Đa dạng các dịch vụ đưa đón học sinh đi học

Trong cuộc sống hiện đại, các bậc phụ huynh ngày càng bận rộn hơn với công việc. Vấn đề mà nhiều gia đình đang gặp phải là việc đưa đón con đi học. Hiểu được những khó khăn của phụ huynh, trong những năm gần đây, tại các địa phương trong tỉnh, nhất là trên địa bàn thành phố Phủ Lý, dịch vụ nhận đưa đón học sinh đi học có sự phát triển mạnh với nhiều hình thức khác nhau, cơ bản đáp ứng nhu cầu của phụ huynh.

Hiện nay, ngoài một số trường học trên địa bàn tỉnh có dịch vụ xe đưa đón học sinh, hầu hết phụ huynh có nhu cầu đều chủ động các giải pháp thuê dịch vụ đưa đón con đi học mỗi ngày bằng các hình thức khác nhau. Trong đó, hình thức phổ biến được nhiều phụ huynh lựa chọn là thuê xe ô tô tư nhân đưa đón; thuê các cá nhân, gia đình người quen ở gần nhà hay các gia đình gần khu vực trường học nhận đưa đón và cho ăn nghỉ bán trú. Dịch vụ này đã và đang thu hút nhiều gia đình có lực lượng lao động nhàn rỗi tham gia. Qua đó không chỉ đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh mà còn tạo việc làm, giúp cho những lao động trung tuổi có thu nhập ổn định.

Anh Lê Thanh Nhã (phường Thanh Châu, thành phố Phủ Lý) cho biết: Cả hai vợ chồng tôi đều làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài tại khu công nghiệp Đồng Văn II, thị xã Duy Tiên. Vì công việc rất bận và phải tăng ca thường xuyên nên chúng tôi đi làm từ sáng đến 7 giờ tối mới về nhà. Trước đây, khi 2 con tôi còn nhỏ, tôi phải thuê giúp việc để hằng ngày dọn dẹp nhà cửa, lo cơm nước bữa trưa cho con và đưa đón 2 con đi học. Giờ các cháu đều đã lớn, cháu lớn đang học lớp 6, còn cháu bé đã vào học lớp 1. Để tiết kiệm chi phí, thay vì thuê giúp việc, gia đình tôi thuê dịch vụ đưa đón con đi học. Theo đó, cháu nhỏ học ở gần nhà thì được một bác trung tuổi ở trong ngõ phố đưa đón đi học bằng xe đạp. Cháu lớn theo học tại một trường xa cách nhà hơn 3 km thì vợ chồng tôi thuê một bác làm dịch vụ xe ôm được một người quen giới thiệu đảm nhận việc đưa đón cháu hằng ngày. Các con tôi đều học cả ngày ở trường nên mỗi ngày cần 4 lượt đưa đón. Chi phí cho dịch vụ này vào khoảng 1,4 triệu đồng/tháng. So với việc thuê giúp việc gia đình, giải pháp này giúp vợ chồng tôi tiết kiệm được đáng kể chi phí mỗi tháng. Không những vậy, bác  nhận dịch vụ đưa đón con ở gần nhà nên tôi còn nhờ được bác để mắt đến các con khi đi học về và nhắc nhở con ăn uống, nghỉ trưa đúng giờ. Vậy nên vợ chồng tôi khá yên tâm khi đi làm vắng nhà. 

Đa dạng các dịch vụ đưa đón học sinh đi học
Thuê xe ô tô đưa đón con đi học là một trong những hình thức được nhiều phụ huynh lựa chọn hiện nay. Ảnh: Hân Hân

Nhận đưa đón học sinh là con em của các gia đình trẻ trong khu phố, ông Lại Văn Sơn, Tổ dân phố số 6, Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý cho hay: Những năm trước đây, tôi sống dựa vào nghề phụ hồ. Tuy nhiên, khoảng chục năm trở lại đây, vì đã có tuổi nên tôi không còn đủ sức khỏe để làm nghề này nữa. Mọi khoản chi tiêu sinh hoạt trong gia đình cũng phải thắt chặt hơn để có tiền đề phòng những khi ốm đau. Thấy tôi ở nhà nhàn rỗi, các gia đình trẻ có con nhỏ trong khu phố đã đến nhà đặt vấn đề nhờ tôi đưa đón con đi học mỗi ngày. Thế rồi, từ một “xe ôm” bất đắc dĩ dần dà làm lâu cũng thành “thương hiệu”. Cứ người này giới thiệu cho người kia, đến nay tôi đã đưa đón khoảng 5 thế hệ học sinh trong khu phố đi học. Hầu hết các gia đình đều gửi con cho tôi đưa đón khi các cháu mới vào học lớp 1, lớp 2 còn nhiều bỡ ngỡ. Đến năm học lớp 3, hầu hết các cháu đã có thể đi bộ hoặc đạp xe đạp đến trường. Một số gia đình ở gần nhà còn gửi con nhờ tôi cho ăn bữa trưa và cho các cháu ngủ nghỉ. Mỗi tháng, từ làm dịch vụ này tôi cũng có khoản thu nhập gần 2 triệu đồng. Nhờ vậy mà cuộc sống cũng bớt khó khăn hơn.

Còn đối với nhiều thế hệ học sinh đã từng theo học tại nhóm lớp mầm non tư thục Họa My (Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý), nơi đây đã thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em. Dù đã hoàn thành chương trình giáo dục mầm non nhưng các em vẫn tiếp tục được bố mẹ gửi gắm các cô ở Họa My đưa đón đi học và cho ăn, nghỉ trưa mỗi ngày. Được biết, trong những năm qua, mỗi năm, Họa My đều nhận dịch vụ đưa đón 5-10 học sinh cấp tiểu học - những em đã hoàn thành chương trình học mầm non ở đây. Do hầu hết phụ huynh của Họa My đều làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nên đi làm từ sáng đến tối, không có thời gian đưa đón con đến trường.

Bà Nguyễn Thị Tám Hà, phụ trách nhóm lớp tư thục mầm non Họa My cho biết: Vì các con đã theo học tại nhóm lớp nhiều năm nên các cô ở Họa My đều nắm bắt rõ nết ăn, nết ngủ của các con. Do vậy, dù có nhiều địa chỉ nhận dịch vụ đưa đón và cho ăn bán trú nhưng các phụ huynh vẫn mong muốn được gửi gắm con cho Họa My khi con đã vào cấp tiểu học. Mỗi ngày, với 3 lượt đưa, đón đi học bằng xe ô tô con của gia đình cộng với cho con ăn, nghỉ trưa, chi phí dịch vụ sẽ là 60.000 đồng/học sinh. Nhận dịch vụ này, một phần là để tăng nguồn thu cho nhóm lớp, phần nhiều là Họa My muốn tạo điều kiện hỗ trợ các bậc phụ huynh đã từng cho con theo học và gắn bó tại đây.

Có cầu ắt có cung - sự phát triển của dịch vụ đưa đón trẻ đến trường đã phần nào giải được “bài toán” khó cho nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ đang độ tuổi đến trường hiện nay. Tuy nhiên, trước sự phát triển đa dạng của dịch vụ, các phụ huynh cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn những đơn vị, địa chỉ uy tín, tin cậy để gửi gắm con em mình nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy