáy đã có ý kiến phản ánh đến các ngành chức năng, song xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động. Theo tính toán của các chuyên gia trong ngành giao thông vận tải, trung bình một xe tải cỡ lớn mang nhãn hiệu HOWO có thành thùng cao 1,2 m, nếu như chở đá vượt quá 20 – 30 cm thì cả xe và hàng hóa có thể đạt tới 60 – 80 tấn, vượt quá hơn 3 lần tải trọng cho phép. 

Trước tình trạng tái diễn xe quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường, thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã tăng cường tuần tra kiểm soát. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực đầu nguồn hàng (cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô…). Thanh tra giao thông cũng đã tổ chức kiểm tra độc lập đối với việc chấp hành các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô tại các mỏ khai thác; tổ chức ký cam kết với 120/120 cảng, bến đầu mối bốc xếp hàng hóa và 248 doanh nghiệp kinh doanh vận tải về việc không chở hàng hóa quá tải trọng. Sở Giao thông vận tải  đặt trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực đầu nguồn hàng và trên một số đường tỉnh có nhiều xe quá tải. 

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra độc lập và phối hợp với trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động kiểm tra xử phạt 35 phương tiện quá tải, phạt tiền 915 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn 32 trường hợp, tước 12 Giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn. Lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và công an các huyện cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý các phương tiện chở quá tải. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, lái xe lại cố tình không chấp hành, hoặc lợi dụng những đường không có lực lượng chức năng kiểm soát để lưu thông. 

Ông Dương Văn Hội, Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải cho biết: Hằng năm, các doanh nghiệp đều ký cam kết không chở quá tải trọng, nhưng đến khi hoạt động vẫn vi phạm. Một số xe công- ten- nơ còn dùng công hở chở vật liệu xây dựng nhằm che mắt lực lượng chức năng; những xe này khi cân tải trọng vượt hơn gấp đôi tải trọng cho phép. Đối với những trường hợp này Thanh tra giao thông đã phát hiện và kiên quyết xử lý. Ngoài ra, tỉnh ta có nhiều tuyến giao thông liên hoàn, trong khi đó lực lượng thanh tra, phương tiện tham gia xử lý lại có hạn nên khi đặt trạm cân ở một đường, lái phụ xe lại bố trí người theo dõi và chuyển hướng đi vòng đường khác, hòng né tránh lực lượng kiểm soát tải trọng. 

Đối với lực lượng cảnh sát giao thông ở các huyện, thị xã, trong quá trình thực hiện kiểm soát tải trọng cũng gặp không ít khó khăn bởi cân kiểm tra phương tiện thường xuyên hỏng. Lực lượng cảnh sát giao thông công an các huyện đã phải phối hợp với các doanh nghiệp nhờ cân để kiểm tra tải trọng. Tuy nhiên, có điểm dừng xe cách trạm cân từ 5 - 10 km, nhiều lái xe khi bị dẫn phương tiện vào trạm cân vẫn cố tình trây ỳ không xuất trình giấy tờ xe, đóng cửa xe bỏ đi, trút tải xuống đường, không chấp hành yêu cầu của các lực lượng chức năng.

Để hạn chế tối đa xe chở quá tải tham gia giao thông đòi hỏi lực lượng chức năng cần tiếp tục vào cuộc, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Việc phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong khâu xử lý xe quá tải là rất cần thiết, tránh tình trạng doanh nghiệp thì ký kết không vi phạm chở quá tải, song phương tiện lưu thông trên đường lại vi phạm. Các lực lượng chức năng cần được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, cân… để thực thi nhiệm vụ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ hạn chế được tối đa xe chở quá tải trọng lưu thông trên đường. 

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy