Sản xuất ổn định, nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đóng góp ngân sách cao

Bước sang năm 2022, sản xuất công nghiệp ở các KCN đã có nhiều khởi sắc; 4 tháng đầu năm giá trị sản xuất công nghiệp cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra; các doanh nghiệp trong KCN đóng góp ngân sách ước hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng ổn định sản xuất, thích ứng an toàn với dịch bệnh, nộp ngân sách cao cho tỉnh. 

Theo tổng hợp của Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến thời điểm này, tại các KCN thu hút được hơn 500 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có hơn 400 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động. Trong năm 2021, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn do tác động của dịch Covid – 19, song giá trị sản xuất công nghiệp vẫn đạt khá cao, chiếm 70% giá trị sản xuất công nghiệp chung của tỉnh và các doanh nghiệp nộp ngân sách hơn 6.500 tỷ đồng.

Bước sang năm 2022, sản xuất công nghiệp ở các KCN đã có nhiều khởi sắc; 4 tháng đầu năm giá trị sản xuất công nghiệp cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra; các doanh nghiệp trong KCN đóng góp ngân sách ước hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng ổn định sản xuất, thích ứng an toàn với dịch bệnh, nộp ngân sách cao cho tỉnh. 

Sản xuất ổn định nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đóng góp ngân sách cao
Sản xuất tại Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam – KCT (KCN Đồng Văn II).

Điển hình như Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam - KCT ở KCN Đồng Văn II, trong năm 2021, sản xuất gặp không ít khó khăn, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được ảnh hưởng đến doanh thu và đời sống của người lao động. Bước sang năm 2022, khi bạn hàng trong nước và trên thế giới bắt đầu ổn định sản xuất trở lại, công ty đã nhanh chóng xuất bán hàng sản xuất từ năm 2021, đem lại doanh thu đáng kể và nộp ngân sách cao cho tỉnh. Trong 4 tháng đầu năm, bình quân mỗi tháng công ty nộp ngân sách nhà nước từ 3,5 – 4 tỷ đồng.

Ông Đặng Hoàng Hải, Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam - KCT cho biết: Doanh nghiệp chuyên sản xuất dây đồng các loại cung cấp cho bạn hàng làm đồ điện, linh kiện phụ tùng đồ điện của ô tô, trong đó có 10% xuất khẩu đi các nước. Năm 2021, sản xuất công nghiệp bị đình trệ, công ty sản xuất hàng dự trữ trong kho khoảng 500 - 600 tấn và đến đầu năm 2022 sản xuất công nghiệp bắt đầu phục hồi trở lại, doanh nghiệp đã xuất bán hết sản phẩm. Hiện nay, công ty đang duy trì việc làm cho 100 lao động và trở lại sản xuất bình thường như thời gian trước đây chưa có dịch. Dự kiến trong năm 2022, doanh nghiệp nộp ngân sách nhà nước từ 35 – 40 tỷ đồng. 

Cũng như Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam - KCT, đến thời điểm này trong các KCN có hàng trăm doanh nghiệp đi vào sản xuất ổn định, nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách nhà nước.

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Tại các KCN hiện nay có khoảng 30 doanh nghiệp nộp ngân sách từ 15 tỷ đồng/doanh nghiệp/năm trở lên. Trong đó, Công ty Honda Việt Nam năm 2022 có kế hoạch nộp ngân sách khoảng 4.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp trong các KCN đến thời điểm này đã đi vào sản xuất ổn định sau đại dịch Covid – 19 và dự kiến sẽ nộp ngân sách cao cho tỉnh. 

Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2022, các doanh nghiệp trong các KCN phấn đấu nộp ngân sách khoảng 5.000 tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành nắm bắt kịp thời những kiến nghị và nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp; cải cách thủ tục hành chính, củng cố nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ các doanh nghiệp trong KCN; kịp thời giải ngân nguồn vốn tín dụng hỗ trợ khách hàng là các doanh nghiệp; vận động các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI dùng sản phẩm phù trợ của doanh nghiệp nội nhằm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển và tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp trong nước.

Ngành thuế, hải quan tập trung hỗ trợ doanh nghiệp triển khai áp dụng hóa đơn điện tử và làm các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các ngành hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp đăng ký đi vào hoạt động sản xuất năm 2022, để doanh nghiệp nhanh chóng có sản phẩm phục vụ thị trường và nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.