Ai là người thiết kế biểu tượng Bitcoin?

Satoshi Nakamoto, cha đẻ Bitcoin không thiết kế biểu tượng hiện tại của đồng tiền số này.

Biểu tượng Bitcoin (BTC) màu cam sáng được sử dụng trong hơn một thập kỷ qua do người dùng có nickname @bitboy thiết kế. Khác với những bí ẩn xoay quanh Bitcoin, sự phát triển của biểu tượng đồng tiền số lớn nhất thế giới được ghi nhận khá rõ ràng trên Internet.

Phát hành 13 năm trước bởi Satoshi Nakamoto, thiết kế đầu tiên của biểu tượng Bitcoin là hình ảnh một đồng tiền vàng với hai chữ cái “BC” được đặt ở trung tâm. Đến 24/2/2010, Nakamoto đã công bố một biểu tượng Bitcoin mới, thay thế hai chữ cái “BC” bằng ký hiệu “₿”, đặt trên đồng xu vàng.

Ai là người thiết kế biểu tượng Bitcoin
Biểu tượng Bitcoin được Satoshi Nakamoto sửa theo góp ý của người dùng. Ảnh: bitcointalk.org.

Dựa trên phản hồi của cộng đồng, Satoshi đã thay đổi biểu tượng mới và phát hành các hình ảnh bản quyền miễn phí. Sau đó, biểu tượng này đã được sử dụng chính thức, nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Bản chất phi tập trung của hệ sinh thái Bitcoin cho phép người dùng đóng góp vào mạng lưới dưới nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, các đóng góp này cần dựa trên sự chấp thuận của cộng đồng, bao gồm cả việc thiết kế biểu tượng cho Bitcoin.

Ngày 1/11/2010, tài khoản @bitboy, thành viên hoạt động trên diễn đàn BitcoinTalk đã phát hành một biểu tượng Bitcoin mới, lấy cảm hứng từ thiết kế của Satoshi. Tuy nhiên, @bitboy đã chọn thay thế đồng xu vàng bằng hình tròn màu cam, kèm ký hiệu “₿” nằm nghiêng 14 độ theo chiều kim đồng hồ.

Ai là người thiết kế biểu tượng Bitcoin
Biểu tượng hiện tại của Bitcoin được thiết kế bởi người dùng @bitboy. Ảnh: bitcointalk.org.

Thiết kế này được cộng đồng ủng hộ, logo Bitcoin màu cam đã trở thành biểu tượng chính thức của Bitcoin trong suốt 12 năm qua. Sau khi phát hành phiên bản hoàn thiện của logo Bitcoin, @bitboy cũng cung cấp bản quyền miễn phí tương tự Satoshi.

“Giờ đây, mọi người đều có thể sử dụng biểu tượng Bitcoin một cách tự do, ngay cả cho mục đích thương mại”, tài khoản @bitboy cho biết.

Gần đây, thị trường tiền số có đợt lao dốc mạnh mẽ, Bitcoin mất mốc 18.000 USD. Các cá voi đã tăng tần suất hoạt động trên chuỗi khối. Dữ liệu từ CryptoQuant cho thấy lượng BTC được chuyển từ ví lên sàn tăng cao. Phần lớn tài sản được cá voi chuyển lên sàn giao dịch Binance và FTX. Đây được xem là mức cao nhất trong hơn 3 năm qua.

Hôm 14/6, có khoảng 59.376 đồng BTC được đẩy lên sàn giao dịch. Khi đó, Bitcoin được giao dịch quanh mốc 22.115 USD/đồng. Đến ngày 16/6, giá Bitcoin lao dốc về 20.372 USD/đồng. Các nhà phân tích nhận định cú “xả” này có thể là do cá voi Bitcoin thực hiện.

Theo Glassnode, hành vi của nhà đầu tư hiện tại đã có sự thay đổi tích cực khi giá BTC lao dốc về dưới 30.000 USD. Đây là một sự thay đổi đáng chú ý so với hành vi tích luỹ Bitcoin ngắt quãng trước vụ sập của LUNA. Đồng thời, niềm tin và chi tiêu của nhà đầu tư cũng thay đổi khi giá Bitcoin ở mức dưới 30.000 USD.

Dựa trên dữ liệu ở các lần Bitcoin lao dốc về mốc 30.000 USD (tháng 5-7/2021 và hiện tại), tâm lý mua Bitcoin của người dùng mạnh hơn khi đồng tiền số lớn nhất thị trường về mức giá này. Dù vậy nhu cầu mua Bitcoin vẫn chưa đủ lực để tạo mốc hỗ trợ giá.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.