Loài cây hấp thụ hàng trăm tấn muối trên đất mặn

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tìm ra một giống cây chịu mặn cao, giúp cải tạo đất trồng ở khu tự trị Tân Cương.

Loài cây hấp thụ hàng trăm tấn muối trên đất mặn
Cây Suaeda salsa. Ảnh: Bing Liu

Diện tích đất nhiễm mặn ở Tân Cương lên tới 110.000 km2, chiếm 1/3 tổng diện tích đất nhiễm mặn của Trung Quốc, điều này đã hạn chế đáng kể sự phát triển bền vững của nông nghiệp trong khu vực.

Kể từ đầu những năm 2000, Viện Địa lý và Sinh thái Tân Cương thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) đã nghiên cứu các khu vực nhiễm mặn trên khắp Tân Cương và tiến hành sàng lọc hàng trăm loài cây chịu mặn có khả hấp thụ muối và cải thiện chất lượng đất, cuối cùng họ tìm ra một giống cây cho hiệu quả cao có tên khoa học là Suaeda salsa.

Suaeda salsa là một loài thực vật có hoa thuộc họ Dền, với phạm vi phân bố trải dài từ Trung Âu, Đông Âu, đến Siberia và Trung Quốc. Chi Suaeda hiện có khoảng 110 loài được mô tả, hầu hết có môi trường sống giới hạn trong các vùng đất mặn hoặc đất kiềm.

Loài cây hấp thụ hàng trăm tấn muối trên đất mặn
Một khóm Suaeda salsa trồng thử nghiệm ở Nội Mông. Ảnh: Bing Liu

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm Suaeda salsa ở khu tự trị Tân Cương, Ninh Hạ và Nội Mông. Kết quả cho thấy chúng có thể hấp thụ và xử lý hàng trăm tấn muối trên mỗi km2 đất nhiễm mặn hàng năm. Một số vùng đất cằn cỗi nhiễm mặn-kiềm đã được chuyển đổi thành đất canh tác bình thường sau khi trồng Suaeda salsa từ ba đến bốn năm.

Viện Địa lý và Sinh thái Tân Cương còn phát hiện, Suaeda salsa có thể dùng làm rau và thức ăn gia súc, cũng như giúp phủ xanh đất nhiễm mặn-kiềm. Họ đã trao miễn phí hạt giống cho nông dân, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp với hy vọng sớm nhân rộng loài cây trồng chịu mặn đặc biệt này.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.