Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Mặc dù sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng năm 2020 hoạt động của các khu công nghiệp (KCN) được duy trì và phát triển. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh đứng trong top 10 của cả nước; thu hút đầu tư được chọn lọc tốt hơn.

Năm 2020, các KCN đã thu hút được 42 dự án, trong đó có 28 dự án FDI và 14 dự án trong nước, điều chỉnh 158 lượt dự án, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm đạt 689,7 triệu USD và 2.599,5 tỷ đồng, đạt 144% kế hoạch đề ra và là một trong mười tỉnh, thành thu hút FDI cao nhất cả nước. Thu hút đầu tư tiếp tục giữ vững và thực hiện tốt theo định hướng của Nghị quyết chuyên đề 04 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) về đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, tạo nền tảng phát triển công nghiệp với tốc độ cao và bền vững; chú trọng những sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp
Sản xuất đồ chơi trẻ em tại Công ty TNHH Dream Plastic (KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý).

Trong số 42 dự án thu hút trong năm 2020 có 12 dự án thuộc ngành công nghiệp chế tạo, 5 dự án thuộc ngành công nghiệp chế biến, 18 dự án thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ. Tiêu biểu là Dự án của Công ty TNHH Qisda Việt Nam, có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất trên diện tích đất 40 ha tại KCN Đồng Văn IV. Qisda sản xuất màn hình LCD cho máy tính bàn, phục vụ xuất khẩu sang các nước châu Âu, châu Á. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 8/2019, dự kiến hoàn thành và đi vào sản xuất trong quý II/2021.

Trong năm 2020, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid 19: việc nhập nguyên, vật liệu khó khăn, thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng, chi phí cho phòng, chống dịch phát sinh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các nhà đầu tư quan tâm làm tốt công tác quản trị doanh nghiệp và tháo gỡ khó khăn kịp thời của các cấp, ngành chức năng; đặc biệt là thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển sản xuất”, quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN được giữ vững, duy trì và tiếp tục phát triển. 

Kết thúc năm 2020, giá trị sản xuất của các doanh nghiệp ước đạt 110.690 tỷ đồng tăng 19% so với năm 2019 và ước đạt 105% kế hoạch năm. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 4.271 tỷ đồng, tăng 12,3% so với năm 2019. Giá trị xuất khẩu ước đạt 2.766 triệu USD, tăng 15% so với năm 2019. Hầu hết các sản phẩm chủ yếu trong KCN đạt sản lượng theo kế hoạch. Một số ngành nghề sản xuất sản lượng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước như: linh kiện thiết bị điện tử tăng 6%, sản phẩm nhựa tăng 10%, gạch ốp lát tăng 12,5%...

Năm 2021, các KCN phấn đấu thu hút được từ 500 triệu USD và khoảng 3.000 tỷ đồng trở lên. Để đạt được con số này, Ban Quản lý các KCN tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực về đầu tư, môi trường, quy hoạch xây dựng, doanh nghiệp, lao động đối với các KCN. Trong đó quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng các KCN, nhất là các KCN mới để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Hiện nay, KCN Đồng Văn III với diện tích 270 ha cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng; KCN Thanh Liêm đã giải phóng mặt bằng được 103 ha, KCN Thái Hà đã giải phóng mặt bằng được 60 ha. Cả hai KCN này đang đầu tư hạ tầng. Riêng KCN Thái Hà là KCN đa ngành, được định hướng phát triển những ngành nghề sử dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường.

Theo Công ty cổ phần đầu tư KCN và đô thị Thái Hà, sau khi nhận bàn giao mặt bằng, doanh nghiệp tập trung xây dựng hạ tầng, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thuê mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh ngay trong quý I/2021. Với lợi thế có vị trí địa lý thuận lợi, gần đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kết nối thuận tiện với cảng Hải Phòng và ưu thế về lao động (do tiếp giáp với các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định), KCN Thái Hà đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nâng cao hơn nữa chất lượng thu hút đầu tư, năm 2021, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết chuyên đề số 04 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) về đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, tạo nền tảng phát triển công nghiệp với tốc độ cao và bền vững và thực hiện hiệu quả định hướng đổi mới thu hút đầu tư là: Ưu tiên thu hút các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo; sản xuất sản phẩm có sức cạnh tranh trên thế giới và thân thiện môi trường; thu hút các dự án có tỷ suất đầu tư lớn; không thu hút các dự án sử dụng nhiều lao động, hiệu quả thấp.

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Ngoài suất đầu tư lớn, công nghệ mới không gây ô nhiễm môi trường, dự án phải bảo đảm khả năng nộp ngân sách lớn, tăng thu cho ngân sách địa phương thì mới được xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào các KCN.

Căn cứ yêu cầu này, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tham mưu với tỉnh tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư cả ở trong nước và nước ngoài. Bên cạnh việc duy trì xúc tiến đầu tư tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản…, tới đây tỉnh trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào các KCN và có nguồn đóng góp ngân sách lớn về định hướng phát triển và sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu (nhất là về quỹ đất) mở rộng sản xuất, kinh doanh khi doanh nghiệp có nhu cầu. Cụ thể là sẽ làm việc với Công ty Honda Đồng Văn, doanh nghiệp sản xuất bia, sữa, hàng điện tử, chế biến thực phẩm…

Ngoài ra, tỉnh quan tâm mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước có tiềm năng, có nhu cầu đầu tư mở rộng sản xuất đến xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các KCN. Ban Quản lý các KCN tỉnh đang tích cực kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt sớm nhất nhu cầu mở rộng sản xuất; từ đó tham mưu với tỉnh có chính sách tạo thuận lợi để doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện mở rộng hoạt động, nâng cao giá trị sản xuất và tăng nguồn thu ngân sách cho Nhà nước.

Triệu Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy