Những xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2022

Sản phẩm thay thế thịt, Web 3.0, tiền điện tử, ransomware và quy định mới cho các Big Tech sẽ là những xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2022.

Sản phẩm thay thế thịt

Các sản phẩm thay thế thịt đã trở nên ngày càng phổ biến trong nhiều hộ gia đình ở Mỹ, một phần nhờ vào sự phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật có cấu trúc và hương vị gần giống với thịt bò và thịt lợn của các công ty Mỹ như Beyond Meat và Impossible Food.

Những xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2022
Những xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2022

Theo số liệu của Liên hợp quốc, nhu cầu các sản phẩm thay thế thịt sẽ cải thiện khi chất lượng sản phẩm được nâng lên và giá thành giảm. Bên cạnh đó, mối quan tâm về môi trường khi sử dụng các sản phẩm từ động vật cũng được xem là yếu tố thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm từ thực vật.

Thống kê của Liên hợp quốc cho thấy,  chăn nuôi động vật làm thực phẩm đã tạo ra 14,5% lượng khí thải nhà kính do con người gây ra.

Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets, thị trường toàn cầu cho các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật dự kiến ​​sẽ trị giá 35 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ 13,5 tỷ USD trong năm 2020, một phần nhờ vào việc mở rộng sản phẩm ra ngoài thị trường Mỹ.

David Bchiri, Chủ tịch công ty tư vấn Fabernovel của Mỹ cho biết: “Năm 2022 sẽ là năm lên ngôi của thực phẩm làm từ protein có nguồn gốc thực vật. Các sản phẩm đã trưởng thành và chất lượng tốt. Chúng sẽ trở thành xu hướng chủ đạo”.

Web 3.0 và tiền điện tử

Giai đoạn đầu tiên của Internet là sự ra đời của các trang web và blog, cho phép sự xuất hiện của các công ty như Yahoo, eBay và Amazon. Lần lặp lại tiếp theo là Web 2.0, được xác định bởi mạng xã hội và nội dung do người dùng tạo trên các trang như Facebook và YouTube. 

Những xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2022

Benedict Evans, một nhà phân tích độc lập chuyên về Thung lũng Silicon cho biết, Web 3.0 sẽ ra đời và nền tảng này sẽ là sự hợp tác của người dùng, người sáng tạo và nhà phát triển.

Một bước mang tính cách mạng như vậy có thể được thực hiện nhờ công nghệ blockchain, nơi các chương trình máy tính chạy trên mạng của hàng nghìn hoặc hàng triệu máy tính.

Cho đến nay, blockchain đã cho phép sự gia tăng của các loại tiền điện tử như Bitcoin và gần đây là các đối tượng kỹ thuật số độc đáo như hình vẽ hoặc hình ảnh động được gọi là NFT. 

Liên quan đến vấn đề này, David Bchiri cho rằng: “Chúng ta nói nhiều về tài chính phi tập trung, nhưng tôi nghĩ rằng vào năm 2022, chúng ta sẽ thấy nhiều trường hợp sử dụng được bản địa hóa hơn, sẽ đi vào cuộc sống hàng ngày”. 

Khi các loại tiền kỹ thuật số có nhiều biến động như bitcoin đã đạt giá trị cao kỷ lục vào năm 2021, một loạt người chơi đã tham gia vào trò chơi, bao gồm cả các phiên bản do các thành phố Miami và New York ra mắt. 

Ransomware ở khắp mọi nơi

Sự gia tăng đột biến đối với các cuộc tấn công ransomware và rò rỉ dữ liệu kỷ lục vào năm 2021 có vẻ sẽ tràn sang năm tới.

Những kẻ tấn công dựa trên mã độc tống tiền đột nhập vào mạng của nạn nhân để mã hóa dữ liệu, sau đó yêu cầu một khoản tiền chuộc, thường được trả qua tiền điện tử. 

Sự kết hợp của các yếu tố đã thúc đẩy xu hướng, bao gồm giá trị bùng nổ của tiền điện tử, mức độ sẵn sàng chi trả của nạn nhân và khó khăn mà các nhà chức trách gặp phải trong việc truy bắt những kẻ tấn công mạng. 

Công ty bảo mật mạng SonicWall (Mỹ) vào cuối tháng 10 cho biết: “Với 495 triệu cuộc tấn công ransomware được công ty ghi lại trong 10 tháng đầu năm 2021 sẽ là năm tốn kém và nguy hiểm nhất được ghi nhận”.

Sandra Joyce, Phó chủ tịch điều hành kiêm trưởng bộ phận tình báo toàn cầu của công ty an ninh mạng Mandiant (Mỹ) nói: “Khi tôi nghĩ về năm 2022, điều quan trọng nhất đối với tôi và các đồng nghiệp của tôi tiếp tục là ransomware. Nó đơn giản là quá hấp dẫn.”

Quy định đối với các Big Tech?

Thật khó để nói năm 2022 có phải là năm cuối cùng mà các Big Tech sẽ bị tấn công bởi các quy tắc mới quan trọng hay không, nhưng một loạt các mối đe dọa về quy định và pháp lý được đưa ra vào năm 2021 sẽ gây ra những trận chiến lớn. 

Tại Mỹ, vụ kiện chống độc quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang đối với Facebook là một mối đe dọa thực sự đối với gã khổng lồ truyền thông xã hội, mặc dù một tòa án đã bác bỏ vụ việc này một lần. 

Nhiều vụ kiện hơn, một cuộc điều tra ở cấp độ liên bang và thậm chí có thể cuối cùng là việc ban hành luật mới có thể xảy ra sau vụ rò rỉ tin đồn cho thấy các giám đốc điều hành Facebook đã biết các trang web của họ có thể gây nguy hại cho người dùng. Một số nhà phê bình nói rằng, nỗ lực chính của công ty trong việc hiện thực hóa metaverse - một phiên bản thực tế ảo của internet là nỗ lực nhằm thay đổi chủ đề sau nhiều năm bị chỉ trích.

Apple đã tránh được một vụ kiện vào năm 2021 khi một tòa án liên bang Mỹ tuyên bố nhà sản xuất trò chơi Fornite, Epic Games đã không thể đưa ra bằng chứng cho thấy gã khổng lồ công nghệ Apple nắm giữ độc quyền bất hợp pháp, nhưng công ty vẫn được lệnh nới lỏng quyền kiểm soát đối với App Store của mình. Cả hai bên đều đã kháng cáo.

Các quy định mới có thể ra đời sớm hơn ở Liên minh Châu Âu (EU) khi Liên minh này thông qua các luật mới, chẳng hạn như Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, đạo luật này sẽ tạo ra sự giám sát chặt chẽ hơn nhiều đối với nội dung có hại và bất hợp pháp trên các nền tảng như Facebook.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.