Qatar ứng dụng AI đảm bảo an ninh đám đông trong kỳ World Cup

Dự kiến trên 1,2 triệu người hâm mộ sẽ có mặt ở Qatar trong kỳ World Cup 2022. Nước chủ nhà đã thành lập một trung tâm công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý người xem, ngăn chặn rủi ro từ đám đông và thậm chí đo nhiệt độ sân vận động.

Theo tờ Aljazeera, trên 100 kỹ thuật viên sẽ làm việc luân phiên tại Trung tâm Kiểm soát và Chỉ huy Aspire đặt tở thủ đô Doha. Họ có nhiệm vụ quan sát hình ảnh của 22.000 máy quay an ninh trên 200.000 màn hình tích hợp tại 8 sân vận động tổ chức chung kết World Cup.

Qatar ứng dụng AI đảm bảo an ninh đám đông trong kỳ World Cup
Ảnh minh họa.

Từ trung tâm này, các nhân viên kỹ thuật có thể theo dõi cổng ra vào, đảm bảo dòng người lưu thông ổn định và điều khiển hoạt động của điều hòa.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt cho phép các kỹ thuật viên phóng to mặt của từng người trong 80.000 người hâm mộ đến sân vận động Lusail. Nơi này dự kiến diễn ra 10 trận đấu, bao gồm trận chung kết World Cup.

Các chuyên gia an ninh mạng và phòng chống khủng bố cũng sẽ được điều động tới trung tâm, phối hợp với các quan chức Qatar và FIFA.

Các máy quay an ninh ở tất cả khu vực của sân vận động sẽ đảm bảo rằng bộ phận kiểm soát có thể kiểm tra từng địa điểm đang hoạt động như thế nào trước, trong và sau sự kiện.

“Chỉ với một cú nhấp chuột, bạn có thể chuyển cảnh từ sân vận động này sang sân vận động khác, bởi vì chúng tôi có mọi thứ được tích hợp thông qua một nền tảng tập trung, về quản lý cơ sở, an ninh, sức khỏe cũng như hoạt động công nghệ thông tin và truyền thông”, ông Hamad Ahmed al-Mohannadi, Giám đốc trung tâm, cho biết.

Một số kỹ thuật viên cho biết công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ là công cụ tương lai đảm bảo an ninh cho các kỳ thể thao.

Ban tổ chức cho biết khái niệm “sân vận động được kết nối” lần đầu tiên được đưa vào một kỳ World Cup. AI cho phép các kỹ thuật viên dự báo gia tăng số lượng trong đám đông và nhanh chóng giải quyết tình trạng quá tải bằng cách chia sẻ thông tin với các quan chức an ninh có mặt tại hiện trường.

Mục đích của việc kiểm soát này là để tránh những sự cố như vụ hỗn loạn nổ ra hồi tháng 5 bên ngoài sân vận động Stade de France ở thủ đô Paris, khi cảnh sát sử dụng hơi cay đối với những người hâm mộ tìm cách vào xem trận chung kết Champions League giữa Liverpool và Real Madrid.

Trong tháng 10, trên 130 người đã thiệt mạng trong một vụ bạo loạn tại một sân vận động bóng đá ở Indonesia sau khi cảnh sát bắn hơi cay vào người hâm mộ.

Nhóm kỹ thuật viên tại trung tâm Qatar giải thích việc tổng hợp dữ liệu cho phép họ dự báo các mô hình đám đông. Vì họ biết chính xác số lượng người dự kiến ​​dựa trên số vé bán ra, nên họ có thể dự đoán lượng khán giả trong trường hợp tăng đột biến và theo dõi thời gian người hâm mộ đổ đến sân hay luồng di chuyển của dòng người hâm mộ.

“Chúng tôi có đội kiểm soát đám đông và nhân viên an ninh tại chỗ, chúng tôi có các cơ quan thực thi pháp luật và chúng tôi cung cấp dữ liệu để họ đưa ra quyết định kịp thời nhất”, Niyas Abdulrahiman, giám đốc công nghệ của trung tâm, trả lời phỏng vấn tờ Al Jazeera.

Ông Abdulrahiman chỉ ra với sự trợ giúp của AI, trung tâm kiểm soát có thể đếm số người trong một không gian và xem khu vực đó có bị quá tải không. Ví dụ, nếu có trên 100 người trong một khu vực bị hạn chế, các kỹ thuật viên có thể nhận biết các chỗ bị thắt nút cổ chai, kiểm tra xem các cổng đang hoạt động như thế nào và đảm bảo dòng người ra vào sân vận động lưu thông suôn sẻ.

Tất cả các sân vận động đều được lắp máy lạnh. Nếu có sự khác biệt về nhiệt độ bên trong địa điểm, các cảm biến từ trung tâm chỉ huy thu thập dữ liệu và cảnh báo điều chỉnh.

Giám đốc trung tâm cho biết ông không lo ngại trước các mối đe dọa an ninh mạng, do các hệ thống được thiết kế để ngăn chặn các lỗ hổng.

“Rõ ràng, tất cả hoạt động phụ thuộc vào an ninh mạng, song tôi chắc chắn tất cả các hệ thống sẽ được đảm bảo trước mọi mối đe dọa từ bên ngoài hoặc bên trong. Chúng tôi đang triển khai công nghệ như một thói quen để đảm bảo rằng trong thời gian diễn ra World Cup, không có bất kỳ sự cố an ninh mạng lớn nào xảy ra”, ông Hamad Ahmed al-Mohannadi khẳng định.

Bảo Hà/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.