Cần làm gì để tăng độ bền cho smartphone

Cập nhật phần mềm thường xuyên, vệ sinh thiết bị định kỳ hay dùng ốp lưng sẽ giúp thời gian sử dụng smartphone lâu hơn.

Thay vì nâng cấp hàng năng, nhiều người có thói quen giữ smartphone của mình ít nhất 2-3 hoặc lâu hơn. Theo Cnet, điều này là do smartphone ngày càng mạnh mẽ và lâu lỗi thời. Quan trọng hơn, giá bán ngày càng tăng cũng khiến không ít người chọn tiếp tục gắn bó với thiết bị cũ.

Cần làm gì để tăng độ bền cho smartphone
Ảnh: Cnet

Người dùng có thể hình thành một số thói quen sử dụng để kéo dài tuổi thọ cho điện thoại mà không cần phải am hiểu về công nghệ.

Cập nhật thường xuyên

Để smartphone không gặp sự cố, các chuyên gia khuyến cáo nên nâng cấp hệ điều hành và ứng dụng bên thứ ba thường xuyên. Các lợi ích của nâng cấp gồm cải thiện hiệu năng, sửa lỗi tồn đọng trước đó, vá lỗ hổng bảo mật... từ đó giúp thiết bị hoạt động trơn tru hơn.

Hầu hết smartphone đều có tính năng cập nhật tự động. Tuy nhiên, người dùng nên bật chức năng update phiên bản mới thông qua mạng Wi-Fi thay vì dữ liệu di động để tránh phát sinh tiền cước, vì các bản cập nhật hệ điều hành hoặc ứng dụng đều có dung lượng rất lớn.

Xóa ứng dụng lâu không dùng

Mỗi smartphone đều có dung lượng bộ nhớ lưu trữ hữu hạn. Trong khi đó, các phần mềm ngày càng "phình to", nên việc cài đặt sẽ chiếm dụng hàng trăm MB, thậm chí hàng GB bộ nhớ.

Trong quá trình sử dụng, các app cũng tự động tải về dữ liệu và lưu trữ dữ liệu ở bộ nhớ đệm, làm tiêu tốn bộ nhớ. Nhiều ứng dụng hiện chạy ngầm gây tổn hao tài nguyên điện thoại, làm máy chậm, tốn pin và về lâu dài ảnh hưởng đến tuổi thọ thiết bị.

Người dùng có thể lên lịch xóa ứng dụng không dùng đến khoảng một tháng một lần. Nếu cần thiết, có thể xóa ứng dụng mỗi tuần.

Dùng ốp lưng

Một số người không thích chiếc ốp cồng kềnh, bởi nó làm giảm vẻ đẹp của máy hoặc làm máy nhanh nóng hơn khi sử dụng. Nhưng nếu ưu tiên về độ bền, dùng ốp sẽ đảm bảo smartphone luôn an toàn, nhất là khi vô tình làm rơi hoặc va quệt gây trầy xước.

Tất nhiên, người dùng cũng cần chọn các loại ốp chất lượng, độ bền cao, thương hiệu uy tín. Việc sử dụng ốp chất lượng kém, giá rẻ có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi, thậm chí gây hại cho máy.

Giữ màn hình và cổng kết nối luôn sạch sẽ

Màn hình và cổng kết nối luôn là những nơi bẩn nhất trên thiết bị. Người dùng nên vệ sinh các khu vực này khoảng mỗi tuần một lần.

Đối với màn hình, có thể dùng vải mềm, thấm nước hoặc dung dịch lau chuyên dụng để làm sạch toàn bộ thân máy. Nếu dùng ốp lưng, người dùng càng phải vệ sinh thường xuyên do tích tụ bụi bẩn khá nhiều sau một thời gian sử dụng. Đối với các cổng kết nối và khe loa, người dùng có thể sử dụng tăm bông để lau.

Tránh dùng smartphone ở nơi quá nóng

Việc sử dụng điện thoại dưới ánh mặt trời hoặc nơi có nhiệt độ cao quá lâu có thể khiến máy nóng, gây hại đến các bộ phận bên trong, đặc biệt là pin. Do đó, nếu không cần thiết, người dùng tránh sử dụng ở những môi trường này.

Bên cạnh đó, thói quen vừa sạc vừa sử dụng cũng khiến máy nhanh bị giảm độ bền, cũng như có thể gây nguy hiểm như cháy nổ.

Thay pin

Sau từ hai tới ba năm, smartphone có thể chưa quá lỗi thời về cấu hình, camera hay tính năng. Tuy nhiên, hầu hết sẽ bị suy giảm về thời lượng pin, hay còn gọi là "chai" pin. Thay vì mua mới smartphone, người dùng có thể thay pin để tiếp tục sử dụng thiết bị, nếu máy vẫn đảm bảo nhu cầu hàng ngày.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.