Công đoàn Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina nỗ lực vì người lao động

Không chỉ là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina, KCN Đồng Văn I (Duy Tiên) còn luôn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Làm tốt vai trò cầu nối giữa NLĐ với chủ sử dụng lao động đã tạo mối quan hệ lao động tại đơn vị luôn hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina là công ty 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất các sản phẩm bán dẫn, đèn LED và linh kiện LED công nghệ cao phục vụ cho các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, chiếu sáng, điện tử, viễn thông… Công ty hiện đang có gần 2.000 lao động, thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Chủ tịch Công đoàn công ty Lê Thị Nguyên cho biết: Hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp những năm qua đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng với doanh nghiệp chăm lo và từng bước nâng cao đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Ban giám đốc rất quan tâm, tạo điều kiện và ủng hộ các hoạt động của công đoàn tại đơn vị cũng như tham gia các hoạt động do công đoàn cấp trên tổ chức; trích nộp kinh phí công đoàn đầy đủ, tạo nguồn lực về tài chính để công đoàn tổ chức các hoạt động.

Công đoàn Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina nỗ lực vì người lao động
Công nhân Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina tham gia Hội diễn văn nghệ do Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh tổ chức năm 2023.

Xác định sức khỏe NLĐ là “sức khỏe” của doanh nghiệp, Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina thực hiện đầy đủ việc khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt chăm lo chu đáo bữa ăn ca cho NLĐ. Theo đó, công ty tự tổ chức bếp ăn tập thể, hợp đồng với nhà thầu nấu ăn ngay tại bếp ăn của công ty. Nhà thầu phải chịu toàn bộ trách nhiệm về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm; tập huấn kiến thức, kỹ năng thực hành an toàn thực phẩm cho đội ngũ nhân viên nấu bếp. Nguồn thực phẩm bảo đảm tươi, sống, không sử dụng sản phẩm đông lạnh, được nhập từ cơ sở uy tín; khâu chế biến, bảo quản và lưu mẫu thực phẩm được giám sát chặt chẽ; thực đơn được thay đổi linh hoạt, có sự đóng góp ý kiến của NLĐ. Một trong những điểm nhấn, cũng là điểm khác biệt của Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina chính là hỗ trợ miễn phí cả 3 bữa ăn cho NLĐ trong ngày. Trong đó, bữa ăn sáng trị giá 18.000 đồng/suất, bữa ăn trưa trị giá 24.000 đồng/suất và khi NLĐ tăng ca 2 tiếng trở lên vào buổi tối cũng được hỗ trợ một bữa ăn trị giá 24.000 đồng.

Theo Chủ tịch Công đoàn công ty Lê Thị Nguyên, tất cả bữa ăn của NLĐ đều được xác định là bữa ăn chính. Và hỗ trợ bữa ăn sáng là điểm khác biệt lớn nhất của Seoul so với các doanh nghiệp trong các KCN hiện nay. Bởi công nhân thường có thói quen ăn sáng qua loa, thậm chí nhiều người vì bận rộn hoặc tiết kiệm còn bỏ luôn bữa ăn sáng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất lao động. Do đó, ngay từ khi đi vào hoạt động, Công đoàn mạnh dạn đề xuất với Ban giám đốc tổ chức nấu ăn sáng cho công nhân mỗi ngày và được chấp thuận. Thực đơn bữa sáng rất đa dạng giúp NLĐ có nhiều lựa chọn, như: bún, mì, phở, bánh mì, sữa… Việc ăn sáng tại doanh nghiệp giúp công nhân tiết kiệm chi phí, đồng thời bắt đầu một ngày làm việc mới đúng giờ và giúp hình thành kỷ luật, tác phong công nghiệp, bảo đảm hiệu quả, năng suất làm việc.

Ngoài ra, thời gian làm việc, nghỉ ngơi tại doanh nghiệp rất linh hoạt. Mỗi ca làm việc, NLĐ được nghỉ giải lao 2 lần, mỗi lần 15 phút; thời gian ăn trưa và nghỉ trưa là 60 phút. Công tác an toàn, vệ sinh lao động được thực hiện chặt chẽ. Công ty duy trì một mạng lưới an toàn vệ sinh viên là thành viên của các tổ sản xuất, hằng tuần thực hiện kiểm tra các vị trí có nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động để đưa ra biện pháp khắc phục, góp phần bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất.

Công đoàn Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina nỗ lực vì người lao động
Cùng với sự quan tâm về điều kiện, môi trường làm việc, thu nhập, công đoàn và ban lãnh đạo Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina còn  tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Ảnh: Hải Yến

 Để bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, công đoàn – doanh nghiệp đã ký kết thỏa ước lao động tập thể. Trong đó, có những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với luật định, như:  NLĐ được nghỉ 1 ngày và hưởng nguyên lương trong trường hợp ông bà nội/ngoại, anh/chị/em ruột mất và trường hợp anh/chị/em ruột kết hôn. NLĐ được thưởng đột xuất, thưởng cải tiến, thưởng nhân viên xuất sắc, thưởng tháng lương thứ 13. Ngoài mức lương chính, tùy từng vị trí công tác, NLĐ được nhận các khoản trợ cấp, bổ sung khác nhau. Tất cả các dịp sinh nhật, ngày lễ 30/4 và 1/5, 2/9, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, việc hiếu, hỷ đều được tặng quà, thăm hỏi, hoặc chi trả bằng tiền mặt…

Chị Nguyên chia sẻ thêm: Vốn rất trân trọng NLĐ và xem đây là tài sản quý, nên lãnh đạo công ty sẵn sàng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với công đoàn. Điều này mang lại lợi ích cho cả 2 bên khi NLĐ được hưởng quyền lợi cao hơn so với quy định của pháp luật, còn doanh nghiệp xây dựng được một đội ngũ nhân viên, NLĐ chuyên nghiệp, trách nhiệm và đoàn kết. Trước khi thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, Ban Chấp hành Công đoàn đều tổ chức lấy ý kiến của NLĐ. Trên cơ sở những mong muốn của NLĐ, chúng tôi sẽ tiến hành đàm phán, thương lượng những nội dung chính đáng, hợp lý. Vừa qua, khảo sát tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, công đoàn cũng đã đề xuất và được chủ sử dụng lao động đồng ý cho NLĐ khối gián tiếp nghỉ thêm 2 thứ bảy/tuần, nâng tổng số ngày nghỉ thứ 7 của khối này lên 4 ngày. Đây là một nội dung được đưa vào thỏa ước lao động tập thể sửa đổi, bổ sung năm 2023.

Với NLĐ, thu nhập là yếu tố luôn được quan tâm hàng đầu khi làm việc tại bất cứ doanh nghiệp nào. Và tại Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina, bên cạnh thu nhập ổn định, lãnh đạo doanh nghiệp còn đặc biệt chú trọng tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, bình đẳng, dân chủ để NLĐ có tinh thần thoải mái, từ đó không ngừng sáng tạo, đổi mới trong công việc, sẵn sàng cống hiến tài năng, trí tuệ, sức lực, đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp. Toàn bộ nhà máy từ văn phòng, khu vực sản xuất, đến bếp ăn đều được lắp hệ thống điều hòa đồng bộ, duy trì không khí mát mẻ cho NLĐ trong giờ làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi, nhất là trong thời điểm mùa hè nóng bức. Không chỉ đối với NLĐ, mà công đoàn và doanh nghiệp còn quan tâm chu đáo đến con em NLĐ với mong muốn tăng cường hơn nữa sự gắn kết tại đơn vị thông qua ngày hội gia đình, khen thưởng con cán bộ, nhân viên, NLĐ đạt thành tích xuất sắc trong học tập, vượt khó học giỏi hằng năm.

Đổi lại, đáp ứng sự quan tâm ấy, đoàn viên, NLĐ Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina luôn phát huy tinh thần lao động sáng tạo, đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến có giá trị góp phần tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất lao động… Những sáng kiến có giá trị đều được ghi nhận và khen thưởng xứng đáng. Hàng quý, công ty đều có thưởng MBO (thưởng doanh thu) cho những nhân viên xuất sắc, mức cao nhất là 300% lương; 4 tháng một lần đánh giá thưởng kỹ năng, mức thưởng từ 250 - 900 nghìn đồng/người.

Có thể khẳng định, sự chăm lo chu đáo, toàn diện mọi mặt về cả vật chất, tinh thần chính là yếu tố quan trọng để công ty giữ chân và thu hút lao động, nhất là trong bối cảnh nhà máy giai đoạn 2 đang được xúc tiến xây dựng. Trước mắt, số lao động công ty cần tuyển là khoảng 600 người.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy