Khánh thành Cảng thủy nội địa Thái Hà

Sáng ngày 7/7, Công ty cổ phần Cảng Thái Hà đã tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác Cảng thủy nội địa Thái Hà thuộc địa phận 2 xã Chân Lý và Trần Hưng Đạo (huyện Lý Nhân). Tới dự lễ khánh thành Cảng Thái Hà có lãnh đạo Cục Đường thủy Nội địa (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương); đại diện các sở, ban ngành chức năng và đại diện Huyện ủy, UBND huyện Lý Nhân.

Khánh thành Cảng Thái Hà
Các đại biểu cắt băng khánh thành Cảng thủy nội địa Thái Hà.

Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà được UBND tỉnh Hà Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa trên sông Hồng tại xã Chân Lý và xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân theo Quyết định số 458/QĐ-UBND ngày 15/03/2019. Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp nhận nhà đầu tư số 603/QĐ-UBND ngày 12 tháng 5 năm 2022.

Cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 của Cảng Thái Hà có tổng diện tích 9,3 ha. Chiều dài cầu tàu 750m được bố trí 4 cầu tàu có thể tiếp đón được tàu biển, tàu SB có tải trọng đến 3.500 tấn. Hệ thống cẩu chân đế tiền phương có sức cẩu từ 35 đến 45 tấn. Xe nâng container reachstacker có sức nâng 45 tấn và các trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, vận chuyển được đầu tư bài bản, thiết bị hiện đại có thể đáp ứng được mọi yêu cầu để khai thác các mặt hàng hóa thiết bị, hàng rời, hàng tổng hợp và hàng container. Cùng với đó là hệ thống trạm cân, kho bãi cũng được chú trọng đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ tàu, sà lan ra vào cảng được thuận tiện, nhanh chóng.

Cảng Thái Hà được xây dựng ở vị trí địa lý rất thuận lợi khi nằm giữa trung tâm kết nối 4 tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên và Ninh Bình. Giao thông đường thủy nằm trong đỉnh tam giác, kết nối tuyến hành lang số 2 trên trục ngã ba sông Hồng và sông Luộc. Khu vực Cảng nằm ngoài phía hạ lưu cầu Thái Hà ra cửa Biển Ba Lạt, nơi có cốt luồng sâu và thủy diện rộng nên không bị ảnh hưởng tới tĩnh không cầu Thái Hà.

Khánh thành Cảng Thái Hà
Lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Thái Hà phát biểu tại lễ khánh thành.

Không chỉ thông thuận về đường thủy, Cảng Thái Hà còn nằm ở vị trí thuận lợi trong kết nối giao thông đường bộ, đường sắt. Cảng nằm gần cầu Thái Hà, kết nối giữa Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình; cầu Hưng Hà kết nối với tỉnh Hưng Yên, Hà Nội, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Vị trí kết nối của cảng đi các khu công nghiệp trong tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận từ 22km đến 30km, rất thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa nội địa và xuất nhập khẩu.

Khánh thành Cảng Thái Hà
Công ty cổ phần Cảng Thái Hà trao quà cho các hộ gia đình chính sách. 

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Thái Hà cam kết không ngừng phát triển và tăng trưởng trên nền tảng vững chắc, đồng thời tăng cường nguồn lực, tối ưu hóa quy mô và phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp để mang đến những giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng. Cảng Thái Hà cũng đang chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị xếp, dỡ hàng hóa hiện đại, áp dụng khoa học công nghệ 4.0 vào quản lý khai thác và vận hành sản xuất. Sau khi hoàn tất các thủ tục cấp phép của các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại tỉnh Hà Nam sẽ được hưởng lợi về thời gian, thủ tục một cửa thuận tiện, nhanh chóng, giảm chi phí phát sinh do đi lại, đặc biệt hơn nữa, là tận thu được các nguồn thu xuất nhập khẩu về ngân sách của tỉnh.

Để khai thác hiệu quả Cảng thủy nội địa Thái Hà, rất cần có sự quan tâm của Nhà nước trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình kết nối, nhằm giảm chi phí cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào tỉnh Hà Nam.

Khánh thành Cảng Thái Hà
Cảng thủy nội địa Thái Hà chính thức đi vào hoạt động.

Nhân dịp khánh thành dự án, Công ty cổ phần Cảng Thái Hà đã trao 20 suất quà, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng, cho 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Chân Lý và xã Trần Hưng Đạo.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy