Tập huấn “An toàn thông tin cho Nhà báo trong môi trường số”

Ngày 30/10, tại Hà Nội, Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tập huấn “An toàn thông tin cho Nhà báo trong môi trường số” cho trên 100 phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Tập huấn “An toàn thông tin cho Nhà báo trong môi trường số”
Toàn cảnh hội nghị tập huấn

Theo nhận định của các chuyên gia: Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhà báo đang phải đối mặt với việc có thể bị giám sát; bị khai thác phần cứng và phần mềm; tấn công lừa đảo; tấn công bằng tên miền giả mạo.... Vì vậy, việc trang bị kỹ năng bảo vệ thiết bị khỏi phần mềm độc hại, bảo vệ thông tin khỏi các mối đe dọa, giúp nhà báo đảm bảo an toàn thông tin, nguồn tin, tác phẩm báo chí, dữ liệu cá nhân khi tác nghiệp trong môi trường số là hết sức quan trọng.

Tập huấn “An toàn thông tin cho Nhà báo trong môi trường số”
Chuyên gia, trao đổi chia sẻ giải pháp đảm bảo an toàn thông tin khi tác nghiệp trong môi trường số cho phóng viên, biên tập viên tại lớp tập huấn

Từ việc nhận diện nguy cơ, tại hội nghị tập huấn, các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến cáo, nguy cơ và thách thức, cũng như tác động đối với nhà báo khi tác nghiệp trong môi trường số; phát triển khả năng thích ứng một cách chủ động, linh hoạt của nhà báo, giảm thiểu các nguy cơ đe dọa mất an toàn khi tác nghiệp trong môi trường số; sàng lọc thông tin, sử dụng nguồn tin chính thống từ facebook và các trang mạng xã hội; cách khôi phục thông tin bị mất, bảo vệ bản thân và dữ liệu khi sử dụng các trang mạng xã hội; các giải pháp phòng ngừa, khắc phục, xử lý vấn đề khi nhà báo bị mạo danh để phát tán thông tin sai sự thật, mất mật khẩu email, facebook, lộ nguồn tin... góp phần tăng cường an toàn tác nghiệp cho nhà báo trong môi trường số.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy