Điện lực Hà Nam thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dễ giám sát việc ghi chỉ số công tơ tiền điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã triển khai từng bước ghi chỉ số (GCS) tiêu thụ điện năng cho khách hàng sử dụng điện vào những ngày cuối tháng. Cách làm này, còn giúp cho ngành điện ngày càng nâng cao dịch vụ khách hàng, đáp ứng lộ trình hiện đại hóa hệ thống đo đếm và chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng.

PC Hà Nam thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng
Cán bộ Điện lực thành phố Phủ Lý tổ chức ký thỏa thuận với khách hàng về việc thay đổi thời gian xem chỉ số công tơ điện.

Căn cứ vào đó, từ tháng 10/2023, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc bắt đầu thực hiện lộ trình thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng, tiến tới đến năm 2025 sẽ thay đổi lịch ghi chỉ số về cùng một ngày cuối tháng.

Đối với Công ty Điện lực Hà Nam ( PC Hà Nam) sẽ bắt đầu ký thỏa thuận thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ từ tháng 9/2023 với khách hàng và triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của khách hàng về những ngày cuối tháng từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 12 năm 2023. Lộ trình thực hiện đến năm 2025 sẽ hoàn thành 100% số khách hàng được thay đổi lịch ghi về ngày cuối cùng của tháng.

PC Hà Nam thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng
Công nhân PC Hà Nam đang lắp đặt công tơ điện.

Hoá đơn tiền điện sẽ được tính toán đúng định mức theo quy định tại khoản 5, Điều 1 Thông tư 09/2023/TT-BCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương  về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT, ngày 29/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Công thương quy định về thực hiện giá bán điện và Thông tư 25/2018/TT – BCT, ngày 12/9/2018 của Bộ trưởng Bộ Công thương về sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT - BCT.

Cụ thể, trong tháng thay đổi lịch GCS, hoá đơn tiền điện sẽ được tính toán căn cứ vào sản lượng điện khách hàng sử dụng thực tế ghi nhận trên công tơ. Với khách hàng mua điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt (áp dụng giá bán điện bậc thang), lượng điện tiêu thụ của những ngày tăng thêm do dịch chuyển ngày GCS công tơ cũng vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm nên không ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng.

Ví dụ: gia đình ông Nguyễn Văn A có ngày GCS tiêu thụ điện năng hàng tháng là ngày 19 (tương đương với kỳ hóa đơn 30 ngày) sản lượng là 300kWh, khi dịch chuyển ngày GCS mới là ngày 29 (tương đương với kỳ hóa đơn sẽ là 40 ngày) sản lượng là 400kWh và định mức bậc thang sẽ được tính theo phương pháp nội suy và giá tiền điện bình quân của 1kWh không thay đổi, không ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình nhà ông Nguyễn Văn A.

Việc dịch chuyển lịch GCS về cuối tháng là phù hợp với quy định về thuế, nguyên tắc kế toán (đồng bộ chi phí, doanh thu trong cùng 1 kỳ báo cáo tài chính).

Việc thay đổi thời gian ghi chỉ số công tơ về cuối tháng sẽ giúp cho ngành điện ngày càng nâng cao dịch vụ khách hàng, đáp ứng lộ trình hiện đại hóa hệ thống đo đếm và chuyển đổi số trong lĩnh vực Kinh doanh dịch vụ khách hàng.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy