Máy bay vũ trụ có thể chở 12 tấn hàng lên quỹ đạo

Công ty Sierra Space khởi động máy bay vũ trụ Dream Chaser tại cơ sở lắp ráp, hé lộ phương tiện giống tàu con thoi sắp sẵn sàng cho nhiệm vụ đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất.

Máy bay vũ trụ có thể chở 12 tấn hàng lên quỹ đạo
Máy bay vũ trụ Dream Chaser có hình dáng giống tàu con thoi. Ảnh: Sierra Space

Công ty Sierra Space ở Colorado hôm 31/5 thông báo đã thành công trong lượt khởi động đầu tiên với máy bay vũ trụ Dream Chaser. Trong suốt thử nghiệm, các kỹ sư mô phỏng bật các hệ thống của Dream Chaser bằng điện tạo bởi tấm pin quang năng khi máy bay vũ trụ ở trên quỹ đạo, theo Yahoo.

"Đây là một cột mốc quan trọng trong hành trình dài của Dream Chaser", Tom Vice, giám đốc điều hành Sierra Space, nhấn mạnh. "Với thành tựu quan trọng này, máy bay vũ trụ Dream Chaser đã sẵn sàng định nghĩa lại du hành vũ trụ thương mại, mở ra những cơ hội mới cho nghiên cứu khoa học, tiến bộ kỹ thuật và kinh tế trong không gian".

Dream Chaser là máy bay vũ trụ được thiết kế để bay ở quỹ đạo thấp của Trái Đất, chở phi hành đoàn và hàng hóa tới điểm đến như Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Phương tiện được thiết kế để chở 5.443 kg hàng hóa. Do không thể tự bay vào không gian, Dream Chaser cần tên lửa lớn như Vulcan Centaur của ULA phóng lên quỹ đạo thấp. Tuy nhiên, giống như tàu con thoi của NASA, Dream Chaser chịu được quá trình hồi quyển và hạ cánh ở đường băng trên mặt đất.

Dream Chaser sẽ ngắn hơn 4 lần so với tàu con thoi của NASA với chiều dài tổng cộng hơn 9 m. Tuy nhiên, máy bay sẽ bao gồm Môi trường linh hoạt tích hợp lớn (LIFE). Đây là nơi ở tự phồng có thể mở rộng tới đường kính 8,2 m, tương đương một tòa nhà 3 tầng. Chất liệu mềm của LIFE có thể làm chệch hướng thiên thạch nhỏ và các mảnh rác vũ trụ khác.

Sierra Space đang hướng tới tiến hành chuyến bay đầu tiên của Dream Chaser vào cuối năm 2023 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Florida. Chuyến bay này nằm trong hợp đồng với NASA nhằm chở hàng hóa lên trạm ISS. Công ty cũng dự định phóng nhiệm vụ chở người tới trạm vũ trụ riêng mang tên Orbital Reef trong dự án hợp tác với công ty Blue Origin của Jeff Bezos. Họ đang chuẩn bị để chuyển chiếc Dream Chaser mang tên Tenacity tới Cơ sở thử nghiệm Neil Armstrong của NASA ở Ohio để kiểm tra trước chuyến bay đầu tiên.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy