Xi măng Xuân Thành với chiến lược sản xuất “xanh”

Trong 200 thương hiệu Sao Vàng đất Việt vừa được Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng hôm 30/3 vừa qua tại Hà Nội, Hà Nam vinh dự có 2 doanh nghiệp. Một trong số đó là Công ty CP Xi măng Xuân Thành (địa chỉ tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm). Giành được giải thưởng vinh dự đó, những năm qua, Xi măng Xuân Thành đã đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại, hướng tới chiến lược sản xuất “xanh”, phát triển bền vững.

Xi măng Xuân Thành với chiến lược sản xuất “xanh”
Đại diện Ban lãnh đạo Công ty CP Xi măng Xuân Thành nhận giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021

Theo ông Vũ Quang Bắc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xi măng Xuân Thành, năm nay là lần thứ 3, đơn vị giành giải thưởng Sao Vàng đất Việt (2 lần trước đó là vào các năm 2015, 2018). Sao Vàng đất Việt là giải thưởng quy tụ những thương hiệu hàng đầu trong nước, do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức dưới sự định hướng, chỉ đạo, bảo trợ của Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Để được đánh giá cao khi tham gia Sao Vàng đất Việt, Ban tổ chức giải xem xét rất kỹ các tiêu chí về chỉ số kinh doanh, tính đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý, điều hành doanh nghiệp cũng như sản xuất kinh doanh của đơn vị.

“Với Xi măng Xuân Thành, chúng tôi tự hào là một trong số ít nhà máy xi măng trong nước đi đầu áp dụng dây chuyền công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, với chiến lược sản xuất “xanh”, phát triển bền vững”. Ông Bắc chia sẻ.

Đầu tư dây chuyền, công nghệ sản xuất hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế chính là một trong những đòi hỏi, yêu cầu đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp nếu muốn thực hiện được chiến lược sản xuất “xanh” (xanh hóa sản xuất).

Xi măng Xuân Thành với chiến lược sản xuất “xanh”
Xi măng Xuân Thành sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất lớn nhất Việt Nam

Được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương trong việc thực hiện chiến lược sản xuất “xanh” và phát triển bền vững, năm 2017, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất xi măng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng của hãng FLSmidth-Đan Mạch. Với công suất 4,5 triệu tấn xi măng/năm, sử dụng công nghệ sản xuất clinker lò quay phương pháp khô tiên tiến. Đây chính là dây chuyền sản xuất hiện đại, có công suất lớn nhất Việt Nam đến thời điểm này.

Xi măng Xuân Thành với chiến lược sản xuất “xanh”
Ở Xi măng Xuân Thành, chất lượng sản phẩm được kiểm soát bởi hệ thống robot thông minh

Bảo đảm tính ổn định về chất lượng của sản phẩm, Xi Măng Xuân Thành còn đồng thời triển khai hệ thống robot lấy mẫu và phân tích mẫu tự động, qua đó tăng công nghệ tự động hóa trong quá trình sản xuất, kiểm soát hiệu quả chất lượng nhằm tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện sản xuất “xanh”, lãnh đạo đơn vị cũng đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp giảm thiểu phát thải bụi của quá trình sản xuất đối với môi trường. Theo đó, doanh nghiệp đã cho lắp đặt công nghệ lọc bụi túi, lọc bụi tĩnh điện khép kín, hiện đại; sử dụng hệ thống quan trắc môi trường tự động, kết nối trực tiếp về Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hà Nam, đảm bảo nồng độ bụi luôn ở dưới mức cho phép theo quy định của Nhà nước.

Xi măng Xuân Thành với chiến lược sản xuất “xanh”
Công tác vệ sinh môi trường ở trong và ngoài nhà máy luôn được công ty chú trọng và thực hiện liên tục.

Cùng đó, đầu tư sử dụng hệ thống rửa xe tự động, xe tưới đường, xe hút bụi và tham gia trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà máy…tạo không gian làm việc, giúp cán bộ, công nhân viên và người dân địa phương yên tâm sinh sống, sản xuất.

Nhờ đầu tư, áp dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, Xi măng Xuân Thành đã đưa ra thị trường các sản phẩm xi măng, clinker có cường độ cao, tính công tác tốt, chất lượng ổn định, đạt và vượt các tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6260:2020; TCVN 7024:2013; TCVN 2682:2020; QCVN 16:2019/BXD và một số tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế: ASTM (Mỹ), EN (Châu Âu); PNS (Philippines), GB (Trung Quốc)…Hiện nay, sản phẩm mang thương hiệu Xi Măng Xuân Thành có sức cạnh tranh tốt không chỉ ở thị trường trong nước và còn vươn ra thị trường thế giới như: Trung Quốc, Nam Phi, Bangladesh, Philippines, Peru, El-Salvador…Trong nước, hiện tại Xi Măng Xuân Thành đang có hơn 300 nhà phân phối với hàng nghìn đại lý tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Xi măng Xuân Thành với chiến lược sản xuất “xanh”
Hệ thống phát điện nhiệt dư.

Không chỉ áp dụng dây chuyền công nghệ hiện đại, thực hiện chiến lược sản xuất “xanh”, Xi Măng Xuân Thành còn triển khai đầu tư lắp đặt hệ thống phát điện nhiệt dư, thu hồi nhiệt từ tháp trao đổi nhiệt và lò nung, tạo ra điện có sản lượng khoảng 25 nghìn Kwh.

Với lượng điện thu hồi qua nhiệt dư dùng để phục vụ cho nhu cầu sản xuất, giúp nhà máy tiết kiệm khoảng 30% tổng điện năng tiêu thụ. Đây là tiêu chí khá nổi trội của Xuân Thành khi tham gia xét chọn Sao Vàng đất Việt, nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp trong việc góp phần giảm khí bụi và nhiệt thừa ra môi trường, cắt giảm sự phát thải khí hiệu ứng nhà kính.

Xi măng Xuân Thành với chiến lược sản xuất “xanh”
Toàn cảnh nhà máy Xi măng Xuân Thành tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm.

Từ thực tế thành công của Xuân Thành thời gian qua cho thấy doanh nghiệp nếu muốn đứng vững trên thị trường, đặc biệt là tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế đòi hỏi cần không ngừng đầu tư, cải tiến máy móc, áp dụng công nghệ hiện đại, có mức độ tự động hóa cao nhằm tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường và đặc biệt là hướng tới mục tiêu sản xuất “xanh”, thân thiện với môi trường. Đây cũng chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt có được “tấm vé” thông hành để thâm nhập ngày càng sâu vào các thị trường xuất khẩu.

Vũ Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.