Phát hiện nguyên nhân khiến ung thư di căn

Một số loại vi khuẩn trong tế bào khối u có thể khiến bệnh ung thư tiến triển từ nhẹ đến di căn, theo nghiên cứu mới tại Trung Quốc.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 9/4 trên tạp chí Cell, nguyên nhân bệnh ung thư trở nên nguy hiểm là vì chúng di căn. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết vi khuẩn trong các tế bào khối u giúp khối u di chuyển, thúc đẩy sự tồn tại của tế bào trong quá trình phát triển ung thư.

Chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Westlake, khoa Khoa học Đời sống và Y sinh học, chỉ ra rằng vi khuẩn có thể chiếm hữu tế bào khối u và tăng cường sức mạnh của các tế bào đó, giảm việc tăng áp lực cơ học trong máu.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hành vi của tế bào ung thư cũng do vi khuẩn ẩn bên trong khối u kiểm soát, phần lớn chúng ban đầu được cho là vô trùng", Cai Shang, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Cai và các đồng nghiệp đã sử dụng mô hình chuột bị ung thư vú tương tự người, với một lượng vi khuẩn đáng kể sống bên trong tế bào khối u. Vi khuẩn trong mô ung thư phong phú hơn khoảng 10 lần so với vi khuẩn trong mô vú bình thường.

Họ phát hiện vi khuẩn có thể di chuyển qua hệ tuần hoàn cùng các tế bào ung thư. Chúng điều chỉnh mạng lưới actin - một loại protein tham gia vào nhiều loại chuyển động của tế bào, bao gồm cả sự co cơ.

Nghiên cũng chỉ ra rằng vi khuẩn này có vai trò di chuyển các tế bào ung thư, thay vì chỉ ảnh hưởng đến ung thư biểu mô tại chỗ.

"Chỉ một lượng vi khuẩn nhỏ vào khối u vú cũng có thể khiến khối u lành trở thành di căn", Cai cho biết.

Phát hiện nguyên nhân khiến ung thư di căn
Vi khuẩn được tìm thấy trong các tế bào ung thư vú của chuột. Ảnh: Xinhua

Tiếp đến, các nhà nghiên cứu tiêm kháng sinh vào máu chuột để loại bỏ vi khuẩn khối u. Họ phát hiện khối u không nhỏ lại, nhưng khả năng di căn giảm đi rõ rệt. Ngược lại, khi tiêm những vi khuẩn đó trở lại chuột, khả năng di căn tăng lên đáng kể.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tế bào khối u trong máu có xu hướng bị triệt tiêu trước một loại áp lực cơ học, nhưng các vi khuẩn bên trong có thể làm chúng mạnh hơn bằng cách xây dựng lại toàn bộ cấu trúc của chúng.

Nghiên cứu không giải thích được cách thức vi khuẩn xâm nhập và phát triển bên trong tế bào khối u để thúc đẩy di căn. Các nhà khoa học cho biết cần thực hiện nghiên cứu chuyên sâu hơn, tìm hiểu về việc sử dụng thuốc kháng sinh điều trị ung thư.

Ông Cai lưu ý nghiên cứu không cho thấy việc sử dụng kháng sinh trong quá trình điều trị ung thư sẽ hiệu quả với bệnh nhân.

VNE