Cần sớm nâng cấp, mở rộng tuyến ĐH03 qua địa bàn xã Mộc Nam

Đường huyện (ĐH) 03 nối từ xã Mộc Bắc qua xã Mộc Nam (thị xã Duy Tiên) được đầu tư nâng cấp, cải tạo, bê tông hóa từ những năm 2000. Qua nhiều năm sử dụng, hiện nay đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân địa phương.

Đường hẹp, mặt đường gồ ghề, hai bên sạt lở nghiêm trọng… là thực trạng của ĐH03 có chiều dài hơn 1km, từ thôn Yên Từ (Mộc Bắc) qua các thôn: Yên Ninh, Đô Quan, Yên Lạc (Mộc Nam). Tình trạng này diễn ra từ năm 2018, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân, nhất là các cháu học sinh khi tới trường. Đây cũng là tuyến giao thông chính vận chuyển thức ăn chăn nuôi và sản phẩm đầu ra của khu chăn nuôi thủy sản tập trung xã Mộc Nam (với sự tham gia của gần 100 hộ). 

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu HĐND tỉnh Hà Nam với cử tri xã Mộc Nam trước kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2020, đồng chí Nguyễn Văn Tấn, Bí thư Chi bộ thôn Yên Ninh kiến nghị: Đường này trước đây là trục đường liên xã được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương bê tông hóa từ năm 2000 (bề mặt rộng 2,5m, lề đường 1m). Năm 2018, tuyến giao thông này được nâng cấp thành ĐH03. Theo thiết kế, đường được đầu tư mở rộng 7,5m (lòng đường 5m, 2,5m lề đường), hai bên được kè đá chống sạt lở. Sau khi có chủ trương mở rộng, người dân địa phương, nhất là các hộ đang thực hiện mô hình đa canh tại khu chăn nuôi thủy sản tập trung của xã rất phấn khởi, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công sớm triển khai công việc. Tuy nhiên, việc thi công tuyến giao thông này đến nay vẫn chưa được triển khai. Đề nghị tỉnh, huyện sớm giải ngân nguồn vốn, đồng thời chỉ đạo đơn vị trúng thầu thi công vì hiện nay đường đã xuống cấp nghiêm trọng, sạt lở nhiều đoạn, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sản xuất của người dân.

Cần sớm nâng cấp mở rộng tuyến ĐH03 qua địa bàn xã Mộc Nam
Mặt đường ĐH 03 qua địa bàn xã Mộc Nam (thị xã Duy Tiên) xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Thực tế cho thấy, tuy được bê tông hóa (chiều rộng 2,5m) nhưng nhiều đoạn mặt đường bị gãy tạo thành rãnh ở giữa. Cá biệt, nhiều đoạn bê tông bị bẻ gãy và sạt lở xuống mương, ao của một số hộ làm mô hình đa canh, gây khó khăn cho người, phương tiện khi lưu thông qua đây. Nguyên nhân chính là do trước đây cốt đường thấp, không được kè đá hai bên, cộng thêm sự xói mòn do dòng chảy của hệ kênh tiêu nên nhiều đoạn đã hổng chân khiến bê tông bị gãy. Để bảo đảm an toàn, năm 2019, UBND xã Mộc Nam cho xây dựng 2 trụ cột hạn chế chiều rộng, chiều cao để cấm ô tô lưu thông qua tuyến đường này.

Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Đô Quan, xã Mộc Nam cho biết: Tuyến đường có lượng người, xe tham gia giao thông đông, nhất là đầu giờ sáng, cuối giờ chiều khi công nhân đi làm tại các khu công nghiệp. Đây cũng là tuyến giao thông chính để các cháu học sinh tới trường. Do mặt đường hẹp, xuống cấp, nhiều hôm có cháu học sinh do phải tránh phương tiện giao thông nên ngã cả xuống mương. Đường xấu không chỉ gây khó khăn cho người dân tham gia giao thông mà gần 100 hộ tham gia phát triển kinh tế tại khu chăn nuôi thủy sản của xã cũng gặp khó.

Anh Nguyễn Văn Chúc, hộ làm trang trại tại khu chăn nuôi thủy sản xã Mộc Nam bày tỏ: 17 mẫu đất trũng canh tác của gia đình mỗi năm xuất ra thị trường hàng chục tấn hạt sen, trên 20 tấn cá, trên 50 tấn gia cầm, thủy cầm, 2 năm nay do đường hẹp, bị hạn chế chiều cao, chiều rộng hai đầu tuyến nên thức ăn chăn nuôi phải tập kết ở đầu đường, sau đó dùng xe tự chế vận chuyển vào trang trại. Thiệt hại hơn, khi bán cá, giá bao giờ cũng phải bán thấp hơn so với các hộ phía ngoài do xe trung chuyển không vào được tận điểm tập kết. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Trinh, Chủ tịch UBND xã Mộc Nam cho biết: ĐH03 do huyện quản lý. Sau khi được phê duyệt Đề án phát triển khu chăn nuôi thủy sản của xã, đường giao thông là một hạng mục thuộc dự án phát triển hạ tầng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Việc người dân kiến nghị thông qua tiếp xúc cử tri thời gian gần đây là hoàn toàn đúng. UBND xã đã nhiều lần kiến nghị với cấp có thẩm quyền. Hiện nay, các đơn vị liên quan đã hoàn thành việc khảo sát, thiết kế và sẽ tổ chức thi công trong thời gian sớm nhất.

Hy vọng với sự quan tâm của cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương, ĐH03 sẽ sớm được cải tạo nâng cấp, giúp người dân đi lại, phát triển kinh tế được thuận tiện hơn.

Quang Huy

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy