Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, hằng năm trong các KCN có khoảng trên 40 dự án mới đi vào hoạt động, kéo theo đó mỗi năm nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong các KCN khoảng trên 10.000 người. Nhằm thực hiện tốt cam kết số 4 của tỉnh với nhà đầu tư, các ngành, đơn vị chức năng tăng cường phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 KCN đang hoạt động, với 507 dự án đầu tư còn hiệu lực. Tính đến hết tháng 6/2022, các doanh nghiệp trong KCN thu hút tạo việc làm cho 85.162 lao động. Năm 2022, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 18.538 lao động. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, các ngành, đơn vị chức năng tăng cường phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động
Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Eco, KCN Đồng Văn IV (Kim Bảng).  Ảnh: Hải Yến

Tại Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam, nhằm kết nối tạo cơ hội việc làm cho người học, cơ hội tuyển dụng lao động qua đào tạo cho doanh nghiệp, hằng năm nhà trường đều có thông báo, giới thiệu đến các công ty về nguồn lao động là học sinh, sinh viên, học viên sắp tốt nghiệp ra trường. Năm 2022, nhà trường có 245 sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng và trung cấp; trong đó có 200 sinh viên đã hoàn thành chương trình đào tạo tiếng Nhật, văn hóa Nhật Bản và chương trình 5S theo Đề án đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp Nhật Bản giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Vũ Văn Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam cho biết: Cùng với việc thực hiện hiệu quả Đề án đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp Nhật Bản giai đoạn 2021 – 2025, nhà trường tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp tích cực tuyên truyền, đăng tải các thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp đến với các tầng lớp nhân dân và người lao động trên các kênh truyền thông thuộc trường quản lý. Bên cạnh đó, hằng năm trường chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ đào tạo và Hợp tác doanh nghiệp thuộc trường thông báo khảo sát nhu cầu tiếp nhận học sinh sinh viên thực hành, thực tập tại doanh nghiệp nhằm tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Đây cũng chính là việc làm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xem xét tuyển dụng lao động là học sinh, sinh viên của nhà trường khi tốt nghiệp.

Nhằm thực hiện tốt cam kết số 4 của tỉnh với nhà đầu tư, hằng năm Ban Quản lý các KCN tổng hợp nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, phối hợp với các địa phương chuyển tải thông tin việc làm của các doanh nghiệp để tuyên truyền đến những lao động có nhu cầu biết, đăng ký tuyển dụng. Đồng thời, thường xuyên giới thiệu để các doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức.

Hằng năm, Ban Quản lý các KCN tỉnh còn phối hợp với ban chỉ huy quân sự các huyện, thành phố, thị xã và mời doanh nghiệp đến tham dự, giới thiệu việc làm tại lễ đón nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương. Trong các năm 2020-2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng để đáp ứng nguồn lao động cho sản xuất, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn cùng Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh và một số doanh nghiệp đến tỉnh Hòa Bình để giới thiệu nhu cầu tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp trong KCN. Kết quả đã thu hút được số lượng lớn công nhân lao động từ tỉnh Hòa Bình về Hà Nam làm việc.

Ngoài ra, Ban Quản lý các KCN tỉnh còn thường xuyên là đầu mối liên hệ với Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam và các trường đại học, trường trung cấp nghề trên địa bàn, các công ty có uy tín chuyên cung ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp khi có nhu cầu.

Được sự hỗ trợ của Ban Quản lý các KCN tỉnh và ngành chức năng, từ đầu năm đến nay Công ty TNHH Gemtek Việt Nam (KCN Đồng Văn II) chuyên sản xuất, gia công các thiết bị viễn thông không dây băng thông rộng hàng đầu thế giới đã tuyển dụng được khoảng 300 lao động. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu tăng sản lượng sản xuất những tháng cuối năm công ty đang cần tuyển thêm 100 nhân công nữa cho bộ phận SMT và DIP kiểm tra lắp ráp, đóng gói.

Bà Trần Diệu Thùy, Trưởng phòng Nhân sự (Công ty TNHH Gemtek Việt Nam) cho biết: Công ty đã và đang có bước phục hồi nhanh sau đại dịch Covid-19. Để phục vụ cho kế hoạch tăng sản lượng, công ty cần tuyển thêm nhiều vị trí làm việc. Chúng tôi ưu tiên tuyển dụng những lao động có kinh nghiệm làm nghề điện tử và ứng viên sẽ được đi làm ngay sau khi phỏng vấn đạt yêu cầu.

Để nắm bắt sát nhu cầu thực tế và đề xuất giải pháp với tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động phục vụ sản xuất, kinh doanh trong 6 tháng cuối năm, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, đề nghị các doanh nghiệp cung cấp thông tin về: tổng số lao động hiện có, số người lao động ngoại tỉnh, số lao động thuê lại là bao nhiêu người, tổng nhu cầu tuyển dụng lao động, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, mức lương đối với lao động phổ thông, nhu cầu tuyển dụng lao động bậc trung bình (từ trung cấp đến cao đẳng), nhu cầu tuyển dụng lao động kỹ thuật bậc cao (trình độ từ đại học trở lên)… 

Mới đây, Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với UBND huyện và các doanh nghiệp trong KCN Thanh Liêm tổ chức hội nghị tuyên truyền hỗ trợ công tác tuyển dụng lao động tại huyện Thanh Liêm. Đây được đánh giá là hình thức tuyển dụng lao động mới, đưa “cung” và “cầu” lao động đến gần nhau hơn. Hiện nay, KCN Thanh Liêm có 05 doanh nghiệp cần tuyển dụng 3.485 lao động. Tại hội nghị các doanh nghiệp tuyển dụng giới thiệu sâu về môi trường làm việc, quy mô hoạt động, nhu cầu tuyển dụng lao động, mức lương và các chế độ đãi ngộ đối với người lao động, giúp cho các tổ chức chính trị - xã hội, các xã, thị trấn nắm bắt được thông tin, giới thiệu, tuyên truyền tới các đoàn viên, hội viên và người dân có nhu cầu về việc làm để đăng ký tuyển dụng.

Ông Đỗ Văn Huynh, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Công tác hỗ trợ tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp luôn được tập thể lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh đặt lên hàng đầu. Ban thường xuyên chỉ đạo các phòng chức năng tăng cường nắm bắt thông tin tuyển dụng và phối hợp các đơn vị dịch vụ hỗ trợ bảo đảm cung cấp tối đa nguồn lao động cho các doanh nghiệp.

Nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Việc đáp ứng đủ về số lượng, cũng như chất lượng nguồn lao động cho doanh nghiệp là rất cần thiết giúp doanh nghiệp chủ động ổn định sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.