Smartphone có thực sự cần miếng dán bảo vệ màn hình?

Khi mua một một chiếc điện thoại đắt tiền, việc đầu tiên nhiều người làm đó là dán miếng bảo vệ màn hình, tuy nhiên điều này có thực sự cần thiết?

Bảo vệ màn hình chỉ đơn giản là bạn dán một tấm nhựa trong hoặc thủy tinh mỏng vào màn hình smartphone của mình để tránh điện thoại bị trầy xước hoặc nứt vỡ. Tuy nhiên, điều này được đánh giá không quá cần thiết, đặc biệt là khi màn hình của các dòng điện thoại ngày càng được nâng cấp.

Smartphone có thực sự cần miếng dán bảo vệ màn hình
Ảnh minh họa

Hầu hết điện thoại Android ngày nay sử dụng kính Gorilla Glass của Corning - hãng kính cường lực hàng đầu thế giới. Đây là loại kính cứng, có khả năng chống xước cao và chống chịu va đập linh hoạt.

Corning đã phát hành các phiên bản mới của Gorilla Glass trong những năm qua, phiên bản mới nhất là Gorilla Glass Victus, đảm bảo toàn cho các thiết bị ngay khi thả rơi ở độ cao 6m, chống chịu lực lên tới 100 kg. Gorilla Victus được nâng cấp khả năng chống trầy xước lên đến 8 Newton, giúp chống lại các vết xước từ vật kim loại sắc nhọn như chìa khóa, trong khi loại các kính thông thường khác chỉ đạt 4 Newton.

Với iPhone, Apple không sử dụng Gorilla Glass, thay vào đó hãng sử dụng “Ceramic Shield”. Đây là mặt kính được làm từ tinh thể gốm, ra mắt trên iPhone 12, cũng đến từ nhà sản xuất Corning.

Kính Ceramic Shield được tạo bởi các tinh thể nano gốm có kích thước nhỏ hơn bước sóng ánh sáng, khiến nó trông trong suốt như thủy tinh, cứng chắc và có khả năng chống rơi và trầy xước ấn tượng. Apple không chia sẻ nhiều chi tiết kỹ thuật về Ceramic Shield, hãng chỉ nói rằng loại kính này có độ bền gấp bốn lần so với các mẫu điện thoại trước iPhone 12.

Bên cạnh đó, sử dụng miếng dán có thể làm thay đổi bề ngoài màn hình thiết bị của bạn, đặc biệt nếu chúng bị đổi màu theo thời gian. Vì các tấm bảo vệ màn hình không cứng như Gorilla Glass hoặc Ceramic Shield, chúng có thể tạo ra những vết xước trông khá “khó coi” dù không thực sự làm xước màn hình.

Việc dán bảo miếng dán bảo vệ khi đôi khi làm thay đổi cảm giác khi chạm vào màn hình, rõ ràng khi chạm vào miếng dán bằng nhựa sẽ không đem lại cảm giác nhạy như khi chạm vào màn kính.  

Nhiều người dán miếng bảo vệ màn hình do lo ngại dấu vân tay, nhưng điện thoại thông minh hiện đại có lớp phủ "oleophobic" giúp ngăn dầu trên ngón tay, giảm dấu vân tay in trên màn hình. Ngay cả khi có dấu vân tay xuất hiện, bạn cũng dễ dàng loại bỏ bằng cách lau nhanh bằng vải mỏng.

Ngoài ra, nếu dán kính bảo vệ màn hình không cẩn thận, bạn có thể tạo những bóng khí và vết nứt và sẽ phải thay thế bằng một miếng dán mới.

Vậy trong trường hợp nào bạn nên sử dụng miếng dán màn hình? Nếu bạn đi biển hãy cẩn thận, cát có thể cọ xát vào màn hình kính của điện thoại và làm trầy xước nó. Các loại đá, kim loại hiếm và vật liệu rất cứng như kim cương cũng có thể làm xước màn hình Gorilla Glass hoặc Ceramic Shield.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.