Nâng cao chất lượng dịch vụ di động với ứng dụng i-Speed

Ứng dụng i-Speed là hệ thống đo tốc độ truy nhập internet do Trung tâm Internet Việt Nam và Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) triển khai, áp dụng trên cả 2 nền tảng iOS và Android. Để ứng dụng được cài đặt, sử dụng rộng rãi, Sở Thông tin và Truyền thông đã có công văn gửi các sở, ban, ngành, các địa phương và doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng ứng dụng i-Speed để nâng cao chất lượng dịch vụ di động 4G trên địa bàn.

Tỉnh Hà Nam đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, một trong những yêu cầu đặt ra là chất lượng truy nhập internet phải bảo đảm, nhất là khi số thuê bao sử dụng dịch vụ di động ngày càng tăng. Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, số lượng người dùng internet truy nhập bằng thiết bị di động (smartphone) hiện chiếm khoảng 80% dân số của tỉnh và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới. Đến nay, Hà Nam đã có khoảng 95% dân số được phủ sóng thông tin di động 3G/4G, mục tiêu đến năm 2025 sẽ phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G. Tuy nhiên, tại nhiều khu vực trong tỉnh vẫn còn tồn tại những “vùng lõm” sóng, ảnh hưởng đến chất lượng truy cập mạng di động của người dân.

Tuy nhiên, để đánh giá chính xác chất lượng dịch vụ thì phải tăng số lượng đánh giá của người sử dụng ở mọi thời điểm, mọi vị trí, phân bố đều ở các địa phương trong tỉnh. Trên cơ sở đó có dữ liệu đánh giá chất lượng dịch vụ truy cập internet băng rộng di động. Vì vậy, UBND tỉnh đang chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng ứng dụng i-Speed đối với các tổ chức, cá nhân nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao tính công khai, minh bạch và lợi ích công cộng trong việc cung cấp dịch vụ truy nhập internet; tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp có ý kiến đánh giá khách quan về chất lượng dịch vụ trên cơ sở kết quả đo từ i-Speed và lựa chọn dịch vụ, nhà mạng có chất lượng dịch vụ tốt. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ truy nhập internet trên địa bàn tỉnh.

Viettel Hà Nam đặc biệt chú trọng đầu tư hạ tầng cho mạng di động, đáp ứng nhu cầu truy cập internet của người dân, doanh nghiệp.

Qua tìm hiểu được biết, thời điểm này, các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ internet băng rộng di động trên địa bàn tỉnh đang triển khai cài đặt ứng dụng i-Speed trong toàn thể cán bộ, nhân viên và nhắn tin đến các thuê bao di động để khuyến cáo người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng i-Speed để đo lường, đánh giá chất lượng dịch vụ truy nhập internet băng rộng di động 4G của nhà mạng.

Trao đổi về nội dung này, ông Cao Đức Đồng, Giám đốc VNPT Hà Nam cho biết: Để phục vụ chuyển đổi số của tỉnh, thời gian qua, VNPT Hà Nam đã thực hiện đột phá cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đầu tư hạ tầng cho mạng di động, dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ số. Việc cài đặt và sử dụng ứng dụng i-Speed mang lại nhiều lợi ích để VNPT nói riêng, các nhà mạng nói chung nắm bắt rõ chất lượng dịch vụ mạng di động trên địa bàn để có giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh. VNPT Hà Nam đang nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn chủ thuê bao di động cài đặt ứng dụng i-Speed. Bên cạnh việc nhắn tin tuyên truyền tới các thuê bao di động, VNPT Hà Nam còn phát động đến toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động tiến hành cài đặt, sử dụng ứng dụng. Đồng thời yêu cầu nhân viên đăng thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các bước cài đặt ứng dụng i-Speed trên zalo, facebook cá nhân để nhiều người biết đến và dễ dàng sử dụng.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã có công văn gửi các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh về việc phối hợp, hỗ trợ thúc đẩy việc cài đặt, sử dụng ứng dụng i-Speed. Theo đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị phổ biến, vận động, bảo đảm 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có sử dụng điện thoại thông minh, kết nối internet thực hiện cài đặt và thường xuyên sử dụng ứng dụng i-Speed để đo lường, đánh giá chất lượng dịch vụ truy nhập internet băng rộng di động 4G; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao, Đoàn thanh niên và các tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn cài đặt và sử dụng ứng dụng i-Speed. Song song đó, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tuyên truyền, thúc đẩy sử dụng i-Speed rộng rãi tới mọi khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Các cấp bộ đoàn, tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh là lực lượng nòng cốt, đã và đang làm rất tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số; hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các dịch vụ số. Trong thời gian tới, Sở tiếp tục đề nghị Phòng Văn hóa – Thông tin các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các tổ công nghệ số cộng đồng thành lập, duy trì hoạt động của nhóm zalo cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các dịch vụ số cũng như tuyên truyền về ý nghĩa của việc sử dụng ứng dụng i-Speed, gửi đường link cài đặt và hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng i-Speed bằng thiết bị di động. Đây là giải pháp quan trọng giúp ngành chức năng đánh giá đúng hiện trạng hạ tầng và dịch vụ viễn thông, đặc biệt là dịch vụ truy nhập internet băng rộng, từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ truy nhập internet di động 4G, bảo đảm tốc độ tải xuống trung bình tối thiểu 40 Mbps ở mọi khu vực trên địa bàn tỉnh.

Rõ ràng, việc có nhiều người thường xuyên đo lường và chia sẻ dữ liệu đo qua ứng dụng i-Speed sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ truy nhập internet, đặc biệt là chất lượng dịch vụ 4G đang được các nhà mạng cung cấp. Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, các doanh nghiệp sẽ đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phù hợp với nhu cầu, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, chuyển đổi số trên địa bàn.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy