kita group giới thiệukita group dự ánkita group liên hệkita group STELLA MEGA CITYkita group STELLA RESIDENCE
Cách xử lý khi gặp tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo

Cách xử lý khi gặp tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo

Phản ánh của người dùng là bằng chứng quan trọng, hỗ trợ cơ quan nhà nước thực hiện các biện pháp xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm.

Hiện nay Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa vào vận hành hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo (DNC), cho phép các cá nhân đăng ký không nhận quảng cáo. Song thực tế có nhiều người dùng đã đăng ký vẫn nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Điều này xảy ra do còn một số vấn đề tồn tại, gồm: Hạ tầng kỹ thuật của tổ chức, cá nhân chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều đơn vị chưa kết nối được với hệ thống DNC do Cục vận hành. Bên cạnh đó, nhận thức của một số doanh nghiệp và cá nhân chưa tốt, một số nhóm cố tình lợi dụng những giai đoạn như dịp Lễ, Tết vừa qua, khi nhu cầu tiêu dùng của người dân gia tăng để thực hiện các hành vi vi phạm. Ngoài ra, vấn nạn sim rác cũng bị lợi dụng để nhắn tin, gọi điện mang tính cá nhân.

Cách đăng ký vào danh sách không quảng cáo

Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác,thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Trong đó, Nghị định nêu rõ hai cách để người dùng có thể chặn tin nhắn, cuộc gọi rác làm phiền.

Cách thứ nhất, soạn tin DK DNC gửi 5656 để đăng ký vào danh sách không nhận quảng cáo.

Cách thứ hai, người dùng truy cập website khongquangcao.ais.gov.vn. Ở mục Quản lý danh sách không quảng cáo, nhập số điện thoại của mình, bấm Đăng ký. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn chứa OTP về số thuê bao để xác nhận. Người dùng nhập mã OTP này, sau đó hệ thống sẽ thông báo lại kết quả xử lý.

Ngoài ra, cuối các tin nhắn hoặc cuộc gọi quảng cáo thường có đề cập đến cách để từ chối và người dùng có thể làm theo cách này.

Cách xử lý khi gặp tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo
Giao diện hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo.

Phản ánh, cung cấp bằng chứng tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác

Thông tư số 22/2021 cũng quy định một số điều của Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Theo điều 5 của thông tư, người dùng cũng có hai hình thức để phản ánh các tin nhắn và cuộc gọi rác.

Đầu tiên, người dùng có thể truy cập trang thongbaorac.ais.gov.vn, điền các thông tin gồm nguồn phát tán, nội dung tin nhắn/cuộc gọi rác, kèm ảnh hoặc file ghi âm làm bằng chứng.

Cách hai, soạn tin nhắn SMS với cú pháp: S (nguồn phát tán)(nội dung SMS rác) gửi 5656. Ví dụ: S (0985931054)(E Nhan lam cac Loai Giay Phep Laj Xe: May',0t0 + Giay To nhà dat) và gửi 5656. Với cuộc gọi rác, người dùng thực hiện với cú pháp tương tự, nhưng thay "S" bằng "V".

Với email rác, có thể phản ánh thông qua việc chuyển tiếp thư điện tử rác tới địa chỉ chongthurac@vncert.vn.

Cách xử lý khi gặp tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo
Giao diện website phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy