Thời trang có một không hai mang thông điệp bảo vệ trái đất

Sau giai đoạn suy sụp tinh thần, Kong Ning (Trung Quốc) đã chuyển sang nghệ thuật như một hình thức trị liệu tâm lý. Nhà sáng tạo 62 tuổi này đã tạo ra những bộ trang phục vô cùng độc đáo và đem thông điệp bảo vệ trái đất đi khắp thế giới.

Kong Ninh đã tạo ra những bộ trang phục phi thường, dài hàng chục mét, nặng tới 50kg mang các thông điệp môi trường, chính trị khắp thế giới. Nhiều người nói cô bị “điên” khi cô thể hiện các ý tưởng nghệ thuật này.

Vào năm 2015, cô mặc một bộ váy làm từ hàng trăm chiếc mặt nạ chống ô nhiễm không khí với rất nhiều người trong tình trạng ngột ngạt vì ô nhiễm vây quanh.

Năm 2013, cô gắn 999 mặt nạ phòng độc lên 1 chiếc váy cưới và đặt tác phẩm có tên “Cưới trời xanh” này tại Trung tâm triển lãm Bắc Kinh.

Năm 2016, cô mặc một chiếc váy cưới làm từ 100 con bồ câu trắng bơm hơi tại khu quảng trường kỷ niệm sự kiện ngày 11/9 tại New York.

Để nâng cao nhận thức của mọi người về bảo tồn di sản, cô đã gắn những mô hình Nhà thờ Đức bà bằng nhựa lên váy.

Kong Ning trong chiếc váy làm từ những chiếc chong chóng gió màu xanh ở Bắc Kinh năm 2017. Chiếc váy của cô mang thông điệp sẽ thổi bay khói bụi ở Bắc Kinh

Kong Ning mặc chiếc váy lá tại sân vận động quốc gia Bắc Kinh năm 2015. Những chiếc lá có màu xám xịt của ô nhiễm.

“Tôi rất đau lòng khi hỏa hoạn đã phá hủy nhà thờ Đức bà (tháng Tư). Tôi đã đến Paris và mặc chiếc váy đi vòng quanh Nhà thờ với thông điệp tinh thần sẽ còn sống mãi dù vật chất đã bị phá hủy”.

Kong đã tạo ra hơn 60 bộ trang phục mang các thông điệp khác nhau kể từ năm 2000, thời điểm cô rời bỏ nghề luật sư để trở thành một nghệ sĩ. Hầu hết những sáng tạo của cô đều xoay quanh các chủ đề thúc đẩy hòa bình thế giới hay bảo vệ môi trường.

Kong Ning mặc trang phục gắn 100 con chim bồ câu bơm hơi tại New York năm 2016.

Nghệ sĩ Kong Ning mặc chiếc váy làm từ hàng trăm bức ảnh giống nhau ở Vân Nam, Trung Quốc năm 2015. Tác phẩm mang thông điệp mặt trời là máy ảnh lớn nhất thế giới và trong khi con người không thể thấy lưng của mình thì mặt trời có thể thấy.

Trong khi trình diễn các tác phẩm này, Kong Ninh thường nhận được những phản ứng rất khác nhau. Có người giơ 1 ngón tay cái thể hiện sự tán đồng. Có người trao cho tôi một cái ôm. Khi tôi ở nước ngoài, có thể ai đó bảo tôi bị điên nhưng tôi không hiểu điều họ nói. Ở Bắc Kinh, cảnh sát không làm khó gì tôi cả bởi họ đã từng thấy tôi trên các phương tiện truyền thông.

Nghệ sĩ 62 tuổi cũng chia sẻ những khoảnh khắc khó khăn khi trình diễn những bộ trang phục nặng tới 50kg. “Đôi khi, tôi cảm thấy như mình sắp ngất. Đó là vào năm 2016, tại Hắc Long Giang, để truyền tải thông điệp tiết kiệm nước, tôi đã mặc một chiếc váy được làm từ lá cây và hoa khô cùng vải gai dầu với tên gọi “Cô dâu không tắm” trong nhiệt độ gần 30 độ C”. Nội dung cô muốn truyền tải là mọi người chỉ nên tắm dưới 5 phút. Bởi cô là người Nội Mông, coi nước là rất thiêng liêng và sự lãng phí luôn làm cô đau lòng.

Nghệ sĩ Kong Ning mặc một chiếc váy làm từ những chiếc lá rất lớn ở Quảng Châu, Trung Quốc năm 2016 trong một chương trình giáo dục tăng nhận thức của sinh viên về bảo vệ môi trường.

Kong sinh ở Manzhouli (Nội Mongolia), một thành phố giáp biên giới với Nga. Cô đã phải chứng kiến nhiều cuộc chiến khi nhỏ nên mắc chứng lo lắng và hoang tưởng.

“Khát khao hòa bình bắt nguồn từ nỗi sợ thời thơ ấu của tôi”, Kong Ninh nói.

Cô rời Nội Mông năm 1979 đến sống tại Bắc Kinh. Năm 1992, cô đồng sáng lập 1 văn phòng luật sư để hỗ trợ những người bị kết án tử hình. Cô làm việc nhiều đến nỗi bắt đầu bị mất ngủ và kiệt sức. Cuối cùng, cô bị suy nhược thần kinh và đã tìm cách tự tử.

“Năm 2000, tôi phải vào bệnh viện tâm thần và tôi bắt đầu làm nghệ thuật khi ra viện”, Kong nói.

Hiện Kong đang rất sung sức trong sáng tác nghệ thuật. Cô đã có 1.200 bức tranh sơn dầu, 20.000 bức vẽ bằng bút bi và viết hàng ngàn bài thơ. Cô tự nhận nghệ thuật là liệu pháp chữa lành bệnh, giúp cô chưa bao giờ phải quay trở lại bệnh viện.

Tác phẩm mới nhất của Kong: Một chiếc váy bơm hơi in hình các sông băng

Tác phẩm mới nhất là 1 chiếc váy bơm hơi cao 3 mét in hình các sông băng. Cô muốn mọi người ý thức được sự nóng lên của toàn cầu và sẽ mang chiếc váy này trong chuyến đi khắp châu Mỹ tới đây.

“Tôi muốn mặc chiếc váy này ở nơi nóng nhất. Tôi đã tìm được lối thoát để bày tỏ cảm xúc của mình. Mặc dù đã 60 tuổi nhưng tôi luôn thấy tràn đầy năng lượng”, cô nói.

“Không ai sưu tập các tác phẩm của tôi. Một số tác phẩm của tôi được trưng bày trong bảo tàng. Tuy nhiên tôi không quan tâm đến các bộ sưu tập nghệ thuật mang tính thương mại. Trái đất là không gian nghệ thuật của tôi. Chừng nào tôi còn sống, tôi sẽ kêu gọi bảo vệ trái đất”, Kong cho biết.

Theo Dân trí

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy