Lý do các sản phẩm của Apple có giá bán "cắt cổ"

Những sản phẩm của Apple từ điện thoại, máy tính bảng cho đến laptop, thường có giá bán cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này không phải là không có lý do.

Hệ sinh thái của Apple

Trong thế giới công nghệ, hệ sinh thái đề cập về một tập hợp các thiết bị riêng lẻ, nhưng có khả năng bổ sung, hỗ trợ cho nhau để tạo thành một trải nghiệm liền mạch, thú vị. Đơn cử, iPhone và MacBook là 2 sản phẩm riêng biệt. Tuy nhiên, khi sử dụng cùng nhau, người dùng có thể khai thác thêm nhiều tính năng giữa chúng, từ đó cải thiện trải nghiệm tổng thể.

Lý do các sản phẩm của Apple có giá bán cắt cổ
Hệ sinh thái của Apple mang lại trải nghiệm tối ưu, liền mạch (Ảnh: Medium).

Hệ sinh thái của Apple giống như một khu vườn có tường rào bao quanh. Các thiết bị nằm trong hệ sinh thái Apple chỉ có thể hoạt động tốt nhất khi kết hợp với các sản phẩm của công ty. Điều đó tạo ra tính độc quyền và riêng biệt. Người dùng cũng sẵn sàng chi trả nhiều chi phí hơn để có được những tiện ích này.

Chất lượng sản phẩm cao, hỗ trợ lâu dài

Các thiết bị của Apple thường tồn tại lâu hơn so với đối thủ cạnh tranh nhờ phần cứng và phần mềm cao cấp. Phần cứng của sản phẩm thường được thiết kế từ những vật liệu như nhôm, thép, có độ bền cao. Trong khi đó, phần mềm lại được Apple kiểm soát một cách chặt chẽ và tối ưu hóa để tận dụng tối đa sức mạnh từ phần cứng.

Kết quả cuối cùng, các sản phẩm của công ty luôn có một thiết kế đẹp mắt, độ bền cao và hiệu suất mạnh mẽ. Dĩ nhiên, tất cả những điều trên sẽ khiến cho giá bán thiết bị tăng cao.

Sự đổi mới

Sự đổi mới liên tục trong công nghệ cũng là một lý do khác khiến cho giá bán sản phẩm của Apple liên tục tăng. Sự ra đời gần đây của con chip M1 là một ví dụ điển hình.

Với việc thay thế CPU Intel bằng con chip Silicon cho chính công ty sản xuất, Apple không chỉ mang đến hiệu suất tốt hơn cho máy Mac và iPad, mà còn tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Lý do các sản phẩm của Apple có giá bán cắt cổ
Apple đầu tư rất nhiều vào quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm (Ảnh: Tom's Guide).

Để có được thành quả này, Apple chắc chắn đã phải đầu tư không ít chi phí và làm việc trong một khoảng thời gian dài. Theo Statista, ngân sách dành cho quá trình nghiên cứu và phát triển của công ty gần đây lên tới 20 tỷ USD.

Quyền riêng tư

Một trong những lý do khiến Apple tính phí cao đối với các sản phẩm của họ là vì công ty không bán dữ liệu của người dùng để thu lợi nhuận. Thay vì bán dữ liệu người dùng, Apple tính phí người dùng nhiều hơn.

Điều đó không đồng nghĩa rằng công ty hoàn toàn không theo dõi người dùng. Tuy vậy, việc này chỉ nhằm mục đích cải thiện các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Hệ điều hành, ứng dụng và các bản cập nhật miễn phí

Mỗi năm, Apple lại tung ra một phiên bản hệ điều hành mới, cùng với đó là hàng chục bản cập nhật nhỏ khác nhau. So với Windows, phiên bản mới chỉ được phát hành sau vài năm. Đồng thời, người dùng cũng phải chi trả một khoản phí nhất định để có thể nâng cấp.

Trên Windows 11, Microsoft đã cho phép người dùng cập nhật miễn phí. Tuy nhiên, khách hàng vẫn sẽ phải trả thêm nhiều khoản phí khác cho các ứng dụng như Office. Trong khi đó, với macOS, người dùng sẽ được cài đặt sẵn bộ công cụ như Pages, Numbers và Keynote. Dĩ nhiên, Apple sẽ tính phí đắt hơn trên các sản phẩm để bù vào khoản đầu tư này.

Chi phí tiếp thị và hậu mãi

Giá thành của một sản phẩm không chỉ được tạo nên từ chi phí nguyên vật liệu, chi phí công nhân hay chi phí sản xuất chung. Bên cạnh đó, công ty còn phải chịu nhiều chi phí khác như chi phí tiếp thị, chi phí dịch vụ sau bán hàng. Apple cũng không phải ngoại lệ.

Lý do các sản phẩm của Apple có giá bán cắt cổ
Toàn bộ chi phí tiếp thị hay hậu mãi đều sẽ được tính vào giá bán sản phẩm (Ảnh: SCMP).

Apple thường đầu tư rất nhiều vào các cửa hàng của công ty, nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm thoải mái nhất khi mua sắm. Chưa dừng lại ở đó, công ty cũng thường xuyên sản xuất các video quảng cáo, hay thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông để gia tăng mức độ nhận diện đối với thiết bị và thương hiệu của họ. Tất cả những chi phí này cũng sẽ được tính vào giá bán sản phẩm.

Giá trị thương hiệu

Từ lâu, Apple đã luôn định vị các thiết bị của họ thuộc phân khúc cao cấp. Điều này khiến cho những sản phẩm được gắn logo "quả táo" đều sẽ được nhận diện như một sản phẩm cao cấp và có giá bán đắt đỏ.

Giá trị bán lại

Cả Samsung Galaxy S9 và iPhone X đều được phát hành vào năm 2018 và có giá lần lượt là 700 USD và 1.000 USD. Hiện nay, một chiếc Galaxy S9 qua sử dụng có giá từ 50-150 USD (giữ lại 14% giá trị). Trong khi đó, một chiếc iPhone X qua sử dụng vẫn có giá từ 150-400 USD (giữ lại 27% giá trị).

Sự trung thành của khách hàng

Trong những năm gần đây, doanh thu của Apple đã tăng trưởng một cách chóng mặt, bất chấp giá bán các sản phẩm của hãng liên tục tăng cao. Điều này cho thấy công ty hiện có được một lượng khách hàng trung thành rất lớn. Họ sẵn sàng chi trả các khoản phí cao để sở hữu sản phẩm của hãng.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy