Nghiên cứu mới: Có thể tăng tốc độ đọc hiểu lên 35% với phông chữ phù hợp

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc chuyển sang một phông chữ phù hợp hơn với người đọc sẽ tăng tốc độ đọc trong khi vẫn giữ được khả năng hiểu. Thứ ba, ngày 16/08/2022 - 12:27

Nghiên cứu mới Có thể tăng tốc độ đọc hiểu lên 35 với phông chữ phù hợp
Dự án Readability Consortium, sự hợp tác của UCF, Adobe, Readability Matters và Google, nghiên cứu khả năng đọc kỹ thuật số để tăng khả năng đọc hiểu và tốc độ đọc. Ảnh: Đại học Central Florida.

Đại học Central Florida (UCF), Adobe, Readability Matters và Google đang hợp tác nghiên cứu khả năng đọc trên thiết bị kỹ thuật số qua dự án Readability Consortium bằng cách sử dụng kiểu chữ riêng cho mỗi người để cải thiện tốc độ đọc và khả năng hiểu. Họ nhận thấy rằng cá nhân hóa là chìa khóa để tối ưu hóa việc đọc kỹ thuật số.

Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu tại Đại học Central Florida, không có cách tiếp cận chung nào cho việc đọc kỹ thuật số và việc thay đổi kiểu và kích thước phông chữ có thể tăng tốc độ đọc trong khi vẫn duy trì khả năng hiểu. Hãy tưởng tượng nó như "kính thuốc" cho thời đại kỹ thuật số.

Các phát hiện đã được công bố gần đây trên trang web của Hiệp hội Máy tính ACM về sự tương tác giữa máy tính và con người (TOCHI).

Dự án Readability Consortium tại UCF đã tiến hành nghiên cứu và kết quả cho thấy việc chuyển sang phông chữ phù hợp hơn với một người đọc cụ thể giúp tốc độ đọc tăng 35% trong khi vẫn duy trì khả năng hiểu. Các nhà nghiên cứu đã phân tích tốc độ đọc và mức độ hiểu của mọi người khi đọc tài liệu bằng các kiểu chữ khác nhau.

Theo đồng tác giả, Phó giáo sư, Tiến sĩ Ben Sawyer, Khoa Kỹ thuật Công nghiệp và Hệ thống Quản lý của UCF, Giám đốc dự án Readability Consortium, sở thích cá nhân đối với phông chữ không phải lúc nào cũng dự đoán được tốc độ đọc, nghiên cứu cũng tiết lộ rằng mọi người "không phải lúc nào cũng biết về phông chữ lý tưởng của họ".

“Những kết quả này nhấn mạnh rằng cá nhân hóa là chìa khóa và khuyến khích việc tạo ra các công cụ và thực hiện nghiên cứu giúp người đọc khám phá định dạng tối ưu hóa trải nghiệm đọc cá nhân của họ trong tương lai”, ông Sawyer nói.

Nghiên cứu đã chọn ra một nhóm người tham gia đa dạng, gồm 352 người, tuổi từ 18 đến 71. Họ được giao nhiệm vụ đọc văn bản kỹ thuật số trên thiết bị cá nhân. 16 phông chữ phổ biến được sử dụng trực tuyến, trên báo giấy và trong tệp PDF đã được thử nghiệm.

Anh Shaun Wallace, thực tập sinh của Adobe Research và là ứng viên tiến sĩ khoa học máy tính của Đại học Brown, dẫn đầu cuộc nghiên cứu.

Anh Wallace nói: “Nghiên cứu này cho thấy chúng ta nên bắt đầu nhìn vào phông chữ như cách chúng ta nhìn vào kính đọc sách. Với phông chữ phù hợp, chúng tôi có thể định hình lại cách một cá nhân nhìn thấy văn bản để giúp họ đọc nhanh hơn. Nghiên cứu này chỉ mới bắt đầu, vì chúng tôi có thể khám phá tất cả các khía cạnh của cách thiết kế lại văn bản để phù hợp với nhu cầu của cá nhân”.

Dự án Readability Consortium và Phòng thí nghiệm khả năng đọc ảo do UCF dẫn đầu nghiên cứu về khả năng đọc kỹ thuật số bằng cách sử dụng kiểu chữ riêng để cải thiện tốc độ đọc và khả năng hiểu. Khả năng đọc mô tả sự dễ dàng mà mọi người có thể đọc và hiểu văn bản. Nó phụ thuộc vào các yếu tố trình bày, chẳng hạn như phông chữ và khoảng cách. Kiểu chữ cá nhân liên quan đến việc cá nhân hóa phông chữ hoặc trải nghiệm đọc.

Dự án đang tiến hành nhiều nghiên cứu về khả năng đọc kỹ thuật số khác nhau để điều tra tác động của việc thao tác các đặc điểm văn bản như kiểu phông chữ, kích thước và khoảng cách có thể tăng tốc độ đọc và khả năng hiểu ở cả người lớn và trẻ em.

Những nỗ lực đóng góp vào mục tiêu của dự án này là xây dựng các mô hình và mã thông báo cá nhân phù hợp với người đọc với định dạng phông chữ sẽ tối ưu hóa trải nghiệm đọc tổng thể của họ bằng cách cải thiện tốc độ đọc và khả năng hiểu.

Mọi người có thể thực hiện các bài kiểm tra tại Phòng thí nghiệm khả năng đọc ảo kéo dài năm phút để khám phá phông chữ và khoảng cách sẽ giúp họ đọc tốt hơn.

Nghiên cứu mới Có thể tăng tốc độ đọc hiểu lên 35 với phông chữ phù hợp
Giao diện Phòng thí nghiệm khả năng đọc ảo để người đọc tự tìm ra phông chữ phù hợp với mình.

NDĐT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy