Mạo danh Bộ Y tế nhắn tin lừa trợ cấp Covid-19

Tin nhắn mạo danh bộ Y tế hướng dẫn người dùng làm thủ tục nhận trợ cấp nhưng thực chất nhằm lấy thông tin cá nhân và thẻ ngân hàng.

Ngày 29/7, nhiều người nhận được tin nhắn từ một đầu số di động với nội dung: "Bộ Y tế xin thông báo: Bạn đã đủ điều kiện đăng ký xin trợ cấp. Vui lòng hoàn thành thủ tục đăng ký trực tuyến ngay bây giờ".

Theo đó, người dùng được đề nghị truy cập vào một website có tên miền miniboon.vn để hoàn thành thủ tục đăng ký trực tuyến. Website này có giao diện giống trang Cổng thông tin Bộ Y tế, nơi chia sẻ tin tức về dịch bệnh. Trang này cũng sử dụng địa chỉ, số điện thoại của Bộ Y tế.

Đại diện Bộ Y tế khẳng định đây là website mạo danh và đang tiến hành điều tra. Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cũng cho biết các website này có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Mạo danh Bộ Y tế nhắn tin lừa trợ cấp Covid19
Người dùng nhận được tin nhắn và được dụ nhập thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng.

Cụ thể, khi truy cập, website hiển thị thông báo đề nghị người dùng bấm vào để làm thủ tục để nhận trợ cấp. Tuy nhiên sau đó, người dùng được điều hướng đến website honapply.vn. Trang này yêu cầu nhập họ tên, số CMND, số điện thoại, cùng tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng.

"Nếu làm theo, người dùng có thể bị lộ danh tính, tài khoản ngân hàng. Từ đó, có thể mất tiền và gặp nhiều hậu quả khó lường khác", ông Ngô Minh Hiếu, người phụ trách dự án Chống lừa đảo cho biết.

Điểm đặc biệt, trong chiến dịch lừa đảo lần này, kẻ gian sử dụng tên miền ".vn" để dụ người dùng. Theo thông tin tra cứu từ Trung tâm Internet Việt Nam, các tên miền trên được đăng ký bởi các cá nhân: Huỳnh Thị Phương Thảo, Đoàn Văn Phàn, trong khoảng tháng 6 đến tháng 7 năm nay. Các chuyên gia không loại trừ khả năng kẻ xấu dùng thông tin giả để đăng ký và máy chủ được đặt ở nước ngoài.

Theo NCSC, thời gian qua nhiều thủ đoạn lừa đảo mới lợi dụng tình hình Covid-19 xuất hiện trên Internet, như giả thông tin của tổ chức y tế, giả mạo trang web liên quan đến Covid-19, lừa đảo liên quan đến nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ, hoạt động từ thiện, hoạt động đầu tư... Qua đó, kẻ xấu lừa tiền hoặc thông tin cá nhân của người dùng, thậm chí lợi dụng để phát tán mã độc đến các cơ quan, tổ chức.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.