Hàng nghìn hộ dân ở các xã Tiến Thắng, Phú Phúc khốn khổ vì đường giao thông xuống cấp

Nhiều năm qua, người dân ở các xã Tiến Thắng, Phú Phúc (Lý Nhân) gọi tuyến đường huyện (ĐH) 08 là “con đường khốn khổ’’. Sau mỗi trận mưa, mặt đường lại trơn trượt biến thành hàng trăm thùng, vũng, san sát gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tuyến ĐH 08 có chiều dài 3,5 km, điểm đầu từ QL 37 ở khu vực xã Tiến Thắng và điểm cuối nối với đê sông Hồng ở địa phận xã Phú Phúc. Con đường này từ lâu đã trở thành trục giao thông chính của hàng nghìn hộ dân ở xã Tiến Thắng và xã Phú Phúc. Tuy nhiên, nhiều năm qua tuyến ĐH 08 đã xuống cấp, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân.

''Con đường khốn khổ'' ĐH 08 ở Lý Nhân.

Ông Trần Đức Thắng ở xã Tiến Thắng nói: Dân chúng tôi tự đặt tên “con đường khốn khổ’’, bởi mỗi lần đi qua đường này là rất khốn khổ, nhất là vào ngày trời mưa, đường gồ ghề, trơn trượt, phụ nữ tay lái yếu đi xe máy ngã liên tục. Nếu đi ô tô, lái xe phải chạy dò đường, thậm chí vào mùa mưa, thùng vũng san sát, lái xe còn phải dùng gậy đo độ sâu của “ổ trâu’’ rồi mới dám qua. Nhiều xe gầm thấp sa xuống thùng vũng không lên được lái xe phải nhờ người đẩy. Người tham gia giao thông chỉ bất cẩn một tí là lao xuống thùng vũng, ngã vật ra ngay. Rất nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường này đã bị tai nạn khi lao vào các thùng vũng. Chúng tôi đã kiến nghị tới các cấp, các ngành chức năng, đặc biệt là những lần tiếp xúc cử tri đề nghị Nhà nước sớm nâng cấp con đường, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa có chuyển biến.

Được biết, khi mặt đường xuất hiện nhiều “ổ voi’’, chính quyền xã đã cho vài xe đá mạt, xe đất đồi, san lấp để cho người dân đi tạm nhưng chỉ được một thời gian là đất trơ ra thành “mui rùa’’ tạo ra mặt đường trơn trượt. Trong năm 2019, khi huyện Lý Nhân tổ chức san lấp thùng vũng mặt đường, một số hộ dân ở xã Tiến Thắng đã ngăn cản, với lý do đổ đá lên mặt đường, gây ra nước bẩn ở các thùng vũng tràn xuống ao làm cá chết. 

Ông Trần Huy Thanh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lý Nhân cho biết: Trước những ý kiến của bà con nhân dân ở xã Tiến Thắng và Phú Phúc, đầu năm 2019, huyện Lý Nhân đã cho duy tu sửa chữa, san lấp thùng vũng trên mặt đường. Tuy nhiên, nguồn vốn duy tu sửa chữa có hạn nên chỉ được một thời gian ngắn khi các phương tiện tham gia giao thông nhiều lại làm mặt đường xuống cấp. Huyện Lý Nhân cũng đã có kế hoạch đưa vào nâng cấp tuyến ĐH 08 trong đầu năm 2020.

Còn tại sao nhiều năm qua tuyến ĐH 08 không được nâng cấp, ông Thanh cho biết: Dự kiến, con đường trên có chiều dài 3,5 km sẽ nâng cấp kết cấu mặt rải nhựa bán thâm nhập và mặt cắt mặt đường 5,5 m bao gồm cả lề đường và rãnh thoát nước (đạt đường cấp 5 đồng bằng). 

Với quy mô trên, tổng nguồn vốn khái toán đầu tư nâng cấp tuyến ĐH 08 rất tốn kém, trong khi đó nguồn ngân sách lại có hạn nên địa phương cũng cần tính toán, làm con đường nào trước, con đường nào sau nên huyện phải bố trí vào thời gian phù hợp.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy