Lần đầu tiên tìm thấy hươu cao cổ… chân ngắn trong tự nhiên

Các nhà khoa học vừa tuyên bố đã phát hiện ra hươu cao cổ có đôi chân ngắn hơn đáng kể so với đồng loại.

Trong khi tiến hành một cuộc khảo sát về quần thể hươu cao cổ ở Vườn quốc gia Murchison Falls, Uganda, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra điều gì đó bất thường. Đó là một trong những con hươu cao cổ hoang dã trông hơi khác so với những con khác với đôi chân ngắn bất thường.

Sau đó, trong khi thực hiện công việc tương tự ở Namibia, họ đã phát hiện ra một con hươu cao cổ hoang dã thứ hai có hình thái bất thường tương tự. Con hươu cao cổ hoàn toàn trưởng thành ở độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi, được cho là sinh năm 2014, có nghĩa là cá thể này có chiều dài chân của một con trưởng thành.

Lần đầu tiên tìm thấy hươu cao cổ… chân ngắn trong tự nhiên
Con hươu cao cổ hoang dã có hình thái bất thường.

Các nhà nghiên cứu tin rằng cả hai con hươu cao cổ đều bị ảnh hưởng bởi một tình trạng tương tự như chứng loạn sản xương. Điều đáng nói đây là báo cáo đầu tiên mô tả hươu cao cổ với tình trạng này được tìm thấy trong tự nhiên.

Trước khi tìm hiểu lý do tại sao những con vật này lại phát triển khác với những người bạn hươu cao cổ đã trưởng thành hoàn toàn của chúng. Với chiều cao trung bình từ 4,6 đến 6,1 mét, không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với một người tương đối nhỏ với một chiếc thước dây để đo chiều cao của một con hươu cao cổ. Điều quan trọng nữa là khi tiến hành nghiên cứu về động vật hoang dã còn là việc thu thập dữ liệu như vậy làm sao không xâm phạm vì có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho hành vi hoặc sự tồn tại của chúng.

Để khắc phục điều này, một phương pháp đã được phát triển được gọi là phép đo quang. Kỹ thuật này sử dụng máy đo khoảng cách laser để đo khoảng cách giữa các đối tượng địa lý cần quan tâm. Bằng cách đo khoảng cách giữa các pixel kỹ thuật số trong ảnh và so sánh chúng với kích thước thực của tiêu điểm, chúng có thể cung cấp các phép đo chính xác từ ảnh chụp các động vật lớn, bao gồm cả hươu cao cổ.

Bằng cách so sánh dữ liệu hình thái học này, các nhà nghiên cứu có thể xác định rằng hai con hươu cao cổ có vẻ ngắn bất thường thực sự khác biệt đáng kể so với chiều cao trung bình của mỗi quần thể hươu cao cổ.

Hươu cao cổ ở Uganda có có chiều dài tương đương với các bạn của nó, nhưng phần chân này của hươu cao cổ Namibia đã ngắn đi đáng kể, mỗi chân có kích thước 21,2 cm và 15,8 cm tương ứng. Cả hai con vật đều có số đo siêu nhỏ và đo xuyên tâm dưới mức trung bình.

Các tác giả viết rằng đây là lần đầu tiên loại chứng loạn sản xương này được báo cáo ở hươu cao cổ hoang dã và nó dường như cũng chưa từng được chứng kiến ở bất kỳ loài động vật nuôi nhốt nào.

Khó có thể suy luận được mức độ phổ biến của nó trong tự nhiên từ các cuộc khảo sát bằng ảnh vì việc tìm kiếm những loài động vật như vậy là cực kì hiếm.

Vậy tại sao hai loài động vật này không có đôi chân dài đặc trưng của loài hươu cao cổ? "Rất khó để nói chắc chắn, nhưng chúng tôi suy đoán rằng chứng loạn sản xương này có thể liên quan đến một số rối loạn di truyền", đồng tác giả Michael B Brown, một nhà sinh học bảo tồn cho biết.

KH

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy