AICovidVN thu thập dữ liệu tiếng ho người mắc Covid-19

Dự án nhận dạng Covid-19 qua tiếng ho bằng AI Engine do các kỹ sư trong cộng đồng AICovidVN thực hiện để chẩn đoán nhanh khả năng mắc Covid-19.

Hiện TP HCM đã triển khai nhanh hệ thống Robocall, qua đó AI (trí tuệ nhân tạo) tự động gọi điện cho hàng triệu người dân và đặt câu hỏi để họ tự khai báo triệu chứng mắc Covid-19. Cách này dùng để sàng lọc nhanh những người cần xét nghiệm kỹ hơn và khoanh vùng các ổ dịch kịp thời. Hệ thống yêu cầu người dân tự khai báo triệu chứng, trong khi nhiều người mắc bệnh nhưng chưa có triệu chứng. Để nâng cao hiệu quả và triển khai diện rộng, nhóm nghiên cứu cho rằng, cần xây dựng thêm AI Engine để người dân ho vào điện thoại, rồi tự động chẩn đoán Covid sơ bộ.

Hiện dự án đã tiếp cận với tài nguyên dữ liệu có sẵn với 1.700 mẫu ghi âm tiếng ho của người dương tính (từ Thụy sĩ và Ấn Độ) và nhiều mẫu âm tính cùng một số nguồn mở khác. Tuy nhiên còn nhiều tạp âm và vấn đề với thông tin nhãn cần xử lý.

Triển khai Dự án cộng đồng AICovidVN, nhóm mong muốn được hỗ trợ để ghi âm thêm tối thiểu 1.000 mẫu tiếng ho của người dương tính (có triệu chứng, chưa có triệu chứng) qua điện thoại, gửi về dự án.

Theo nhóm nghiên cứu, lượng dữ liệu càng nhiều, AI Engine có thể chẩn đoán thông minh hơn, kỳ vọng độ chính xác trên 90%. Sau khi hoàn thành bộ dữ liệu và đào tạo, AI Engine được dự án chuyển giao cho Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 nhằm phục vụ công tác chẩn đoán qua Robocall trên toàn quốc.

AICovidVN thu thập dữ liệu tiếng ho người mắc Covid19
AI Engine giúp chẩn đoán mắc Covid-19 qua tiếng ho điện thoại. Ảnh:ST.

Khi hoàn thiện AI Engine có thể được kỹ sư trí tuệ nhân tạo xây dựng ứng dụng điện thoại chẩn đoán sàng lọc Covid-19 qua tiếng ho cho cá nhân để thương mại hóa, chuyển giao một phần hoặc tất cả hệ thống cho Ban chỉ đạo quốc gia, hoặc công bố mã nguồn và dữ liệu mở phục vụ cộng đồng.

Dự án nhận dạng Covid-19 qua tiếng ho bằng AI Engine do các kỹ sư trong cộng đồng AICovidVN thực hiện, với sự hỗ trợ từ VietAI - tổ chức phi lợi nhuận do TS Vũ Duy Thức và Lương Minh Thắng, hai Tiến sĩ AI trưởng thành từ Đại học Stanford (Mỹ) sáng lập. Tổ chức nhằm mục tiêu xây dựng công đồng AI tại Việt Nam để giải quyết vấn đề nâng cao chất lượng cuộc sống, bằng cách tổ chức những khóa học AI cho nhóm tài năng hoặc kết nối với các dự án đầy thách thức để họ có thể đưa các kỹ năng được học vào thực tế.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy