Giải đáp bí ẩn về phản ứng miễn dịch của con người

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã quan sát thấy kỹ thuật mà các tế bào đuôi gai sử dụng để thông báo cho tế bào T về mối đe dọa của bệnh tật.

Nghiên cứu đột phá được đăng trên tạp chí Nature Immunology có thể giúp các nhà nghiên cứu y tế phát triển các phương pháp điều trị miễn dịch mới cho bệnh ung thư và các bệnh khác.

Tế bào đuôi gai là một loại tế bào miễn dịch chịu trách nhiệm "trình bày" bằng chứng về một mầm bệnh xâm nhập vào tế bào T, chúng thực hiện nhiều chức năng liên quan đến miễn dịch, bao gồm cả việc sử dụng các loại kháng thể chống nhiễm trùng khác.

Giải đáp bí ẩn về phản ứng miễn dịch của con người
Tế bào đuôi gai chịu trách nhiệm "trình bày" bằng chứng về một mầm bệnh xâm nhập vào tế bào T.

Khi một tế bào bị nhiễm bệnh, các protein của nó sẽ được biến đổi để báo hiệu vấn đề. Để cơ thể cung cấp phản ứng miễn dịch, tế bào đuôi gai phải hiển thị các protein đã thay đổi cho tế bào T.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa rõ làm thế nào các tế bào đuôi gai hoàn thành nhiệm vụ này.

Khi các tế bào đuôi gai tìm thấy một tế bào bị bệnh và chết, chúng sẽ thu thập các mảnh của tế bào bị nhiễm bệnh và lưu trữ chúng trong các túi nhỏ gọi là phagosome.

Bằng cách nghiên cứu các tế bào miễn dịch của chuột, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các túi tế bào đuôi gai, từng chứa đầy các mảnh vỡ, vỡ ra, giải phóng các protein bị biến dạng.

Các protein giải phóng được chia thành các mảnh nhỏ hơn và bơi về phía màng tế bào, nơi chúng có thể được vận chuyển ra bên ngoài tế bào và được tế bào T. tiếp nhận. Phân tích mới cho thấy gene DNGR-1 là chìa khóa của quá trình này.

"Trong nhiều thập kỷ, đã có một câu hỏi về việc làm thế nào các protein trong các phagosome thoát ra ngoài để được cắt nhỏ và trình bày ở bề mặt tế bào đuôi gai. Chúng tôi đã nghiên cứu vấn đề này trong nhiều năm vì vậy thật thú vị khi cuối cùng đã có bằng chứng về một thụ thể cụ thể phát tín hiệu cho các phagsome vỡ ra", Caetano Reis e Sousa, trưởng nhóm Phòng thí nghiệm sinh học miễn dịch tại Viện Francis Crick, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách theo dõi chính xác và có được những hiểu biết mới về con đường mà các mảnh tế bào chết đi từ tế bào bị nhiễm sang tế bào đuôi gai đến tế bào T. Nhóm nghiên cứu hy vọng phân tích của họ sẽ tiết lộ những cách thức mà con đường phản ứng miễn dịch này có thể bị phá vỡ, cũng như các chiến lược tiềm năng để củng cố cơ chế này.

Reis e Sousa nói thêm: "Hiểu rõ hơn về quá trình này, vốn là nền tảng cho hệ thống miễn dịch của chúng ta, có thể dẫn đến những cách mới để khai thác khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng và ung thư".

KH