Tuần sau thử nghiệm vòng tay quản lý người cách ly

Vòng đeo tay chuyên dụng quản lý người cách ly dự kiến sẽ được thử nghiệm với hành khách trên một số chuyến bay về Việt Nam.

Ý tưởng về vòng đeo tay quản lý người cách ly được đưa ra nhằm giải quyết bài toán về quản lý người cách ly. Đại diện Cục Tin học hóa cho biết, nếu người đang bị cách ly mà ra khỏi khu vực, vòng sẽ phát cảnh báo. Ngoài ra, đây là vòng đeo tay một lần, tín hiệu cảnh báo cũng sẽ được gửi đến cơ quan quản lý nếu người đeo cố tình tháo.

Sản phẩm được cho là sẽ mang lại tác dụng trong việc quản lý người cách ly tại nhà. Đồng thời có thể mở ra hướng cách ly những F1 nguy cơ thấp tại nhà, thay vì phải đến các cơ sở cách ly tập trung, giúp giảm gánh nặng cho xã hội cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Theo ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa, vòng này đang trong quá trình nghiên cứu và hiện đã có mẫu thử.

Tuần sau thử nghiệm vòng tay quản lý người cách ly
Mẫu vòng tay tên G Track do một công ty Việt Nam phát triển.

Trước đó, trong văn bản đề xuất hôm 8/5, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết vòng đeo tay này được phát triển bởi một doanh nghiệp Việt Nam, sử
dụng công nghệ GPS để ghi nhận địa điểm và có thời lượng pin 30 ngày. Mức giá sản xuất dự kiến là 35 USD (800 nghìn đồng).

Ginnovations - đơn vị phát triển thiết bị này - cho biết sản phẩm có hai loại: vòng tay GPS và vòng tay Bluetooth. Bên cạnh tính năng cảnh báo khi người đeo ra khỏi nơi cách ly hoặc cố tình tháo thiết bị, vòng còn có thể đo thân nhiệt, phát hiện thay đổi độ cao, chống nước, tính số calo hoạt động. Vòng tay có thể hỗ trợ truy vết ở nơi người đeo đã đi qua, bao gồm khả năng phát hiện việc di chuyển giữa các tầng chung cư.

Trước Việt Nam, nhiều nước đã thử nghiệm vòng đeo tay điện tử theo dõi người cách ly. Tại Hong Kong, từ 19/3, tất cả khách nhập cảnh sẽ được gắn một vòng tay có định vị giúp chính quyền kiểm soát việc tự cách ly tại nhà. Năm ngoái, Hàn Quốc cũng đã áp dụng biện pháp này với những cá nhân vi phạm các quy tắc tự cách ly, như đi ra ngoài mà không báo trước, không trả lời các cuộc gọi điện thoại kiểm tra sức khỏe.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy