Thực hiện Kế hoạch số 3354/KH-UBND ngày 06/11/2020 của UBND tỉnh về việc đóng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; phấn đấu đến hết năm 2025 đóng, xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự phát trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các địa phương của huyện Bình Lục đã tích cực phối hợp với Sở Xây dựng, Công ty cổ phần đường sắt Hà Ninh tổ chức rào, xóa bỏ lối đi tự mở tại một số khu vực.
Cùng với đó, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến một số quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT đường sắt gắn với thường xuyên quan tâm làm tốt công tác bảo trì, củng cố các những điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Chính vì thế, năm 2024 toàn tuyến không xảy ra các vụ tai nạn đường sắt gây thiệt hại cho người, phương tiện khi lưu thông qua địa bàn.
Tuyến đường gom đường sắt phía đông thị trấn Bình Mỹ được xây dựng góp phần đảm bảo ATGT.
Tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua địa bàn huyện Bình Lục có chiều dài khoảng 6 km, thuộc địa phận các xã: Trung Lương, An Đổ và thị trấn Bình Mỹ. Để giữ vững trật tự ATGT đường sắt, những năm qua, các địa phương của huyện Bình Lục đã tích cực phối hợp với ngành chức năng rào chắn hầu hết những lối đi tự mở trên địa bàn. Năm 2024, UBND xã Trung Lương và thị trấn Bình Mỹ phối hợp với Đội Thanh tra An toàn số 3 (Cục đường sắt Việt Nam), Đội 1 đường sắt thuộc Phòng 6 (Cục Cảnh sát giao thông), Công ty cổ phần đường sắt Hà Ninh tiến hành rào chắn 2 vị trí đường ngang tại xã Trung Lương, đóng 5 lối tự mở và hàn 19 lỗ thủng hộ lan ATGT tại thị trấn Bình Mỹ. Trong quá trình thực hiện, Công ty cổ phần đường sắt Hà Ninh lập phương án bảo vệ, bố trí lực lượng và dụng cụ bảo vệ thi công. Bên cạnh đó, rà soát, nghiên cứu bố trí người cảnh giới, chốt gác tại các lối đi tự mở chưa có người chốt gác, lối đi có lưu lượng tham gia giao thông lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Ông Trần Hồng Thăng, Chủ tịch UBND xã Trung Lương cho biết: Tuyến đường sắt qua địa bàn xã có chiều dài hơn 1 km, có 2 vị trí giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Thời gian qua, UBND xã đã tiến hành ký hợp đồng với 3 người làm nhiệm vụ chốt gác cảnh giới trực 24/24h nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Đến nay, các lối đi tự mở đã được rào chắn bảo đảm theo đúng quy định.
Bên cạnh những kết quả tích cực trên đây, việc bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên địa bàn huyện Bình Lục vẫn còn một số hạn chế. Tính đến thời điểm này, tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn huyện Bình Lục vẫn còn 56 lối đi tự mở chưa được rào chắn, tập trung chủ yếu ở thị trấn Bình Mỹ với tổng chiều dài khoảng 2,5 km. Trong đó, 26 lối đi công cộng, 20 lối đi vào các nhà dân, 10 lối đi vào khu vực ga Bình Lục. Ông Nguyễn Trung Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Mỹ cho biết: Để phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn, vừa qua, UBND huyện chỉ đạo đơn vị chuyên môn, UBND thị trấn Bình Mỹ xây dựng kế hoạch xoá bỏ lối đi tự mở, tăng cường quản lý chặt chẽ không để phát sinh mới các lối đi tự mở. Đồng thời, tiến hành tổ chức cắm biển cảnh báo “Chú ý tàu hoả” tại các vị trí và tổ chức người cảnh giới ở một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra mất ATGT. Cùng với đó, nhằm bảo đảm trật tự ATGT nói chung và ATGT đường sắt nói riêng, UBND thị trấn Bình Mỹ cũng đã và đang tăng cường phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; rà soát, bổ sung gờ giảm tốc, sơn kẻ lại vạch sơn kẻ đường, cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới, bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu ATGT trên tuyến đường địa phương quản lý trước khi vào lối đi tự mở qua đường sắt. UBND thị trấn cũng đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đẩy nhanh việc xây dựng đường gom dọc tuyến đường sắt trên địa bàn huyện, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025, qua đó góp phần hạn chế, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn những lối đi tự mở qua đường sắt.
Phùng Thống