Thị trường smartphone toàn cầu giảm mạnh

Doanh số smartphone toàn cầu trong quý II/2020 đạt 271 triệu máy, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của Counterpoint, thị trường toàn cầu tiêu thụ chưa đến 300 triệu smartphone trong quý II. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này đạt 357 triệu máy. Counterpoint kết luận: "Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã sụt giảm với tốc độ nhanh nhất từ trước tới nay".

Thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cũng cho ra kết quả tương tự, khi doanh số smartphone quý II đạt 284 triệu máy, giảm 14% so với mức 331,8 triệu của quý II/2019.

Thị trường smartphone toàn cầu giảm mạnh
Doanh số smartphone quý I và II/2020 đều giảm mạnh do Covid-19, theo Canalys.

Covid-19 được cho là nguyên nhân chính của sự sụt giảm. Nhà phân tích Varun Mishra từ Counterpoint đánh giá, tác động của đại dịch lên thị trường điện thoại đã rõ rệt hơn trong hai quý vừa qua. Diễn biến phức tạp trên toàn cầu khiến cho thị trường smartphone nói chung giảm, nhưng ở những nước kiểm được soát dịch bệnh, doanh số đã bắt đầu tăng so với quý đầu năm.

Theo chuyên gia Ben Stanton của Canalys, các nhà sản xuất cần thích ứng nhanh hơn với "trạng thái bình thường mới". Khi cửa hàng phải đóng cửa hoặc giảm doanh số do việc giãn cách xã hội, các hãng cần chuyển trọng tâm sang kênh bán hàng mới, như bán hàng trực tuyến, đồng thời chuẩn bị cho những làn sóng tiếp theo của dịch bệnh.

Ngoài ra, theo chuyên gia này, yếu tố chính trị cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số smartphone tại một số thị trường. Chẳng hạn, người Trung Quốc tẩy chay điện thoại nước ngoài và ưu tiên dùng điện thoại của các hãng nội địa. Trong khi đó, smartphone của những công ty Trung Quốc, như Xiaomi, lại bị tẩy chay tại Ấn Độ.

Trong quý II/2020, hầu hết các hãng điện thoại lớn đều có mức tăng trưởng âm, trừ Apple. Doanh số iPhone tăng 25%, trong khi Huawei, Samsung, Xiaomi và Oppo đều giảm từ 5% đến 30%, theo Canalys.

Sự sụt giảm hầu hết nằm ở tháng 4 và tháng 5. Đến tháng 6, thị trường đã bắt đầu tăng trở lại, thậm chí "bùng nổ" với mức tăng 34% so với tháng 5. "Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy thị trường có thể đang dần phục hồi", Varun Mishra từ Counterpoint nhận định.

Lưu Quý

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy