Cảnh giác game, văn hóa phẩm Trung Quốc chứa bản đồ phi pháp

Cục PTTH&TTĐT đã phát đi cảnh báo về tình trạng một số doanh nghiệp Trung Quốc lợi dụng đưa bản đồ phi pháp vào các sản phẩm văn hóa và trò chơi điện tử trên mạng. 

Hồi cuối tháng 10, Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT) đã gửi công văn tới các doanh nghiệp đang hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1, G2, G3, G4 trên cả nước.

Công văn này là lời cảnh báo về tình trạng một số doanh nghiệp Trung Quốc lợi dụng đưa bản đồ phi pháp vào các sản phẩm văn hóa, trong đó có các trò chơi điện tử trên mạng. 

Thực tế cho thấy, trong thời gian gần đây, dư luận trong nước liên tục phát hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” được cài cắm vào trong các bộ phim ứng dụng, trò chơi có sử dụng bản đồ. 

Đó là trường hợp của tựa game “Chuyến du lịch vòng quanh thế giới của bé gấu trúc”, ứng dụng điều khiển drone của DJI hay một trích đoạn trong bộ phim “Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta” trên ứng dụng Netflix. 

Cảnh giác game văn hóa phẩm Trung Quốc chứa bản đồ phi pháp
Hình ảnh đường lưỡi bò được cài cắm trên tựa game “Chuyến du lịch vòng quanh thế giới của bé gấu trúc”. Tựa game này hiện đã bị xóa khỏi 2 chợ ứng dụng của Android và iOS.

Sau khi có sự can thiệp của Cục PTTH&TTĐT, đến nay, đường lưỡi bò phi pháp đã bị loại bỏ khỏi nhiều nền tảng xuyên biên giới. Cục PTTH&TTĐT cũng đã tiến hành rà soát đối với tựa game “Hẹn đẹp trong mơ” của công ty Funtap và nhận thấy không có hình ảnh “đường lưỡi bò” như phản ánh của dư luận. 

Theo đơn vị này, các vi phạm tương tự vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là đối với các sản phẩm văn hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Cục PTTH&TTĐT đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kinh doanh game thực hiện nghiêm việc tăng cường rà soát các hình ảnh, sơ đồ, bản đồ trong game để đảm bảo không vi phạm pháp luật Việt Nam về chủ quyền biên giới. 

Trong công văn, Cục PTTH&TTĐT cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong nước dừng hợp tác với những doanh nghiệp nước ngoài có hành vi vi phạm về các nội dung liên quan đến bản đồ, lịch sử trong game.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.