Chủ động xử lý các sự cố đê điều trước mùa bão, lũ

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, trước mùa mưa, bão, lũ năm nay, cơ bản các sự cố trên hệ thống đê điều xảy ra năm 2018 đều đã được khắc phục, gia cố. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố khi có mưa lớn kéo dài và lũ trên các sông dâng cao, tập trung nhiều vào tuyến đê sông Đáy và hệ thống đê sông con.

Xử lý sự cố tại bối Đinh Xá trước mùa mưa, bão năm 2019.

Liên tiếp trong các năm 2017, 2018, bối Đinh Xá (xã Đinh Xá, thành phố Phủ Lý) đều xảy ra sự cố sạt lở, tràn bối. Có điểm bị sạt lở mạnh vào nửa thân bối dẫn đến nguy cơ bị vỡ đã phải sử dụng biện pháp cho tràn bối tạo sự cân bằng áp lực nước. Được biết, ngay sau đợt lũ trên sông Châu năm 2017, xã Đinh Xá đã huy động lực lượng, phương tiện, vật tư khắc phục các sự cố tại bối Đinh Xá, song trong mùa mưa bão lũ năm 2018 một số sự cố lại xảy ra ngay tại điểm đã khắc phục năm trước.

Do vậy, bước vào mùa mưa, bão, lũ năm nay, xã Đinh Xá đã tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng dọc tuyến đê bối trên địa bàn; đôn đốc nhà thầu khẩn trương xử lý các sự cố xong trước ngày 31/5/2019, bảo đảm năng lực phòng, chống lũ.

Được biết, Nhà nước đã có kinh phí để kiên cố hóa chống tràn mặt bối Đinh Xá đoạn còn lại với tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án không kịp triển khai và hoàn thành trước mùa mưa, bão, lũ năm nay.

Ông Đinh Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Xá cho biết: Bối Đinh Xá bảo vệ 900 hộ dân với 3.500 nhân khẩu của xã. Đây cũng là công trình xung yếu đã bị nhiều sự cố trong những năm gần đây. Vì thế, việc bảo đảm an toàn và chủ động ứng phó với những sự cố trên bối trong mùa mưa, bão, lũ năm nay được xã đặc biệt quan tâm.

Mùa mưa, bão, lũ năm 2018 trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của 2 cơn bão (số 3 và số 4) có gió giật cấp 4, 5 và mưa to. Lũ trên sông Đáy xảy ra 3 đợt với đỉnh lũ lên đến 4,48 m, trên báo động III 0,38 m. Đồng thời, đã xảy ra mưa lớn, chỉ trong các ngày từ 13 – 21/7, tổng lượng mưa trung bình toàn tỉnh trên 220 mm gây ngập úng nghiêm trọng cho nhiều địa phương trong tỉnh.

Ngoài Đinh Xá, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều sự cố trên hệ thống đê điều, công trình thủy lợi. Cụ thể, sạt lở 104 m kè lát mái thuộc xã Nguyên Lý (Lý Nhân), sạt lở 227 m chân cơ thượng lưu đê tả Đáy (Thanh Liêm). Mưa, lũ đã làm tràn, sạt trượt, rò rỉ và vỡ nhiều tuyến bối trên địa bàn các huyện Kim Bảng, Thanh Liêm, Duy Tiên và thành phố Phủ Lý. Các sự cố này đã gây thiệt hại nặng về tài sản và có đến 248 hộ dân trong vùng ngập phải di dời đến nơi an toàn.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, trước mùa mưa, bão, lũ năm nay, cơ bản các sự cố trên hệ thống đê điều xảy ra năm 2018 đều đã được khắc phục, gia cố. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố khi có mưa lớn kéo dài và lũ trên các sông dâng cao, tập trung nhiều vào tuyến đê sông Đáy và hệ thống đê sông con, nhất là năm nay được dự báo thời tiết sẽ có những diễn biến phức tạp, có thể xảy ra lũ lớn trên các sông.

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT cho biết: Mặc dù những điểm sự cố đã được khắc phục, nhưng các địa phương cần tổ chức kiểm tra đánh giá lại đầy đủ hiện trạng trước mùa mưa, bão, lũ. Từ đó, có biện pháp khắc phục và chủ động ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Đặc biệt, cần chuẩn bị thật tốt phương án phòng chống theo phương châm “4 tại chỗ” để có thể huy động xử lý ngay giờ đầu sự cố trên hệ thống đê điều.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy