Các nước EU thông qua quy định toàn diện đầu tiên trên thế giới về tiền điện tử

Tại hội nghị diễn ra ở Brussels (Bỉ), các Bộ trưởng Tài chính EU đã đạt được sự đồng thuận cuối cùng về bộ quy tắc trong Đạo luật thị trường tiền điện tử (MiCA). Đạo luật này được Nghị viện châu Âu (EP) bỏ phiếu thông qua hồi tháng tư vừa qua.

Các nước EU thông qua quy định toàn diện đầu tiên trên thế giới về tiền điện tử
Bitcoin là một trong những loại tiền điện tử phổ biến nhất hiện nay. Ảnh minh họa: Reuters

Việc quản lý tiền điện tử đã và đang trở thành một yêu cầu ngày càng cấp bách đối với các cơ quan quản lý ở nhiều quốc gia, nhất là sau sự sụp đổ của FTX, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới.

“Các sự kiện xảy ra gần đây cho thấy nhu cầu cấp thiết trong việc áp đặt các quy tắc nhằm bảo vệ tốt hơn người dân châu Âu đầu tư vào các tài sản này, đồng thời ngăn chặn việc lạm dụng ngành công nghiệp tiền điện tử cho mục đích rửa tiền và tài trợ khủng bố”, bà Elisabeth Svantesson, Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển (quốc gia đang là Chủ tịch luân phiên của EU) cho hay.

Gói quy tắc mới này yêu cầu các công ty buộc phải có giấy phép nếu muốn phát hành, giao dịch và bảo vệ tài sản điện tử, tài sản được mã hóa và stablecoin (loại tiền điện tử được thiết kế để duy trì một giá trị cố định) ở 27 quốc gia thành viên EU.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính EU đã thảo luận chi tiết các biện pháp ngăn chặn trốn thuế và sử dụng chuyển tiền điện tử nhằm mục đích rửa tiền bằng cách khiến các giao dịch trở nên dễ dàng theo dõi hơn.

Theo đó, từ tháng 1/2026, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ buộc phải cung cấp rõ tên người gửi và người thụ hưởng trong các giao dịch tài sản điện tử, bất kể số tiền được chuyển là bao nhiêu.

Ngoài ra, các quan chức EU cũng đạt thỏa thuận về việc sửa đổi các quy định về hợp tác thuế giữa các nước thành viên EU, bảo đảm bao quát các giao dịch bằng tài sản điện tử, đồng thời trao đổi thông tin về các phán quyết thuế trước đối với những cá nhân giàu có nhất trong lĩnh vực này.

Với việc chính thức phê duyệt đạo luật MiCA, EU đang đi trước một bước so với Mỹ và Anh, những quốc gia vẫn chưa đưa ra các quy tắc chính thức cho không gian tiền điện tử.

Anh đang lên phương án tiếp cận theo từng giai đoạn, bắt đầu với stablecoin và mở rộng dần ra các loại tiền điện tử khác, nhưng chưa có thời gian biểu chắc chắn.

Trong khi đó, Mỹ tập trung vào sử dụng các quy tắc chứng khoán hiện có để thực thi trong lĩnh vực này và đang cân nhắc xem có nên đưa ra những quy tắc mới riêng biệt hay không.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy