Tại sao dấm và baking soda lại rất tốt cho việc tẩy rửa?

Thay vì dùng hóa chất, nhiều người lựa chọn các sản phẩm tự nhiên, như baking soda và dấm, để loại bỏ bụi bẩn, khử trùng bề mặt và để lại không gian sáng bóng, sạch sẽ.

Tại sao dấm và baking soda lại rất tốt cho việc tẩy rửa
Sử dụng dấm và baking soda rất hiệu quả trong việc tẩy rửa tại các gia đình (Ảnh: Getty Images).

Tại sao những món đồ gia dụng này lại là chất tẩy rửa hiệu quả đến vậy? Câu trả lời là khá cơ bản: Baking soda và dấm nằm ở hai đầu đối diện của thang đo pH.

May Nyman, giáo sư hóa tại Đại học bang Oregon (Mỹ), cho biết: "Khi bạn làm sạch bằng baking soda hoặc giấm, bạn thực sự đang thực hiện các thao tác rất phức tạp đối với các phân tử".

Baking soda là tên gọi chung của natri bicacbonat (NaHCO3). Hầu hết mọi người có thể liên tưởng nó với việc nấu ăn, bởi vì nó làm cho bánh và bánh mì của bạn to và phồng.

Giấm là một dung dịch loãng của axit axetic (HC2H3O2), được tạo ra bởi vi khuẩn trong quá trình lên men.

Nyman cho biết: "Baking soda ngược lại với dấm. Nó có vị chát như dấm nhưng hòa tan các chất hữu cơ. Giống như dấm, nó không thể gây hại cho bạn và sẽ không có hại khi làm sạch những nơi bạn lưu trữ thực phẩm của mình".

Cả hai thành phần này trong nhà bếp đều là chất làm sạch hiệu quả vì chúng được tìm thấy ở các phía đối diện của thang độ pH. pH là thước đo mức độ axit hoặc bazơ của một chất, trên thang từ 1 (rất axit) đến 14 (rất bazơ), với giá trị trung tính là 7. Nước tinh khiết có độ pH là 7. Baking soda có độ pH là 9, trong khi dấm có độ pH là 2.

Baking soda hòa tan các hợp chất hữu cơ như bụi bẩn, dầu mỡ và các chất dính khác. Ngoài ra, cấu trúc khoáng chất trong từng hạt baking soda tạo độ mài mòn nhẹ nhàng để làm sạch mà không để lại vết xước. Trong khi đó, là một axit, dấm phá vỡ các khoáng chất hình thành từ nước máy, tạo thành các vết bẩn khó coi trên bồn rửa, bồn tắm.

Kết hợp hai chất gia dụng phổ biến này có thể tạo ra kết quả đáng kinh ngạc trong nhà bếp, nhưng điều quan trọng là không kết hợp chúng với lượng bằng nhau vì bạn cần giữ hỗn hợp ở bên có tính axit hoặc bazơ của giá trị trung tính. Khi trộn baking soda với dấm, axit sẽ phân hủy baking soda, giải phóng khí carbon dioxide có thể giúp loại bỏ bụi bẩn khỏi bề mặt được làm sạch.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.