Tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp trong KCN Thanh Liêm

KCN Thanh Liêm được hình thành trên cơ sở nâng cấp từ Cụm Công nghiệp Kiện Khê theo Quyết định thành lập số 719/QĐ- UBND ngày 4/5/2019 của UBND tỉnh.

KCN Thanh Liêm có tổng diện tích gần 293ha, trong đó gần 151 ha thuộc Cụm Công nghiệp Thanh Liêm cũ đã hình thành hạ tầng khung, thu hút được 8 dự án đầu tư. Giai đoạn 2 của KCN có diện tích trên 142 ha do Công ty cổ phần Bất động sản Capella làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng.

Đến nay, nhà đầu tư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục đầu tư. Giai đoạn 2 của KCN đã thu hút được 17 dự án đầu tư (đạt tỷ lệ lấp đầy trên 60%), nâng tổng số dự án trong toàn KCN Thanh Liêm lên 25 dự án, bao gồm 8 dự án FDI và 17 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư trên 103 triệu USD và gần 8.400 tỷ đồng.

Năm 2021, KCN Thanh Liêm đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 278 tỷ đồng và trong 6 tháng đầu năm 2022 là 138 tỷ đồng. Hiện, ngoài 8 dự án thuộc giai đoạn đầu thì đến nay đã có 2 dự án trong giai đoạn 2 đi vào hoạt động. Các dự án còn lại trong giai đoạn 2 dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2023 và 2024. 

Tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp trong KCN Thanh Liêm
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Samas Wiring Systems Vina, KCN Thanh Liêm.

Chính thức đi vào hoạt động tại KCN Thanh Liêm từ cuối năm 2021, đến nay, Công ty TNHH Samas Wiring Systems Vina – doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất dây dẫn điện đã duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, tạo việc làm cho trên 230 lao động. Ngoài thị trường tiêu thụ chính hiện nay là Việt Nam và Hàn Quốc, công ty đang có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thị trường ra các nước châu Á.

Ông Moon Doyeon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samas Wiring Systems Vina cho biết: Với sự giúp đỡ, hỗ trợ  kịp thời của tỉnh và các cơ quan chức năng, công ty đã đẩy mạnh thi công và đi vào hoạt động rất thuận lợi. Trong quá trình đầu tư, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm từ phía Ban Quản lý các KCN tỉnh và ngành chức năng trong việc hỗ trợ hoàn thành các thủ tục đầu tư, hỗ trợ nhập khẩu máy móc, tuyển dụng lao động, hướng dẫn tổ chức các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19, tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid -19 cho toàn thể công nhân lao động, tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy và thành lập tổ chức công đoàn cơ sở…

Nhận được sự hỗ trợ tích cực của tỉnh và các sở, ban, ngành chức năng, đến nay, Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam - một trong những dự án có quy mô sản xuất lớn nhất tại KCN Thanh Liêm cũng đang chuẩn bị hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, lên kế hoạch nhập máy móc, trang thiết bị và tiến hành tuyển dụng lao động để đi vào hoạt động vào đầu năm 2023.

Bà Shimizu Akiko, Phó Tổng Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự của công ty cho hay: Đến tháng 11/2022, Sumi Việt Nam sẽ hoàn thành việc xây dựng nhà máy sản xuất tại KCN Thanh Liêm. Khi đi vào hoạt động ổn định, nhà máy cần khoảng 3.000 lao động tại các dây chuyền. Rất may là trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã được tạo điều kiện tham gia các kênh tuyển dụng lao động do huyện Thanh Liêm và các ngành chức năng của tỉnh tổ chức. Tôi tin rằng, Sumi Việt Nam sẽ sớm tuyển đủ nhân lực để đáp ứng yêu cầu sản xuất trong thời gian tới. 

KCN Thanh Liêm xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Theo đó, để tạo thuận lợi nhất cho các dự án đầu tư, đi vào hoạt động đúng tiến độ, thời gian qua, UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng phối hợp với huyện Thanh Liêm thường xuyên kiểm tra, rà soát, nắm bắt tiến độ thi công xây dựng các dự án, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong việc nhập máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; nhập cảnh cho chuyên gia nước ngoài; tuyển dụng lao động... Đồng thời, tỉnh Hà Nam cũng thường xuyên đôn đốc đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai làm đường giao thông và hạ tầng trên tuyến, san lấp đất công nghiệp, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung, lắp đặt hệ thống viễn thông, xử lý tốt các vấn đề về môi trường… nhằm đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp ngay khi đi vào hoạt động. 

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Đại dịch Covid -19 kéo dài trong hơn 2 năm vừa qua đã ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các dự án. Vì vậy, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã phối hợp với các đơn vị giải phóng mặt bằng của huyện Thanh Liêm, TP Phủ Lý đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch bàn giao cho nhà đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư. Bên cạnh việc tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn 1 thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, giới thiệu tuyển dụng đủ lao động để duy trì, phát triển sản xuất, ban còn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong giai đoạn II về giải quyết thủ tục hành chính; phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xuất nhập cảnh để triển khai dự án. 

Năm 2022 và các năm tiếp theo, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tỉnh Hà Nam cam kết sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp tại KCN Thanh Liêm nói riêng bằng những giải pháp, chính sách cụ thể. Tin tưởng rằng, với sự đồng hành của tỉnh, KCN Thanh Liêm sẽ sớm được lấp đầy. Các dự án đăng ký sản xuất trong năm 2023 và 2024 sẽ được triển khai, đi vào hoạt động theo đúng tiến độ.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy